30 ส.ค. 2022 เวลา 00:54 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ ฝันสลาย! ชาวโลกรู้ยัง NASA ยกเลิกปล่อยจรวดไปดวงจันทร์แข่งกับจีนแล้วนะ
1
ตั้งแต่กลางปี 1990 บริษัทรอสคอสมอส ของรัสเซีย ได้ขายและส่งมอบเครื่องยนต์สำหรับจรวด Atlas ไปยังสหรัฐอเมริกา ในรุ่น RD-180 จำนวน 122 เครื่อง และมี 98 เครื่องถูกใช้ไปแล้ว เพราะสหรัฐฯ ยังไม่มีขีดความสามารถทันสมัยที่จะสามารถผลิตเครื่องยนต์ส่งจรวดใช้เองได้ ที่ผ่านมาเครื่องยนต์จรวดขนาดใหญ่ของสหรัฐที่ผลิตเอง ระเบิดทุกครั้งที่ใช้งานจนนักบินอวกาศเสียชีวิตหมู่
เมื่อสหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียก่อน รัสเซียสวนกลับโดยไม่ขายเครื่องยนต์ RD-180 และยังปฏิเสธการบำรุงรักษาซ่อมแซม อะไหล่ เครื่องยนต์ที่เหลืออยู่อีก 24 เครื่องอีกด้วย , ในส่วนองค์การอวกาศจีน (CMSA) นั้นในปี 2018 ส่งยานอวกาศไปตั้งห้องทดลองอยู่อาศัย ทดลองปลูกบนดวงจันทร์ และใช้ยานสำรวจ Chang'e-4 และยานสำรวจ Yutu-2 ปฏิบัติภารกิจและเดินทางบนพื้นผิวดวงจันทร์
แถวปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน ที่ตั้งอยู่บนด้านไกล (ตรงข้ามโลก) ของดวงจันทร์ ทำการเก็บตัวอย่างผิวดิน จีนค้นพบว่าหิน ดินบนดวงจันทร์ด้านตรงข้ามโลกเป็นสารที่อุดมด้วยธาตุ Helium3 เป็นธาตุหายากบนโลก น้ำหนักเพียง 3 ช้อนโต๊ะ จะให้พลังงานเทียบเท่าถ่านหิน 5,000 ตัน มีมากมายพอให้มนุษย์ใช้เป็นพลังงานไปอีก 20,000 ปี
1
แหล่งพลังงานบนดวงจันทร์ คือ "อ่าวเปอร์เซียระบบสุริยะ" สามารถใช้แทนธาตุยูเรเนียมในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่มีจุดเด่นกว่าคือไม่ก่อให้เกิดกัมมันตภาพรังสี แถมมีแร่ Rare earth ต่างๆ เช่น ไทเทเนียม อลูมิเนียม ไฮโดรเจน ซิลิคอน ฯลฯ อีกมากล้น ทำให้จีนสร้างแผนที่แร่ธาตุดวงจันทร์ สร้างสถานีอวกาศของตนเอง ตั้งแต่ต้นปีมาจีนได้ปล่อยจรวดหลายครั้งถี่ยิบนำอุปกรณ์หนักทางวิทยาศาสตร์ และโมดูลหลายร้อยตันขึ้นไปประกอบสถานีอวกาศตนเอง
ส่วนองค์การอวกาศ NASA มีกำหนดปล่อยจรวด Artemis 1 นำยานอวกาศ Orion ขึ้นไปเพื่อทดสอบการอยู่ในสภาวะแวดล้อมอวกาศ โดย "ไม่กล้าส่งมนุษย์ขึ้นไปกับยาน" และตั้งเป้าว่าจะใช้เวลาอยู่บนอวกาศทั้งหมดราว 43 วัน ก่อนจะกลับสู่โลกในวันที่ 10 ต.ค.2022 แต่ช่วง 2 ปีมานี้เลื่อนการปล่อยจรวดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งเพราะ "เครื่องยนต์ร้อนจนพัง"
โดยการทดสอบปล่อยจรวดแต่ละครั้งของ NASA ใช้เงิน 4,100 ล้านดอลลาร์ (ราว 143,500 ล้านบาท) และมีกำหนดปล่อยครั้งล่าสุดในวันที่ 29 ส.ค.2022 ออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ฝันว่าจะไปวนรอบดวงจันทร์กับเขาสักครั้งแล้วจะ "ประกาศชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ" แต่แล้วความฝันของสหรัฐ ก็ล่มสลายลงต้อง "ประกาศยกเลิกการปล่อยจรวดสู่ดวงจันทร์" ไปในที่สุด
เพราะก่อนการปล่อยจรวด Space Launch System (SLS) จะเริ่มขึ้น ทาง NASA ได้ทำการทดสอบในขั้นตอนสุดท้าย แต่พบว่า "เกิดปัญหาอุณหภูมิของเครื่องยนต์รุ่น RS-25 " ที่จ้างบริษัทสตาร์ทอัพผลิต ตัวที่ 3 จากเครื่องยนต์ทั้งหมด 4 ตัว ระบบจ่ายไฮโดรเจนไปยังเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แม้จะพยายาม​ลองเสี่ยงปิดวาวล์ให้ไฮโดรเจนไหลไปยัง​เครื่องยนต์ 3​ ตัวที่เหลือเพื่อขับดันจรวดขึ้นก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า และคาดว่าจะไม่สามารถแก้ไขได้ทันเวลา
หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย NASA จะแก้หน้าโดยจะปล่อยจรวดอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 2-5 ก.ย.นี้ แต่หากระบบเครื่องยนต์พังอีกและไม่สามารถแก้ไขปัญหาปล่อยจรวดได้ ก็จะเลื่อนไปเป็นเดือนหน้า ต.ค.2022..สหรัฐ สู้ต่อไป ชนะล้าหลังจีนหลายสิบปีแน่นอน 🚀
2
ที่มา : spacenews , space , nasa
#WorldUpdate
โฆษณา