30 ส.ค. 2022 เวลา 10:04 • ข่าว
#จีนประกาศด่วน! Lockdown เหอเป่ย
#กักบริเวณชาวจีนเกือบ4ล้านเมืองรอบกรุงปักกิ่ง
2
ยังลุ้นไม่จบ กับการระบาด Covid-19 ในจีน ที่ยังคงใช้นโยบาย zero-covid เจอ-ล็อค-จบ เพื่อสกัดการระบาดในจีน ประเทศที่มีประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน
ล่าสุดในวันนี้ (30 สิงหาคม) ทางการจีนประกาศด่วน ล็อคดาวน์เหอเป่ย มณฑลที่มีพื้นที่ล้อมรอบกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงและศูนย์กลางอำนาจของรัฐบาลจีน
โดยชาวเหอเป่ยกว่า 4 ล้านคน จำเป็นต้องกักตัวอยู่ในบ้านจนถึงสุปดาห์นี้ ส่วนใครที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับงานสาธารณสุข หรือบริการประชาชนที่จำเป็น ต้อง WFH ทำงานที่บ้านเท่านั้น
4
การประกาศล็อคดาวน์เหอเป่ย เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการจีนพบคลัสเตอร์การระบาดใหม่ 51 ราย แม้จะมีเพียงเล็กน้อย แต่ต้องทำไว้ก่อนเพื่อสกัดไม่ให้ลุกลามเข้าปักกิ่ง
4
ส่วนมหานครเทียนจิน ที่อยู่ติดกับปักกิ่งก็ไม่รอด ทางการท้องถิ่นสั่งตรวจเชื้อ Covid-19 ยกเมือง 13 ล้านคนทันที ตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันนี้
3
นโยบาย Zero-Covid เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ไม้เด็ด (ขาด) ที่จีนใช้สกัดการระบาด Covid-19 หรือแม้แต่โรคระบาดใดๆก็ตามที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งได้ผลดีในสถานการณ์การระบาดที่เลวร้ายถึงขีดสุด หรือประเทศอื่นทั่วโลกต้องหยุดชะงักกันหมด
แต่พอมาถึงตอนนี้ที่วัคซีนถูกกระจายไปแล้วทั่วโลก และผู้คนกลัว Covid-19 น้อยลง การใช้มาตรการล็อคดาวน์ ต้องยอมรับว่า สร้างผลกระทบ และรบกวนการทำมาหากินของผู้คนอยู่พอสมควร
แต่ถึงกระนั้น รัฐบาลจีนยังคงเลือกที่จะใช้ แถมช่วงนี้ตรวจเข้มเป็น 2 เท่า เพราะใกล้งานประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแห่งชาติที่จะจัดขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า ที่ท่านประธานสี่ จิ้นผิง ยังต้องการเสียงสนับสนุนของชาวพรรคในการเป็นผู้นำจีนต่อในสมัยหน้า จึงไม่อยากให้การระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19 มารบกวน
แต่ทว่า สายพันธุ์ที่หลุดเข้ามาระบาดในจีนตอนนี้คือ Omicron ที่ได้ชื่อว่า กระจายง่าย ติดไว ไม่แสดงอาการ การสกัดจึงไม่ง่ายแบบที่แล้วมา
สิ่งที่จีนทำได้ตอนนี้คือ ปรับเปลี่ยนการล็อคดาวน์ให้จำกัดแค่เฉพาะพื้นที่ และใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ถ้าไม่มีการระบาดเพิ่มก็ปล่อยเลย ซึ่งผ่อนคลายมากกว่ามาตรการล็อคดาวน์สมัยแรกๆของจีนมาก
แต่มันก็คือการล็อคดาวน์อยู่ดี
1
อย่างเช่นการล็อคดาวน์ และจำกัดการเดินทาง ที่เกิดในเมืองเฉิงตู ฟู่เถียน หรือย่านตลาดค้าส่งสินค้าไอที หวาเฉียงเป่ย ในเสิ่นเจิ้น ที่ก็ทำให้ภาคธุรกิจหยุดชะงัก กว่าจะเริ่มกลับมาบูทให้เข้าที่ ย่อมต้องใช้เวลา
จึงทำให้ชาวจีนในวันนี้ กลัวคำว่า "ล็อคดาวน์" มากกว่า Covid-19 เสียอีก และคาดหวังว่า หลังงานประชุมใหญ่ของสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีนผ่านพ้นไป อาจมีการทบทวน ลด ละ เลิก หรืออย่างน้อย เพลาๆ มาตรการล็อคดาวน์ลงหน่อย คงจะดีไม่น้อยทีเดียว
4
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา