30 ส.ค. 2022 เวลา 07:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะ Keyword ไหนก็หาเจอ เอไอช่วยลูกค้าค้นหาสินค้าให้เจอง่ายขึ้น สร้างประสบการณ์ใหม่ของ E-commerce
หนึ่งในปัญหาที่หลายคนพบเจอเวลาซื้อของออนไลน์ คือการหาของที่ตัวเองต้องการไม่เจอสักที ไม่ว่าจะเสิร์ชคีย์เวิร์ดไหน ก็ยังไม่พบของที่ต้องการ และปัญหานี้คือสิ่งที่ทำให้ผู้ค้าปลีกในแพลตฟอร์ม e-commerce หลายรายต้องเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย แพลตฟอร์มค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เองก็ได้ทำการสำรวจมาแล้วว่าลูกค้าจะหมดความอดทนอย่างรวดเร็วกับการหาสินค้าที่ต้องการไม่เจอ
Lily AI คือโซลูชันด้านเอไอทีได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ และช่วยให้ลูกค้าเจอสินค้าที่ตัวเองต้องการได้รวดเร็วที่สุด ความท้าทายหลักของการสร้างระบบการค้นหาที่ชาญฉลาดในแพลตฟอร์ม E-commerce นั้น ลูกค้าแต่ละคนมีรูปแบบการใช้คำค้นหาที่แตกต่างกัน คือสำหรับการค้นหาเดรสสักตัว อาจมีการใช้คำค้นหาที่แตกต่างกันถึง 50 แบบ เช่น เดรสยาว เดรสสีขาว เดรสไปทะเล และอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้หมายถึงเดรสแบบเดียวกัน
หัวใจสำคัญของการสร้างระบบค้นหาสินค้าที่มีประสิทธิภาพจึงขึ้นอยู่กับการคิด Product taxonomy หรือการจัดหมวดหมู่สินค้าจากลักษณะสินค้าให้ครอบคลุมที่สุด ที่ครอบคลุมทั้งการเสิร์ชกว้าง ๆ และเสิร์ชแบบใช้คีย์เวิร์ดหลายคำ (Long-tail searches)
โดยทีมพัฒนาได้ทำการเทรนโมเดลค้นหาและแนะนำสินค้าของ Lily AI ด้วย Product taxonomy ที่มีความโดดเด่น โดยเจาะลึกไปนอกเหนือจากแค่คำว่า กางเกงขาสั้น ขายาว ไปจนถึงคำบรรยายสไตล์ต่าง ๆ โอกาสในการสวมใส่ เช่น คำว่าผ้าริบ (Ribbed fabric) หรือเดรสสไตล์มินิมอล ที่เป็นคำค้นหายอดฮิต หรือคำค้นหาที่อาจจะออกนอกกรอบภาษาของผู้ผลิต แต่เป็นคำที่ผู้บริโภคใช้กัน ให้เป็นสมการที่โมเดลเรียนรู้และเข้าใจได้
จากนั้นโมเดลจะทำการวิเคราะห์ภาพและคำบรรยายของสินค้าทั้งหมด แบ่งแยกตามทุกลักษณะที่ได้รับการเทรนมา และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลลูกค้า ใช้ความฉลาดของเอไอเข้ามาช่วยประมวลผลและแนะนำสินค้าแบบ personalized เพื่อช่วยให้ระบบค้นหาสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น
ปัจจุบัน Lily AI เปิดจำหน่ายให้ผู้ค้าปลีกในรูปแบบของ SaaS (Software as a service) โดยผู้ค้าปลีกสามารถปรับแต่งโมเดลให้เข้ากับการแบ่งประเภทสินค้าของตัวเองได้ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ อย่าง Bloomingdale’s Macy’s Vans หรือ The Gap ก็เลือกใช้ Lily AI ในการสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน ถือเป็นอีกเทคโนโลยีที่จะขับเคลื่อนวงการค้าปลีกไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่เซอร์ทิสเองเราก็มีโซลูชันสำหรับธุรกิจค้าปลีกแบบครบวงจรมากมายตั้งแต่การวางโครงสร้างระบบข้อมูล การใช้การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และเอไอเข้ามาช่วยในระบบปฏิบัติการ ตั้งแต่การจัดการสินค้าไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ที่จะช่วยลดต้นทุนทรัพยากร เพิ่มความเร็วและความแม่นยำในการทำงาน และเพิ่มกำไรให้ธุรกิจค้าปลีกได้อย่างยั่งยืน การันตีด้วยประสบการณ์การร่วมงานกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย
เรียนรู้เพิ่มเติมและมาร่วมสร้างโซลูชันที่จะพัฒนาธุรกิจของคุณอย่างก้าวกระโดด: https://www.sertiscorp.com/
โฆษณา