2 ก.ย. 2022 เวลา 09:30 • ข่าว
“พิ้งกี้” กับ หน้าที่ผู้ช่วยในเรือนจำ ในทางกฎหมายที่เป็นไปไม่ได้!
1
ถือเป็นเรื่องที่คนยังติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด สำหรับ ดาราสาว “พิ้งกี้ สาวิกา ไชยเดช” ที่ตอนนี้จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง จากคดี แชร์ลูกโซ่ Forex 3-d และศาลไม่ให้ประกันตัว
2
ที่ผ่านมา มีการอัปเดตชีวิตดาราสาว จากเพื่อนที่เข้าเยี่ยม และล่าสุด มีการรายงานจากสื่อว่า “พิ้งกี้” ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ
แต่...ในความจริง หาเป็นเช่นนั้นไม่ และการให้ข่าวดังกล่าว อาจจะมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงในด้านกฎหมาย
2
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสพูดคุยกับแหล่งข่าว ที่ทำงานในกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า “ตำแหน่ง” ที่จะได้โดยผลของกฎหมาย จะมีหลักเกณฑ์คือ ต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม และรับโทษแล้ว 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ
กรณี “พิ้งกี้” ไม่น่าจะเป็นการแต่งตั้งได้ แต่อาจจะมีการช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ แต่พอมีการพูดว่า “เป็นผู้ช่วยงานเจ้าหน้าที่” โดยข้อเท็จจริง คือ ไม่สามารถเป็นได้เลย...เพราะ
1. พิ้งกี้ ยังไม่ใช่นักโทษเด็ดขาด เป็นแค่ “ผู้ต้องขัง” หมายถึง คนที่อยู่ภายใต้อำนาจของศาล ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของราชทัณฑ์
1
โดยข้อเท็จจริง คือ คนที่เพิ่งจะติดคุก เรียกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะได้รับการแต่งตั้ง ยิ่งกรณี ฝากขัง ยังไม่มีสถานะเป็นนักโทษเด็ดขาด ยิ่งเป็นไปไม่ได้
3
2. หากมีการแต่งตั้งจริงๆ จะมีผลทางกฎหมาย เช่น หากมีการอภัยโทษ จะมีโอกาสได้ลดโทษถึง 1 ปี
1
3. คดีที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ เช่น คดีข่มขืน ฆ่า หรือก่อคดีซ้ำซาก แรกเข้าเรือนจำจะเป็นนักโทษชั้นเลวมาก
หากที่สุดแล้วศาลตัดสินว่า มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ดาราสาวก็จะกลายเป็นนักโทษชั้นเลวทันที เพราะหากเป็นคดีฉ้อโกงธรรมดาทั่วไป หากศาลตัดสินก็จะเป็นนักโทษชั้นกลาง แต่ฉ้อโกง ถือว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์ โทษหนักกว่า สถานะนักโทษจึงต่ำกว่า
2
ดังนั้น ในความเป็นจริง โอกาสที่จะได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าหน้าที่ จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก โอกาสแทบเป็นไปไม่ได้ หากเป็นนักโทษเด็ดขาด อย่างน้อย ต้องติด 2-3 ปีขึ้นไป ถึงจะมีโอกาสได้... อีกทั้งความจริงนักโทษชั้นเยี่ยมก็มีเยอะ ทำไมไม่ให้โอกาสคนอื่นก่อน
4
ยกตัวอย่าง กรณี นักข่าวชื่อดัง กว่าจะมาเป็นคนอ่านข่าวในเรือนจำได้ ต้องใช้เวลากว่าครึ่งปี อีกทั้งคดีที่เขาโดน ยังไม่ถือว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์
6
ไม่มีการแต่งตั้ง “ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน” มานานแล้ว มีเพียง ผู้ช่วยงาน สิทธิที่ได้แตกต่างกัน
2
อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ไม่พบว่ามีการแต่งตั้งให้เป็น “ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน” แล้ว จะเหลือแต่ “ผู้ช่วยงาน” ซึ่งผู้ช่วยงานจะไม่ได้ลดโทษ แต่ได้ประโยชน์ด้านอื่น เช่น สามารถส่งจดหมายมากขึ้น อาทิตย์ละ 1 ครั้ง หากมีกิจกรรมในเรือนจำ ก็มีโอกาสที่จะมาเข้าร่วมได้ เช่น มี “โน้ต อุดม” มาแสดง ก็มีโอกาสได้ดู
1
คาดว่า “ผู้ช่วยงาน” มีทุกเรือนจำ คร่าวๆ คือ อัตราร้อยละ 2 คน สามารถทำงานโยธา ส่วนผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานนั้น ไม่มีการแต่งตั้ง เพราะไม่มีใครกล้าที่จะขอ...
1
หน้าที่ของ “ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่” โดยหลักจะต้องทำงานเกี่ยวกับโยธาฯ และงานบริการต่างๆ เช่น ดูแลล้างจานชาม จัดโต๊ะอาหาร ที่ไม่ได้เกี่ยวกับการให้คุณหรือโทษผู้ต้องขังด้วยกัน
2
“งานวินัย” ถือเป็นเรื่องต้องห้าม ไม่ให้ผู้ต้องขังทำ เพราะจะกลายเป็นการใช้อำนาจกดขี่ผู้ต้องขัง
สำหรับ การเลื่อนชั้น จะมีการเลื่อนทุก 6 เดือน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเลื่อนชั้นได้ที เพราะต้องมีการสอบ เช่น ดูผลการเรียน ความประพฤติ ไม่เคยทำผิดวินัย ก็มีโอกาสเลื่อนชั้น
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
โฆษณา