31 ส.ค. 2022 เวลา 03:54 • ข่าวรอบโลก
“เราอยู่ในโลกใหม่ สงครามเย็นได้สิ้นสุดลงแล้ว” มิคาอิล กอร์บาชอฟ
ผู้ยุติสงครามเย็นแต่ล้มเหลวในการป้องกันการล่มสลายของสหภาพโซเวียต
ภายหลังการเสียชีวิตของอดีตผู้นำรัสเซียมิคาอิล กอร์บาชอฟ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากเขาป่วยอยู่เป็นเวลาหลายปี เขาได้จากโลกนี้ไปด้วยวัย 91 ปี
ผู้นำรัสเซียคนปัจจุบัน วลาดีมีร์ ปูติน ได้ส่งโทรเลขแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของกอร์บาชอฟ
โจ ไบเดน บุรุษ ประธานาธิปดีสหรัฐฯ ยกย่องว่าเขาเป็นผู้มีวิสัยทัศน์อันโดดเด่น
มิคาอิล กอร์บาชอฟ ชื่อที่เรามักคุ้นหูเมื่อได้ดูสารคดีเกี่ยวกับสงครามเย็น ผู้ชายคนนี้เป็นจิ๊กซอร์สำคัญที่ทำให้โลกกลับมาสู่ยุคสันติสุขได้ (ในระยะเวลาหนึ่ง)
กอร์บาชอฟขึ้นสู่อำนาจในปี 2528 เมื่ออายุ 54 ปี ซึ่งอ่อนกว่ารุ่นก่อนๆ มาก แนวทางการต่างประเทศของเขาแตกต่างจากผู้นำคนก่อนๆ ของโซเวียต เขา ดึงกองทหารโซเวียตออกจากสงครามในอัฟกานิสถาน
ปรับปรุงความสัมพันธ์กับตะวันตก ปฏิเสธที่จะใช้กำลังในยุโรปตะวันออกในขณะที่ประเทศต่างๆ ผลักดันให้เกิดประชาธิปไตย และเป็นผู้นำที่อยากหยุดการแข่งขันอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ด้วย
Source - news.sky
กอร์บาชอฟเป็นบุคคลที่เริ่มปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองครั้งสำคัญ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ กลาสนอสต์ ("การเปิดกว้าง") และเปเรสทรอยก้า ("การปรับโครงสร้าง") ซึ่งท้ายที่สุดมีส่วนทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลาย (เรื่องนี้นักประวัติศาสตร์ยังถกเถียงว่าเขาเป็นคนทำให้สหภาพโซเวียต มากหรือน้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลักฐานที่นำมาเถียง)
เมื่อปี 1987 กอร์บาชอฟและประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามในสนธิสัญญากองกำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง ซึ่งเป็นข้อตกลงหลักในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง
การเมืองภายในประเทศรัสเซียนำไปสู่การทำรัฐประหารที่ล้มเหลวในปี 1991 กอร์บาชอฟก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนธันวาคม พร้อมกับคำกล่าวที่ว่า
“เราอยู่ในโลกใหม่ สงครามเย็นได้สิ้นสุดลงแล้ว การแข่งขันทางอาวุธหยุดลง เช่นเดียวกับการทหารที่บ้าคลั่งซึ่งทำลายเศรษฐกิจ จิตสาธารณะ และศีลธรรมของเรา" กอร์บาชอฟกล่าวในการลาออกของเขา
โฆษณา