28 ส.ค. 2022 เวลา 05:10 • ธุรกิจ
‘กลุ่มชิปจีน' ประณาม ‘กฎหมายชิปสหรัฐฯ’ ละเมิดการค้าที่เป็นธรรม
‘กลุ่มชิปจีน' ประณาม ‘กฎหมายชิปสหรัฐฯ’ ละเมิดการค้าที่เป็นธรรม
“ชิปเซมิคอนดักเตอร์” ชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ ทำให้หลายประเทศให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต
และ ‘ชิป’ นี่เอง เป็นชนวนให้สงครามการค้าระอุต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2022 สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน (CSIA) ออกแถลงการณ์ระบุ กฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ (CHIPS and Science Act) ของสหรัฐอเมริกา ละเมิดการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมและยังมุ่งเป้าที่จะขัดขวางความพยายามของรัฐบาลจีนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอาจนำไปสู่ความโกลาหลของซัพพลายเชนระดับโลก
การผ่านกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ลงนามโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2022 มีเนื้อหาว่าด้วยการยกระดับการแข่งขันของสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยให้เงินอุดหนุนการผลิตชิปและการวิจัยในประเทศรวมแล้วเป็นมูลค่า 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในการประชุม ‘Economic 2+2’ ระหว่างญี่ปุ่น - สหรัฐฯ ได้มีแนวทางในการร่วมมือพัฒนาเทคนิคการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ขนาด 2 นาโนเมตร และตั้งเป้าพัฒนากระบวนการผลิตแบบ Mass production
สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีน ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของสมาชิกกว่า 774 ราย และเป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐฯ จะนำไปสู่ความโกลาหลของซัพพลายเชนโลก และได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ทำการแก้ไขการตัดสินใจในครั้งนี้
หนึ่งในสาเหตุที่สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จีนเรีกยร้องเช่นนี้ มาจากเนื้อหาส่วนหนึ่งของกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า ผู้รับเงินอุดหนุนจะถูกห้ามไม่ให้ขยายการผลิตในจีนนอกเหนือจาก “เซมิคอนดักเตอร์รุ่นเก่า” หรือชิปที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตขนาด 28 นาโนเมตรหรือเก่ากว่านั้นเป็นเวลา 10 ปี
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการประชุมที่เมืองหนานจิง นาย Yu Xiekang รองประธานสมาคม CSIA ระบุ “เราคัดค้านการดำเนินการที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ซึ่งกำหนดเป้าหมายไปยังบางประเทศ” และแสดงความเห็นว่า “กฎหมายฉบับนี้เป็นการเลือกปฏิบัติและสร้างสนามแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมซึ่งขัดต่อหลักการค้าที่เป็นธรรมขององค์การการค้าโลก”
ไม่ใช่เพียงสมาคมเซมิคอนดักเตอร์เท่านั้นที่ออกมาประนามในครั้งนี้ หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลจีนก็ได้มีการออกมาแสดงความเห็นในประเด็นนี้เช่นกัน ในขณะที่สื่อต่างประเทศหลายรายแสดงความเห็นว่า หากผู้ผลิตชิปรายใหญ่เข้าร่วมรับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อความพยายามขยายฐานการผลิตในจีนตามไปด้วย
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา