31 ส.ค. 2022 เวลา 13:59 • ข่าวรอบโลก
ญี่ปุ่นสะพรึง ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ พายุแรงสุดในโลกปีนี้ มาแล้ว
ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ ทวีกำลังขณะมุ่งสู่ทะเลตะวันออก จนกลายเป็นพายุรุนแรงที่สุดในโลกของปีนี้ มีแนวโน้มผ่านเกาะหลายเกาะทางภาคใต้ของญี่ปุ่น ขณะที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบินอื้อ
7
เมื่อ 31 ส.ค. 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ (Hinnamnor) ทวีกำลังขึ้นเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น อย่างน่าสะพรึงกลัว
2
โดยศูนย์เตือนภัยร่วมพายุไต้ฝุ่นของสหรัฐฯ แจ้งว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ได้ทวีกำลังขณะเคลื่อนตัวสู่ทะเลตะวันออก
2
จนมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุสูงถึง 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอิทธิพลของพายุกำลังแรงลูกนี้ จะทำให้เกิดคลื่นในทะเลมีความสูงได้สูงสุดถึง 15 เมตรเลยทีเดียว
6
เมื่อ 31 ส.ค. 2565 ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ มีแนวโน้มเคลื่อนตัวมุ่งหน้าผ่านเกาะหลายเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งตะวันออกของจีน
4
ซึ่งอิทธิพลของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ จะทำให้เกิดฝนตกหนักมาก รวมถึงหมู่เกาะริวกิว ซึ่งเป็นหมู่เกาะยาวรูปโซ่ในแปซิฟิกตะวันตก อยู่สุดขอบทางตะวันออกของทะเลจีนตะวันออก มีโอกาสจะเกิดฝนตกหนัก จนวัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้สูงถึง 200-300 มม. ซึ่งสามารถทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน
4
ตามรายงานของสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นซึ่งเฝ้าติดตามพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นหินหนามหน่ออย่างใกล้ชิด ประกาศว่า พายุหินหนามหน่อ จัดเป็นพายุกำลังแรงที่สุดของโลกในปีนี้ เมื่อวัดจากความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางของพายุ
2
ด้านสายการบินในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น เจแปนแอร์ไลน์ และ ANA ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออกเกาะโอกินาวา ทางภาคใต้ของญี่ปุ่นแล้ว ขณะซุปเปอร์ไต้ฝุ่น หินหนามหน่อ กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าผ่านภาคใต้ของญี่ปุ่น
4
ที่มา :South China Morningpost , Bloomburg
1
โฆษณา