5 ก.ย. 2022 เวลา 18:52 • ข่าวรอบโลก
อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์เตือน ไต้หวัน เป็นเหมือน เพิร์ลฮาเบอร์ของจีน
อดีตนักการทูตระดับสูงของสิงคโปร์เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า ความขัดแย้งในไต้หวันจะจุดชนวนการตอบสนองของจีนที่คล้ายกับปฏิกิริยาของสหรัฐฯ ต่อการโจมตีของญี่ปุ่นที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ที่เร่งการเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง
อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ George Yeo บอกว่า “บางคน” ไม่เข้าใจว่าไต้หวันเป็นปัญหาที่ลึกซึ้งสำหรับจีนเพียงใด และประเมินความรุนแรงของความขัดแย้งต่ำเกินไป
George Yeo
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนเริ่มเสื่อมลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประธานสภาผู้แทนราษฎร Nancy Pelosi ไปเยือนเกาะไต้หวันเมื่อเดือนที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเป็นการประเมินที่ผิดพลาดซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้ง
“หากมีความขัดแย้งในไต้หวัน สมมติว่าถึงจีนแพ้การต่อสู้รอบแรกแบบนองเลือด มันจะกระตุ้นให้ฝ่ายการเมืองของจีนมีปฏิกิริยาที่ลึกซึ้งพอๆ กับที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ในสหรัฐฯ” เขากล่าว “นี่เป็นเรื่องที่จริงจัง และคนที่ไม่รู้ประวัติศาสตร์จะไม่รู้ถึงเกมที่พวกเขากำลังเล่นอยู่”
“มีคนคิดว่าไต้หวันเป็นเหมือนเกมไพ่ให้เล่น” Yeo กล่าว “พวกเขาไม่รู้ว่าเกมนี้จริงจังแค่ไหน สำหรับประเทศจีนแล้ว มันเป็นเรื่องที่สะเทือนอารมณ์อย่างยิ่ง”
เกี่ยวกับสงครามของรัสเซียในยูเครน เขากล่าวว่าชาวจีน “อยู่เป็น” ไม่สนับสนุนจุดยืนของตะวันตกและไม่ยอมรับความขัดแย้งจากภายนอก ในขณะที่วอชิงตันถูกปั่นหัวจากเหตุการณ์ในยุโรป และปักกิ่งก็ได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากน้ำมันรัสเซียที่ถูกกว่า
“จีนกำลังสร้างสมดุลในเกมนี้อย่างระมัดระวัง” เขากล่าว
อ้างอิง
1
โฆษณา