31 ส.ค. 2022 เวลา 10:24 • ข่าวรอบโลก
“มาเลเซียต้องป้องกันลัทธิล่าอาณานิคมยุคใหม่” นายกฯ มาเลเซียกล่าว
ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย และมาเลเซียกลับคืนสู่สภาพเดิม หากชาวมาเลเซียไม่ปกป้องเอกราชที่ได้รับจากการต่อสู้ดิ้นรนของวีรบุรุษในอดีต นายกรัฐมนตรีดาโต๊ะ เสรี อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ กล่าวแบบเต็มๆ ในสุนทรพจน์วันชาติ 2022
Source - Pixabay
เขากล่าวต่อว่า ลัทธิล่าอาณานิคมไม่ใช่รูปแบบเดียวกับที่เคยทำในยุคอาณานิคมอีกต่อไป ตอนนี้มีความร้ายกาจมากขึ้นเนื่องจากโลกาภิวัตน์ที่กำลังคืบคลานซึ่งทำให้หลายประเทศได้รับผลกระทบจากผลกระทบของมัน กล่าวคือ ทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม
“องค์ประกอบภายนอกเหล่านี้ใช้วิธีการต่างๆ ในการตั้งอาณานิคมใหม่ในรูปแบบที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น”
Source - Shafwan Zaidon
มาเลเซียฉลองให้กับวันชาติทุกวันที่ 31 สิงหาคม ของทุกปี คือวันสิ้นสุดของการเป็นประเทศเมืองขึ้นของอังกฤษ พวกเขา เฉลิมฉลองให้กับการได้ปกครองกันเอง เฉลิมฉลองให้กับคนในชาติ ด้วยความคิดว่าพวกเขาคือชาติเดียวกัน ปีนี้พวกเขาใช้ธีม "ครอบครัวมาเลเซีย แข็งแกร่งไปด้วยกัน"
ลัทธิล่าอาณานิคม เคยทำให้มาเลเซียผ่านความบอบช้ำจากสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากนั้นพวกเขาเคยผ่านสงครามภายในชาติ ซึ่งเกิดจากความขัดแย้งกันเองของชาติพันธุ์ ทุกวันนี้กลมกลืนอยู่ด้วยกันอย่างไม่มีปัญหา(ใหญ่) มลายู จีน อินเดีย คือชาติพันธุ์หลัก ๆ ไม่นับ สยาม ปากีสถาน และ อีกหลากชาติพันธุ์ที่เข้าไปทำงาน ตั้งรกราก อยู่ที่ดินแดนแห่งนี้
Source - thestar
หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่ามีคนเข้าร่วมมากกว่า 100,000 คน ซึ่งทางการได้จัดขบวนพาเหรด เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ ยังไม่รวมอีกหลายเมืองที่จัดกิจกรรมนี้
โฆษณา