31 ส.ค. 2022 เวลา 12:27 • สุขภาพ
นักจิตฯเล่าให้ฟัง [Episode 17: ข้อจำกัดของคำว่า “ไม่มีใครอยาก...”]
.
บทความที่ผมนำมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้
เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้คำพูดทำนองว่า “ไม่มีใครอยาก...”
เพื่อปฏิเสธความจริงของชีวิตที่เกิดขึ้น
(เช่น ไม่อยากเจอ-ไม่อยากได้-ไม่อยากมี-ไม่อยากเป็น-ไม่อยากทำ)
จนไม่ได้ดูแลจัดการปัญหาหรืออุปสรรคในชีวิตให้เข้าที่เข้าทาง
โดยหากเราลองสังเกตและสำรวจในถ้อยคำดังกล่าว
จะพบว่า “มันเจือไปด้วยความเชื่อในเรื่องของอำนาจควบคุม”
(คล้ายกับว่า คนเราสามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ตามต้องการ)
แล้วยิ่งเราจมอยู่กับความเชื่อของอำนาจควบคุมมากเพียงใด
จิตใจเราย่อมโน้มเอียงเข้าสู่ความตายตัวมากขึ้นเท่านั้น
เช่น
๐ อยากได้สิ่งใด-ต้องได้สิ่งนั้น
๐ ไม่อยากพบเจอเรื่องใด-ต้องไม่พบเจอเรื่องนั้น
ซึ่งจะยิ่งทำให้จิตใจเกิดความกดดัน เปราะบาง และไม่มั่นคง
พร้อมถูกความเป็นจริงสั่นคลอนให้พังทลายได้ง่าย
.
อย่าให้ถ้อยคำเกี่ยวกับการควบคุม
มาหลอกให้ท่านเชื่อว่า
ท่านสามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา