4 ก.ย. 2022 เวลา 10:39 • ข่าว
สุพรรณบุรีเตรียมความพร้อมก่อนใคร เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 61 ตัว ป้องกันน้ำท่วมพร้อม เร่งช่วยชาวนาต้องเกี่ยวข้าวทันได้ทุกแปลง ก่อนจะเข้าหน้าน้ำฤดูปกติ
หลังจากชาวสุพรรณบุรีได้ร่วมมือร่วมใจกัน เตรียมความพร้อม รับมือน้ำท่วมในปี 2565 นี้ เพื่อให้ทันหน้าฤดูน้ำหลากที่จะไหลลงมาจากตอนเหนือของภาค และเนื่องปัญหาฝนที่ตกเยอะมากขึ้นจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงและอิทธิพลพายุจาก ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมจำนวนน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องตลอดเลยเพิ่มปริมาณน้ำอย่างรวดเร็ว เมื่อและเมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565
ทางด้าน นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ให้กล่าวถึงผลการประชุมร่วมกับฝ่ายสำนักบริหารจัดการน้ำ ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน
เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างเช่นปีที่แล้วนั้น จากการลงพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดสุพรรณบุรีมีพื้นที่น้ำท่วมขังนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำน้อย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.อู่ทอง อ.เมือง และ อ.บางปลาม้าสาเหตุจากฝนตกในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน
ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเอ่อล้นคลองระบาย และมีพื้นที่น้ำท่วมขังการเกษตรลุ่มต่ำของจังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งนี้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่เมื่อดูสถิติปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ พบว่ามีมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ปีนี้น้ำจะเยอะ จึงต้องร่วมหารือกับสำนักบริหารจัดการน้ำ เพื่อจะได้เตรียมการล่วงหน้า และแจ้งระดับน้ำให้พี่น้องประชาชนได้ทราบอย่างต่อเนื่อง
ทางด้านนายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กล่าวว่า สำหรับปริมาณน้ำใช้การ 4 เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่ประกอบด้วย เขื่อนภูมิพล,เขื่อนสิริกิติ์,เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน,เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ข้อมูล ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2565 พบว่ามีปริมาณน้ำรวมกับน้ำใช้การ อยู่ที่ 15,228 ล้าน ลบ.ม. เมื่อเทียบกับสถิติปี 64 แล้วถือว่าปี 65 มีปริมาณที่สูงกว่าประมาณ 5,516 ล้าน ลบ.ม. ศักยภาพในการรับน้ำทั้งหมดยังอยู่ในระดับปานกลาง แต่หากมีฝนตกต่อ
เนื่องจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดสุพรรณบุรีมีน้ำท่วมขังได้ โดยขณะนี้กรมชลประทานได้ดำเนินการช่วยเหลือและบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 24 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 2 เครื่อง และจะเพิ่มรวมเป็น 61 เครื่อง ซึ่งว่าคาดว่าไม่เกิด 7-14 วัน ถ้าไม่มีฝนตกในพื้นที่สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ สำหรับแผนเตรียมการรับมือสถานการณ์อุทกภัยปี 2565 กรมชลประทาน ได้ดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน 2565 ซึ่งในปีนี้ได้ปรับแผนการรับมือต่างจากปีที่แล้ว
โดยจะเพิ่มการตรวจสอบความมั่นคง ความปลอดภัยของพนังกั้นน้ำ ที่ได้ดำเนินการก่อนฤดูฝน และตลอดฤดูฝน ทั้งนี้กรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือช่วยเหลือซึ่งมีการจัดส่งไปไว้กับส่วนบริหารเครื่องจักรกลในแต่ละภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่เดิมหน่วยงานจังหวัดจะต้องเข้ามาเบิกเครื่องจักรกับส่วนกลาง ทำให้การทำงานล่าช้า ซึ่งการปรับแผนรอบนี้ จะเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ปฏิบัติและเป็นการมอบการตัดสินใจให้แก่หน่วยงานย่อย
เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยสั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ ปตร.บางแม่หม้าย ต.บางใหญ่ อ.บางปลาม้า ช่วยเหลือระบายน้ำท่วมนาข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว และได้ทำการเร่งลอกแม่น้ำลำคลอง กำจัดผักตบชวา และขยะสิ่งปฏิกูลต่างๆ ที่จะทำให้ขวางทางการระบายน้ำลงสู่ แม่น้ำสายหลัก อย่างเร่งด้วย
พร้อมกันนี้สำหรับในพื้นที่บางส่วนที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนเกิดขึ้นแล้ว ต้องรีบดำเนินการเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด้วย โดยล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยทีมงานพรรคชาติไทยพัฒนา ลงพื้นที่สมาคมชาวฮากกา(จีนแคะ)ไต้หวัน ในประเทศไทย อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เพื่อนำถุงยังชีพจากมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา มามอบให้พี่น้องชาวตลาดบางลี่
ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้กล่าวว่า เข้าฤดูฝนทุกปี พื้นที่สุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงในที่ลุ่มภาคกลาง ก็ต้องเผชิญน้ำท่วมขัง เพราะต้องเสียสละเป็นพื้นที่รับน้ำไว้ไม่ให้ไหลท่วมเข้าเมืองหลวงคือกรุงเทพมหานคร ยิ่งปีนี้เราเผชิญมรสุมหลายลูก ทำให้ฝนตกหนัก น้ำมาไวกว่าปีก่อนๆเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนา จึงได้ประสานกรมทรัพยากรน้ำ นำเครื่องสูบน้ำจำนวนมากเข้าเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือพื้นที่ ต.ยุ้งทะลาย ต.บ้านดอน ต.ดอนมะเกลือ อ.อู่ทอง
เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลท่วมที่นา ยื้อเวลาให้ถึงวันเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันก่อน
ถ้าเราช่วยกัน สุพรรณอยู่รอด ฤดูแห่งความเดือดร้อน วนมาอีกครั้งก็ตาม ทางนายวราวุธ ศิลปอาชา และสส. สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และทีมงานพรรคชาติไทยพัฒนา จะทำงานช่วยเหลือ ป้องกัน และบรรเทาความเดือดร้อน ให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่สุดความสามารถอย่างเต็มที่แน่นอน
#TopVarawut #สุพรรณบุรี #พรรคชาติไทยพัฒนา
โฆษณา