29 ส.ค. 2022 เวลา 03:09 • ข่าวรอบโลก
สิงคโปร์เตรียมยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการรักร่วมเพศ
นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong ได้ประกาศสนับสนุนการยกเลิกกฎหมาย Section 377A ในกฎหมายอาญา (Penal Code) ที่ระบุให้การร่วมเพศระหว่างชายกับชายเป็นความผิดทางอาญา ซึ่งกฎหมายนี้ถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1938
กฎหมายนี้ถึงแม้จะมีการตราไว้ แต่ก็ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง เพราะไม่มีผู้โดนลงโทษตามกฎหมายนี้มาหลายสิบปีแล้ว ส่วนศาลอุทธรณ์ของสิงคโปร์ก็ยืนยันว่า Section 377A นี้ไม่สามารถใช้ลงโทษชายที่มีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
สำหรับประชาชนเองนั้นยังไม่ค่อยเห็นด้วยกับเรื่องนี้สักเท่าไรนัก โดยจากผลสำรวจของ Ipsos พบว่า 44% ของประชากรยังอยากให้มีกฎหมายนี้ต่อไป 20% อยากให้ยกเลิกกฎหมายนี้ไป ส่วนที่เหลืออีก 36% ไม่มีความคิดเห็น
ทั้งนี้กฎหมายในลักษณะนี้เป็นกฎหมายที่มีรากฐานมาจาก Labouchere Amendment ที่อยู่ในบรรพ 11 ของกฎหมาย Criminal Law Amendment Act 1885 ของประเทศอังกฤษ​ และในภายหลังถูกยกเลิก และแทนที่ด้วยกฎหมายอื่น ๆ ในภายหลัง ซึ่งมีบุคคลดังที่ถูกตัดสินให้มีความผิด เช่น Oscar Wilde และ Alan Turing เป็นต้น
กฎหมายนี้ในภายหลัง ก็ได้ถูกนำไปเป็นพื้นฐานของกฎหมายในประเทศอาณานิคมต่าง ๆ ของอังกฤษ รวมทั้งอินเดีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งบางครั้งถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมือง เช่น การกล่าวโทษ Anwar Ibrahim ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย เป็นต้น
ชมคลิป : https://youtu.be/bt4-8pmnMHU
โฆษณา