5 ก.ย. 2022 เวลา 07:00 • ธุรกิจ
Computer Vision คืออะไร? รู้จัก 5 ประโยชน์สุดล้ำของ Computer Vision ที่ทำอะไรก็ได้
Computer Vision คือเทคโนโลยี AI รูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถเรียนรู้และวิเคราะห์ภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวได้ เป็นการนำระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองของเครื่องจักร อย่าง Machine Learning และ Deep Learning มาทำงานกับข้อมูลประเภทภาพ
โดย Computer Vision มีประโยชน์ที่หลากหลาย เช่น ระบุวัตถุในภาพ ตรวจจับสิ่งผิดปกติในภาพ ติดตามวัตถุในภาพ ตามแต่ที่เราจะสอนให้ระบบเรียนรู้ กล่าวคือ Computer Vision คือระบบอัจฉริยะที่เข้าไปควบคุมเครื่องจักรให้สามารถทำงานเป็นตาแทนมนุษย์เราได้นั่นเอง
ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี Computer Vision เข้าไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม สำหรับการใช้งานที่เราเห็นบ่อย ๆ ก็มักจะเป็น การนำ Computer Vision ไปเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดเพื่อรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่าง ๆ หรือการนำ Computer Vision ไปใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเพื่อให้รถสามารถเคลื่อนตัวเองไปข้างหน้าได้โดยไม่ชนสิ่งกีดขวาง
แต่ประโยชน์ของ Computer Vision ไม่ได้มีแค่การตรวจจับวัตถุ แต่ยังสามารถวิเคราะห์ และประมวลผลได้ รวมถึงสั่งการระบบอัตโนมัติได้ แถมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานที่หลากหลายแบบที่เราคาดไม่ถึง วันนี้เซอร์ทิสจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก 5 ประโยชน์ของ Computer Vision ที่เราอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน
ประโยชน์ของ Computer Vision ช่วยเลี้ยงหมู ดูแลฟาร์ม
เทคโนโลยี Computer Vision มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการเกษตรในหลาย ๆ แง่ เพราะเกษตรกรรมหรือฟาร์มเป็นกิจการที่ต้องการการดูแลสูง Computer Vision จึงเข้ามาเป็นตาแทนได้
รู้มั้ยว่าเราสามารถใช้ Computer Vision เข้ามาดูแลสัตว์ในฟาร์มของเราได้นะ ซึ่ง Computer Vision สามารถทดแทนแรงงานคน แถมประหยัดต้นทุนได้อีกเยอะ โดยเราสามารถใช้ Computer Vision ช่วยดูแลความเรียบร้อยภายในฟาร์ม ดูแลความเรียบร้อยของสัตว์ที่เลี้ยง คอยตรวจจับและแจ้งเตือนเมื่อมีผู้บุกรุก หรือสถานการณ์ในฟาร์มผิดปกติ
รวมถึงยังสามารถสอน Computer Vision ให้แบ่งพื้นที่ที่ดูแลออกเป็นโซน และใช้ข้อบังคับที่ต่างไปในแต่ละโซน เช่น โซนนี้พนักงานในยูนิฟอร์มสีนี้เข้าได้ แต่อีกโซนเข้าไม่ได้ เป็นการป้องกันความเสียหาย เช่น โรคระบาดภายในฟาร์ม เมื่อมีการฝ่าฝืนก็จะมีการแจ้งเตือน
นอกจากนี้ Computer Vision ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดที่จับตาดูอยู่ ทั้งคน พื้นที่ และสัตว์ เพื่อวิเคราะห์และแสดงผลออกมาเป็นสถิติ เช่น ดูว่าจำนวนคนในแต่ละพื้นที่เพียงพอมั้ย มีโซนไหนที่ไม่ได้รับการดูแลมากพอ หรือควรเปลี่ยนแปลงการดูแล เพื่อสรุปผลเป็นข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการวางแผนงานได้
เรียนรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันด้าน Computer Vision สำหรับการดูแลฟาร์มจากเซอร์ทิส: https://www.sertiscorp.com/cpf-ai-farmlab
1
ประโยชน์ของ Computer Vision ปลูกผักผลไม้ให้โตไว
นอกจากการเลี้ยงสัตว์ Computer Vision ก็มีประโยชน์กับการปลูกผักเช่นกัน เราสามารถใช้ Computer Vision มาช่วยดูแลการเจริญเติบโตของผลผลิตของเรา ดูว่าโตในระดับไหนแล้ว พร้อมเก็บเกี่ยวหรือยัง ซึ่งโดยปกติแล้วมนุษย์จะเป็นคนตัดสินว่าเมื่อไรที่พืชผลสุกเต็มที่พร้อมเก็บ แต่ก็อาจคาดการณ์ได้ไม่แม่นยำนักและต้องใช้เวลาในการดูทีละต้นทีละแปลง
แต่เมื่อเราหันมาใช้เครื่องจักรอัจฉริยะอย่าง Computer Vision ก็จะสามารถตรวจดูผักผลไม้ทุกพื้นที่ในแปลงได้พร้อม ๆ กัน และคอยดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมง การสอนให้ Computer Vision เรียนรู้ว่าพืชผลลักษณะไหนคือสุกแล้ว และตัดสินว่าควรเก็บเมื่อไร เป็นการประหยัดทั้งแรงงานคน เพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการทำงาน
เทคโนโลยี Computer Vision ที่ใช้ดูแลผักสามารถนำไปเชื่อมต่อเพื่อสร้างระบบฟาร์มอัจฉริยะที่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อม อุณหภูมิ ปริมาณความชื้น แสงแดด เพื่อให้ผลผักผลไม้ต่างถิ่นหรือต่างฤดูกาลสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพในโรงเรือนอัจฉริยะ
ประโยชน์ของ Computer Vision ในธุรกิจค้าปลีก เพิ่มจำนวนลูกค้าได้
Computer Vision สามารถสร้างประโยชน์ต่อกิจการค้าปลีกได้เช่นกัน โดยร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าสามารถนำระบบ Computer Vision ไปเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิด เพื่อนับจำนวนลูกค้าในแต่ละช่วง เพื่อดูว่าช่วงไหนที่ลูกค้าเยอะ หรือแบ่งโซนสินค้าในร้าน และตรวจจับเส้นทางการเดินของลูกค้าว่ามีลักษณะการเดินอย่างไรและไปหยุดที่โซนไหน
ข้อมูลทั้งหมดนี้จะช่วยให้ร้านค้าสามารถนำมาจัดการปรับปรุงระบบการทำงานในร้าน เช่น เพิ่มจำนวนพนักงานในช่วงที่ลูกค้าแน่น สร้างแคมเปญส่งเสริมการขายแบบพิเศษในช่วงที่ลูกค้าเยอะ หรือเลือกวางโฆษณาและวางตำแหน่งสินค้าให้ตรงตามเส้นทางที่ลูกค้าเดิน ลดความซับซ้อนของเส้นทางการเดินให้ลูกค้ารู้สึกว่าหาสินค้าเจอง่ายขึ้น
ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีให้กับลูกค้า เพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ และเพิ่มโอกาสการซื้อสินค้าของลูกค้าเก่าได้
เรียนรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันด้าน Computer Vision สำหรับธุรกิจค้าปลีกจากเซอร์ทิส:
1
ประโยชน์ของ Computer Vision ทำให้การควบคุมการจราจรให้เป็นเรื่องง่าย
Computer Vision มีอีกประโยชน์ที่สามารถเปลี่ยนการควบคุมการจราจรหรือการสัญจรไปมา ซึ่งเคยเป็นเรื่องยากมากในการใช้กำลังคนมาควบคุมให้กลายเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่มีกล้องวงจรปิดและระบบ Computer Vision ดี ๆ ที่เรียนรู้ได้เองสักอันเท่านั้น Computer Vision สามารถทำหน้าที่ได้ตั้งแต่การนับจำนวนรถที่ขับเข้ามาในพื้นที่ ตรวจจับและบันทึกทะเบียนรถ รวมทั้งแบ่งประเภทรถตามรุ่นและสีรถ เพื่อเก็บเป็นข้อมูลด้านความปลอดภัย รวมถึงสามารถติดตามเส้นทางของรถแต่ละคันที่ขับผ่านกล้องวงจรปิดในมุมต่าง ๆ ได้อีกด้วย
หรือจะนำไปใช้ตรวจจับรถที่ทำผิดกฎจราจร ตรวจจับพื้นที่ว่างในลาดจอดรถ ก็สามารถทำได้ เป็นอีกนวัตกรรมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน การรักษาความปลอดภัยในอาคาร และการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้มาใช้บริการ
เรียนรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันด้าน Computer Vision สำหรับการจราจรจากเซอร์ทิส: https://www.sertiscorp.com/traffic-management
2
ประโยชน์ของ Computer Vision แบ่งพื้นที่ เพิ่มความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม
ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือโกดังที่มีทั้งสิ่งของชิ้นใหญ่และพนักงานเดินไปมาเพื่อทำงานตามจุดต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน ก็สามารถนำ Computer Vision ไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยได้ เช่น การสอนให้ Computer Vision แบ่งโซนพื้นที่ในโรงงานตามระดับความอันตรายของโซนต่าง ๆ หรือแบ่งตามพื้นที่การทำงาน แล้วสอนให้ระบบคอยตรวจจับและรักษาความปลอดภัย เช่น ตรวจจับคนที่ไม่ใส่หมวกนิรภัยในโซนอันตราย ตรวจจับการชำรุดของชิ้นส่วนเครื่องจักรที่เสี่ยงอันตราย และแจ้งเตือนให้ซ่อมแซม เป็นต้น
หรือสามารถนำ Computer Vision ไปพัฒนาเพื่อให้เรียนรู้มาตรฐานคุณภาพการผลิตและคุณภาพสินค้า เพื่อช่วยควบคุมระบบการผลิต ตรวจสอบคุณภาพสินค้า แยกสินค้าที่คุณภาพไม่ถึงเกณฑ์ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในระบบการผลิตได้อีก
เรียนรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันด้าน Computer Vision สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมจากเซอร์ทิส: https://www.sertiscorp.com/manufacturing
โฆษณา