2 ก.ย. 2022 เวลา 10:20 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ แก้หน้า! พยายามส่งจรวดไปดวงจันทร์รอบใหม่ หลังเครื่องยนต์พังหลายครั้ง
เมื่อราว 50 ปีก่อนช่วงปี 1969 - 1972 ที่เทคโนโลยีโลว์เทค สมัยนั้นยังใช้ฟลิม์ถ่ายหนัง 60 มม. สหรัฐ อ้างว่าได้ส่งยาน Apollo11 , Apollo17 พร้อมทีมนักบินอวกาศชุดใหญ่จำนวนมาก ขึ้นไปพร้อมยานจากนั้นให้นักบินอวกาศขับยานแม่ Apollo ลอยลำจอดติดเครื่องรอในอวกาศเหนือดวงจันทร์ แล้วส่งยานลูก "Lunar" ปล่อยไปลงจอดที่ผิวดวงจันทร์
แต่น่าแปลกมากที่ภาพขณะลงจอดกลับไม่มีฝุ่นฟุ้งจากแรงดันเครื่องไอพ่นของยานเลยราบเรียบปานหยิบยานไปวางนิ่มๆ จากนั้นทีมมนุษย์อวกาศสหรัฐ ก็ขับรถเติมลมยางเต็มเปี่ยมในสภาพแรงดึงดูดต่ำออกจากยาน
แล้วมนุษย์อวกาศไปวิ่งเล่นกระโดดไล่จับฮูเล บนดวงจันทร์กันจนฝุ่นฟุ้ง ปักธงสหรัฐ ปลิวไสว โดยที่ดวงจันทร์ไร้ลมพัด ปานวิ่งเล่นในเนินทรายแถวบ้าน วิ่งกันจนเหนื่อยกว่า 2 ชม.ในชุดอวกาศถังออกซิเจน ที่ปัจจุบันยังทำเวลาได้นานขนาดนั้นได้ยาก
ก็เก็บหินขึ้นยานลูก "Eagle"ใช้จรวดขับดันยานส่งมนุษย์อวกาศลอยขึ้นจากพื้นผิวดวงจันทร์ แต่ก็แปลกอีกที่แรงดันจรวดไอพ่นไม่ทำให้เกิดควันหรือฝุ่นฟุ้งขณะดันยานขึ้น แล้วนำมนุษยอวกาศมาขึ้นยานแม่ Apollo ที่สตาร์ทเครื่องรอ แต่แล้วยานลูก Eagle ลำใหญ่ก็ "สูญหายไป" อย่างไร้ร่องรอยไม่ได้กลับบ้านมาโลกด้วยกัน ไม่รู้ไปเก็บไว้ที่บ้านใคร
ปี 1970 องค์การ NASA สหรัฐ ต้องการลดความแคลงใจชาวโลกส่งยาน Apollo13 พร้อมนักบินอวกาศจะไปดวงจันทร์อีกครั้ง แต่ถังออกซิเจนยานฯ เกิดระเบิดในอวกาศระหว่างเดินทางไปในอวกาศ ทาง NASA และนักบินอวกาศนำโดย“จิม โลเวลล์” พยายามแก้ไขและรักษาชีวิตทีมนักบินอวกาศ หันหลังยูเทินยานกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัย
แต่พวกเขากลับถูกลืมและแทบไม่มีใครรู้จักเขาเลย และ NASA ก็ไม่อยากพูดเรื่องนี้ , ปี 1986 สหรัฐ ปล่อยยาน“ชาเลนเจอร์” โดยใช้เครื่องยนต์ตนเอง ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ RD-180 ของรัสเซีย โดยส่งนักบินอวกาศ 7 คนขึ้นไปกับจรวดปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดี้ แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา
ยานขึ้นจากผิวโลกไปเพียง 73 วินาที แก๊สร้อนรั่วออกมากระทบกับถังเชื้อเพลิงหลักในเครื่องยนต์จรวดขับดันหลักเกิดระเบิดกลางอากาศอย่างรุนแรง แคปซูลห้องนักบินกระเด็นออกมาจากตัวยานดิ่งลงมาจากความสูงราว 15 กม. สู่ผิวน้ำด้วยความเร็วสูงนักบินทั้งหมดไม่มีใครรอดชีวิต ,
1
การปล่อยจรวดขับดันยานอพอลโลเมื่อ 50 ปีก่อน แต่ไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่ามีมนุษย์อวกาศ อยู่ภายในยานหรือไม่
ปี 2003 ยานอวกาศโคลัมเบียได้เกิดระเบิดขึ้นระหว่างร่อนลงสู่โลกพังยับ เป็นรอยบาดลึกในประวัตกิจการอวกาศขององค์การ NASA ที่ไม่มีวันลบเลือน ,
ยานลูก Lunar ลงจอดบนผิวดวงจันทร์ พื้นที่ลงจอดเอี่ยมสะอาด ฝุ่นไม่ฟุ้งและหลุมจากแรงดันจรวดขับดัน เป็นการลงจอดที่อัศจรรย์ปานยกยานนี้มาวาง
ปี 2012 ผ่านไปกว่า 45 ปีสหรัฐ เพิ่งนึกคำตอบยานลูก Eagle ของ Apollo หายไป จึงอ้างว่าส่งยาน LRO ขับไปวนชมดวงจันทร์ แล้ว"บังเอิญถ่ายภาพมุมสูงเกิน 100 กม.เจอก้อนหินและแสงเงาไม่กี่ก้อน" จมทรายอยู่คล้าย "ซากยานลูก Eagle และกล้องถ่ายภาพยุคอดีตอีกตัว ที่ลืมไม่ได้นำกลับมาโลก" สหรัฐ อ้างว่านั่นแหละใช่แน่นอนอย่าถามเยอะบอกว่าใช่ก็ต้องใช่ แต่ก็ไม่มีหลักฐานการพิสูจน์ด้วยภาพถ่ายระยะใกล้หลายๆ มุม หรือนำชิ้นส่วนยานนั้นกลับมาโลก
1
ยานลูก Eagle ที่ลอยขึ้นมาจากดวงจันทร์ และสหรัฐ อ้างว่า "หายสาบสูญไป" ไม่ได้เอากลับมายังโลก
จากนั้นสหรัฐ ก็ไม่เคยพูดถึงภาพหินกระทบแสงนั้นอีกเลย เพราะผ่านมา 50 ปี สหรัฐยังคิดวิธีนำมนุษย์อวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ตรงจุดที่อ้างว่าพบซากยาน Eagle นั้นไม่ได้ ,
กล้องถ่ายภาพอีกตัว ที่สหรัฐ อ้างว่าลืมทิ้งไว้บนดวงจันทร์ และชาวโลกก็คล้อยตาม..ช่างเป็นชนชาติที่ขี้ลืมเอามาก
วันที่ 29 ส.ค.2022 องค์การ NASA สหรัฐ ทดสอบปล่อยจรวดโครงการ Artemis I ที่ "ไม่มีนักบินอวกาศรายใดอาสากล้าขึ้นยานไปด้วย" จากศูนย์อวกาศเคนเนดี้ แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา เพื่อขับไปวนรอบดวงจันทร์เท่ๆ แล้วบินกลับมาตกยังทะเลแปซิฟิคบนโลก แม้จะเป็นการทดสอบครั้งที่ 4 แล้วต่อสายตาชาวโลกที่จับจ้อง
เวลาผ่านไป 44 ปี สหรัฐ อ้างว่าที่เห็นจุดเล็กๆ จากความสูง 100 กม.นั่นแหละซากกล้องถ่ายภาพ และซากยาน Eagle บอกว่าใช่ก็ต้องใช่อย่าถามเยอะ
แต่สหรัฐ ก็หน้าแตกยับเยินไปอีกครั้งเพราะเครื่องยนต์ 1 ใน 4 ตัวระบบฉีดไฮเจนสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แม้จะพยายามปล่อยไฮโดรเจนไปสตาร์ทเครื่องยนต์อีก 3 ตัวหวังดันจรวดขึ้นไปจากฐานยิงก็แป่กเงียบสนิทจึงจำใจประกาศยกเลิกปล่อยจรวดดื้อๆ
เวลาผ่านไป 44 ปี สหรัฐ อ้างว่าที่เห็นจุดเล็กๆ จากความสูง 100 กม.นั่นแหละซากกล้องถ่ายภาพ และซากยาน Eagle บอกว่าใช่ก็ต้องใช่อย่าถามเยอะ
ท่ามกลางเสียงบ่นของกองเชียร์ชาวอเมริกัน ที่ไปนั่งรอชมพร้อมนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ตั้งใจมาถ่ายรูปประกาศชัยชนะ แต่ต้องกลับบ้านมือเปล่าอย่างเขินๆ และความฉงนงงงวยของโปรสหรัฐ ทั่วโลก ,
2
ยานลูก Lunar ลงจอดบนผิวดวงจันทร์ พื้นที่ลงจอดเอี่ยมสะอาด ฝุ่นไม่ฟุ้ง ไม่มีหลุมจากแรงจรวดขับดัน พื้นเรียบกริ๊บ..อัศจรรย์มากปานยกมาวาง..แถมธงที่ปกไว้ก็พริ้วไสวไม่หยุด โดยที่ดวงจันทร์ไม่มีลม
วันเสาร์ที่ 3 ก.ย. องค์การ NASA จะพยายามปล่อยยาน Artemis I อีกครั้ง โดย Michael Sarafin ผู้จัดการภารกิจระบุว่า "เรากำลังพยายามอีกครั้ง ไม่มีการรับประกันว่าเราจะออกเดินทางในวันเสาร์ แต่เราจะพยายาม” ขณะนี้ NASA ยังแก้ปัญหาเซ็นเซอร์อุณหภูมิที่ผิดพลาดยังไม่ได้ ทำให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง และพวกเขาก็ "ล้มเลิกการทดสอบดื้อๆ”
รถที่ออกจากยานลูก Lunar ขับไปบนผิวดวงจันทร์..สงสัยแวะเต็มลมยางปั้มแถวบ้านจนยางเป่งเชียว..ดวงจันทร์มีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลก 9 เท่า แรงดันอากาศจะต่ำมาก เมื่อเต็มลมยางจึงจะไม่เป่ง
เครื่องยนต์หลักจรวดผลิตโดยบริษัท Boeing และแคปซูลลูกเรือ Orion ที่ไร้คนขับติดแค่เซ็นเซอร์ ผลิตโดยบริษัท Lockheed Martin ทั่วโลกกำลังจับตาการทดสอบปล่อยยานฯรอบที่ 5 ครั้งนี้..เพราะสมัยนี้ฮอลีวู๊ดก็ช่วยไม่ได้..สู้ต่อไป ชนะปลูกข้าวตามหลังจีนไม่ทันแน่นอน 🚀
รถที่ออกจากยานลูก Lunar ขับไปบนผิวดวงจันทร์
ที่มา : bloomberg
#WorldUpdate
สหรัฐ อ้างว่ายานลูก Lunar ลงจอดบนผิวดวงจันทร์ แต่ไม่พบร่องรอยจรวดขับดันจุดที่ยานลงจอด
การเฉลิมฉลองการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ตามที่ NASA บอก เมื่อปี 1969 ของชาวอเมริกัน
ภาพล้อเลียน อารยธรรมเก่าแก่แฟรนไชน์ ที่มาถึงดวงจันทร์ก่อน NASA สหรัฐ..ยังดีที่ไม่มีซากยานข้าวเหนียว ส้มตำ และที่ปัดน้ำฝนมาด้วย
โฆษณา