4 ก.ย. 2022 เวลา 11:38 • ไลฟ์สไตล์
เทคนิคพัฒนาความจำ
สวัสดีค่ะทุกคน ตั้งแต่อายุผ่านเลข 4 มานี่รู้สึกว่าความจำของมนุษย์ป้าเริ่มถดถอย จากแต่ก่อนแค่คิดว่าจะทำอะไรบ้าง หรือเวลาจะไปซื้อของ ก็ไม่จำเป็นต้องจดให้วุ่นวาย
เดี๋ยวนี้เหรอ จด จด จด แปะไว้ทุกที่ ยังลืม จนอดสงสัยไม่ได้ว่าเจ้าความจำเค้างอนเราเรื่องอะไรว้า ถึงไม่ยอมกลับมาคืนดีกันเสียที
ขอบคุณภาพจาก Canva
และแล้วก็ได้วิธีที่จะทำให้ความจำอยู่กับเราไปนานอีกสักหน่อย เลยคิดว่าถ้าเอามาฝากเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเดียวกัน คงจะช่วยได้นะคะ เราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง
1 เวลาอ่าน หรือฟังข้อมูลอะไร ให้จดไปด้วย จะช่วยย้ำสมองให้จำเป็นสองเท่า จดสั้น ๆ ก็ได้ แต่หากขยันจดยาว อาจจะเติมคำขยาย ความคิดของเราไปด้วย มันจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่อ่าน หรือฟังมากขึ้น
2 จดจ่อ เพ่งความสนในในสิ่งที่อยากจํา อาจจะอ่านในขณะที่อยู่คนเดียว หรือไม่มีสิ่งรบกวนรอบด้าน เช่น เสียงทีวี เสียงรบกวนสัตว์เลี้ยง หรือ อาจจะเป็นกลิ่นอาหารอันแสนโปรดปราน (อันนี้มนุษย์ป้าชอบเสียสมาธิมาก😋 แล้วก็พานอ่านไม่รู้เรื่อง )
3 อย่ายัดเยียด การอ่าน เรียน หรือรับข้อมูล ต้องมีช่วงเบรคบ้าง อย่าอัดทุกอย่างลงไปครั้งเดียว เพราะมันไม่ทำเราจําได้ทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันมันจะทำให้เราต้องเสียเวลามาอ่านอีก
4 ทำให้เป็นภาพ เวลาจดเราอาจจดพอเข้าใจ เเละวาดรูปประกอบ หรือระบายสีเน้นข้อความไปด้วย จะได้มีสีสัน
5 อ่านออกเสียง ในขณะที่เราจด หากเป็นไปได้ให้ออกเสียงไปด้วย จะช่วยให้เราจําได้มากกขึ้น
6 การนอนหลับให้เพียงพอ
การนอนให้พอเป็นตัวช่วยในเรื่องความจำได้ดีที่เดียว
7 นั่งสมาธิ การนั่งสมาธิจะทำให้เราจิตใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ช่วยให้มีสติ และความจําที่เป็นระบบมากขึ้น
8 เชื่อมโยง เปรียบเทียบ บางข้อมูลที่เราอ่านหรือได้มา อาจจะยากที่จะจำได้ลองเอาไปเชื่อมโยง หรือนำไปเปรียบเทียบกับสิ่งของ เรื่องราวที่เราคุ้นเคย ว่ามันเป็นเรื่องราวเดียวกันกับอะไรบ้างกับสิ่งที่เรารู้จักอยู่แล้ว
เป็นยังไงบ้างคะ มีเทคนิคใหนที่เพื่อน ๆ ใช้กันบ้าง หรือว่ามีเทคนิคอื่น ๆ อีก ก็แนะนำกันได้นะคะ เผื่อลองเอาไปใช้ดูค่ะ แล้วพบกันใหม่บทความต่อไปค่ะบ้าย 😊
ขอบคุณเพื่อน ๆ ผู้โชคดีที่เข้ามาอ่านนะคะ🙏🙏
ขอบคุณที่ได้เกิดมาเป็นคนที่โชคดีที่สุด❤️
ขอบคุณสวีเดนบ้านแสนสุข
ขอบคุณประเทศไทยถิ่นกำเนิด🥰
#พี่นุชสอนทํา Planner
#พี่นุชสอนหารายได้ออนไลน์
#Digitalonline
Writer
มนุษย์ป้า ที่ชอบเล่า ชอบเขียน ชอบการเรียนรู้ และการท่องเที่ยว ชอบทำไปหมด
ติดตามผลงานอื่น ๆได้ที่
โฆษณา