29 ส.ค. 2022 เวลา 02:51 • ไลฟ์สไตล์
รู้จักปรากฎการณ์ "เมฆม้วน" เช้านี้ขอ Work From Home ไปเลยได้ไหม
เช้านี้ไม่ว่าจะเด็กไปโรงเรียน หรือผู้ใหญ่ที่ต้องเข้าออฟฟิศไปทำงาน ต่างก็อยากจะขอออกสายๆ หรือลางานไปเลยได้ไหม เพราะว่าเมฆทำท่าจะก่อตัวเป็นฝนตกทั้งวัน
บางคนบ้านอยู่ใกล้สนามบิน หรืออยู่บนคอนโดสูงๆ ก็มองเห็นปรากฎการณ์ "เมฆม้วน"​ แม้ว่าจะเกิดบ่อย แต่ถ้าไม่สังเกตก็จะมองว่าเป็นเรื่องแปลกอยู่ครับ
ขออนุญาตยืมภาพจาก https://www.news5cleveland.com/weather/weather-news/roll-clouds-spotted-in-the-sky-over-ohio-last-weekend
ความรู้สึกของคนกรุงเทพเมื่อเกิดฝนตกก็จะตั้งคำถามแล้วว่าวันนี้น้ำจะท่วมไหม เที่ยงนี้จะกินอะไร เย็นนี้จะกลับบ้านอย่างไร ฝนตกเป็นวิบากกรรมที่ส่งผลต่อชีวิตพอสมควร แต่มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน เราก็ต้องผ่านมันไปได้ครับ
ปรากฎการณ์ธรรมชาตินี้เกิดขึ้นจากเมฆสองประเภทที่แตกต่างต่างกัน ปะทะกันจนเกิดเป็นการม้วนขึ้นพร้อมเกิดฝน บ้างเกิดเป็นฟ้าผ่า เพราะฉะนั้นถ้าฝนตกก็ต้องสังเกตฝนฟ้า เข้าที่ร่มกันนะครับ
Roll Cloud หรือเมฆม้วน เกิดจากเมฆตระกูลเดียวกับเมฆสตราโตคิวมูลัส ก่อตัวแนวระนาบ เป็นทรงกระบอกหลายกิโลเมตร เมื่อเกิดลมแรงมีโอกาสเกิดฟ้าผ่า
ในทางปรากฎการณ์ธรรมชาติ ใครได้เห็นเมฆม้วนก็คงรู้สึกแปลกใจเหมือนกับหนังภัยพิบัติ แต่ในความเป็นจริง การดำเนินชีวิตแต่ละวันก็ต้องดำเนินต่อไป ฟ้าหลังฝนย่อมงดงามเสมอครับ (มีคนเคยกล่าวไว้)
ขอให้เป็นวันดีๆ ของทุกท่านครับ
ขอบคุณที่แวะมา
29.8.2565
โฆษณา