5 ก.ย. 2022 เวลา 12:07 • คริปโทเคอร์เรนซี
พาส่อง 3 กลยุทธ์การลงทุนในช่วงเศรษฐกิจถดถอย
อย่างที่เรารู้กันดีว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทาง FED หรือธนาคารกลางสหรัฐมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิด Inflation หรือภาวะเงินเฟ้อที่กำลังเกิดขึ้น และแน่นอนว่า มันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยของเราเองด้วย
โดยจากสถิติที่ผ่านมาเมื่อไรก็ตามที่ FED มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น จะมีโอกาสถึง 75 % เลยที่จะเกิด Recession หรือภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นภาวะที่คนว่างงานเพิ่มขึ้น รายได้ของผู้คนจะน้อยลง และธุรกิจต่าง ๆ จะเติบโตได้ช้า จนทำให้เศรษฐกิจโดยรวมต้องหยุดชะงักนั่นเอง
ซึ่งแน่นอนว่า มันส่งผลเสียต่อนักลงทุน รวมถึงคนทุกภาคส่วนแน่ ๆ ดังนั้นเพื่อเตรียมรับกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะอาจจะเกิดขึ้นนี้ เราไปดูกันดีกว่าว่า มีกลยุทธ์อะไรบ้างที่เหมาะแก่การรับมือในช่วง Recession
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
1.พักเงินในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ
.
มากันที่กลยุทธ์แรกกับการ “พักเงินในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ” ที่จะมีการนำเงินไปลงทุนกับสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำอย่าง ตราสารหนี้ระยะสั้น หุ้นกู้ กองทุนรวมหุ้น กองรีท (กองทุนรวมอสังหา) หรือทองคำ เป็นต้น
.
ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะทำให้เราสามารถรักษาเงินต้นได้ดีแล้วนั้น ยังสามารถให้ผลตอบแทนกับเราได้ด้วย ดีกว่านำเงินมาเก็บไว้กับตัวเฉย ๆ โดยเราอาจจะกระจายความเสี่ยงไปในหลาย ๆ สินทรัพย์หน่อย เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และผลตอบแทนที่มากขึ้น
2.ช้อนซื้อของถูก
.
หากใครที่มีเงินเย็น หรือเงินสำรองไว้เยอะ ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสทองเลยที่จะเก็บของถูก เพราะสินทรัพย์ต่าง ๆ จะกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ จนมีมูลค่าต่ำกว่าที่แท้จริงมาก ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่ถึงจุดกลับตัว บอกได้คำเดียวเลยว่า กำไรหลายเท่าแน่นอน
และถ้าหากเราลองมองภาพรวมดูดี ๆ จะได้เห็นได้เลยว่า คนที่เป็น Smart Money ต่างชอบจังหวะแบบนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น บริษัทด้านซอฟต์แวร์ระดับโลกอย่าง Microstrategy ที่เข้าช้อนซื้อ Bitcoin แบบไม่ยั้งในตอนที่ตลาด Crash หรือ ปู่ Warren Buffet ที่ไม่ใช้เงินลงทุนอะไรเลยกว่า 5-10 ปี แต่เพิ่งมาช้อนซื้อหุ้นแหลกในช่วงปีที่ผ่านมา
แต่ก็ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่า วิธีนี้ก็เหมาะกับคนที่มีความรู้ และศึกษาสินทรัพย์มาอย่างดีแล้วเท่านั้น ใครที่เป็นมือใหม่อาจจะหลีกเลี่ยงวิธีนี้ไว้ก่อน ไม่งั้นอาจจะนอนกันไม่หลับ เพราะติดดอยกันยาวก็เป็นได้
3.Wait and see
.
การนั่งทับมือหรือไม่ทำอะไรเลยในช่วงเศรษฐกิจถดถอยก็ถือเป็นกลยุทธ์ในการลงทุนอย่างหนึ่งเช่นกัน เพราะอย่าลืมว่า สภาพโดยรวมทางเศรษฐกิจแบบนี้ก็ไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการลงทุนเท่าไรนัก ยิ่งเพื่อน ๆ มีเงินทุน และความรู้พื้นฐานน้อย โอกาสที่จะเสียก็ยิ่งมีเยอะ และถ้าหากเราไปเลือกลงทุนผิดจังหวะ แทนที่จะได้ผลตอบแทนกลับมา อาจจะต้องเสียเงินทุนที่สะสมมาไปอย่างน่าเสียดายก็เป็นได้
ดังนั้นการ Wait and see หรือการรอคอยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับไปในจุดที่ดีก่อน จนเรามั่นใจแล้ว ค่อยแบ่งเงินไปลงทุนใหม่ก็ไม่ได้เป็นอะไรที่เสียหายค่ะ
ก็จบกันไปแล้วน้ากับ 3 กลยุทธ์การลงทุนในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ใครชอบวิธีไหนก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ ^^
โฆษณา