6 ก.ย. 2022 เวลา 05:27 • ประวัติศาสตร์
ภารกิจฆ่าตัวตาย การล่วงละเมิด การข่มขู่คุกคาม : หลากเรื่องราวในกองทหาร International Legion ยูเครน
ตอนที่ 3 Sasha Kuchynsky
1
ผู้บัญชาการที่ชื่อ Sasha Kuchynsky ถูกร้องเรียนทั้งเรื่อง การล่วงละเมิด ความรุนแรงทางเพศ และการชิงทรัพย์ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ The Kyiv Independent
แต่แท้จริงแล้ว ชายวัย 60 ปีคนนี้เป็นพลเมืองโปแลนด์ที่ชื่อ Piotr Kapuscinski ซึ่งเขาเองก็ยืนยันในการให้สัมภาษณ์กับ Deutsche Welle สื่อของเยอรมัน
Kapuscinski มีฉายาว่า "Broda" (เครา) เกี่ยวข้องกับคดีในศาลในฐานะสมาชิกกลุ่ม Pruszkow ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นมาเฟียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศโปแลนด์
Sasha Kuchynsky หรืออีกชื่อ Piotr Kapuscinski
ในช่วงทศวรรษ 2000 ทางการโปแลนด์กล่าวหาว่า Kapuscinski ก่ออาชญากรรม 71 คดี รวมถึงการฉ้อโกงและการลักพาตัว ในปี 2009 การสอบสวนถูกยกเลิก และจากการที่เขาถูกระบุว่าเป็นพยานคนสำคัญ
 
หนังสือพิมพ์ Gazeta Wyborcza ของโปแลนด์ได้รายงานว่า ตามคำให้การของเขา สมาชิกแก๊ง Pruszkow เก้าคนถูกศาลตัดสินจำคุก
ต่อมา Kapuscinski ถูกสงสัยว่าก่ออาชญากรรมเพิ่มเติม ซึ่งทำให้เขาสูญเสียสถานะการเป็นพยานคนสำคัญ
Piotr Kapuscinski ในสมัยอยู่กับกลุ่มมาเฟีย Pruszkow
ตั้งแต่ปี 2014 Kapuscinski หลบหนีจากโปแลนด์มาอาศัยอยู่ที่ยูเครน
เขาถูกจับกุมตัวในยูเครนในข้อหาปล้นทรัพย์และล่วงละเมิดทางเพศในเดือนตุลาคม 2016 แต่ถูกตั้งข้อหาปล้นทรัพย์เท่านั้น ในเดือนพฤศจิกายน 2016 เขาเข้าคุกและใช้เวลาอยู่หลังลูกกรงนานกว่าหนึ่งปี
ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 ศาลวอร์ซอได้เรียกร้องให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของ Kapuscinski ไปยังโปแลนด์ ซึ่งได้ตัดสินจำคุกเขาสามปี
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตุลาการในเมือง Halych ประเทศยูเครน ต้องการที่จะพิจารณาคดีในยูเครนกับ Kapuscinski ให้เสร็จสิ้นก่อน
หนังสือพิมพ์ Słowik รายงานโดยนักข่าว Janusz Szostak ว่าพบ "Broda" (เครา) หรือ Kapuscinski ทำงานให้ผู้มีอิทธิพลบางคนในยูเครน
เขากลับมาถูกจับกุมตัวอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2021 เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถของเขา ได้พบปืนพกกึ่งอัตโนมัติและกระสุน และดำเนินการค้นหาอาคารที่เขาเคยอยู่อาศัยและพบวัตถุระเบิด เขาต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุดเจ็ดปีในข้อหาครอบครองอาวุธที่ผิดกฎหมาย แต่ได้รับการปล่อยตัวเกือบจะในทันทีโดยวางเงินประกันตัวเกือบ 2,500 ดอลลาร์ (92,000 บาท)
ในเดือนพฤษภาคม 2022 ศาลใน Halych ระงับการสอบสวน และคืนเงินประกันทั้งหมด เหตุผลตามที่อัยการ Ihor Tyushko แจ้งคือ Kapuscinski อาสาเข้าร่วมรบให้กองทัพยูเครน
ในกองพัน International Legion ผู้บังคับบัญชาอย่าง Taras หนุ่ม และ Taras ผู้เฒ่าก็แค่ห่วย แต่พฤติกรรมของ Piotr Kapuscinski ในนาม Sasha Kuchynsky นั้นฉาวโฉ่ที่สุด
นอกเหนือจากการส่งทหารกล้าไปตาย เหล่าทหารกล่าวว่า Kuchynsky บังคับให้พวกเขาช่วยเขาปล้นร้านค้า
ทหารบอก Kyiv Independent ว่า Kuchynsky เป็นนักดื่มตัวยงที่ใช้ผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาในทางที่ผิด
ทหารอีกคนหนึ่งที่เป็นชาวยิวอเมริกันบอกว่า ทหารชาวยิวประสบกับลัทธิต่อต้านยิวจาก Kuchynsky เขาเน้นย้ำว่าเขาไม่เคยพบเห็นใครแบบนี้ในกองทัพยูเครน
อาสาชาวยิวในยูเครน
ทหารยังกล่าวอีกว่า Kuchynsky ต้องการส่วนแบ่งอุปกรณ์เครื่องมือที่เหล่าทหารซื้อให้เพื่อนของเขาในกองทัพ เมื่อทหารปฏิเสธ Kuchynsky ก็เล็งปืนมาขู่ที่เขา
“แล้ว Sasha (Kuchynsky) ก็เริ่มตะโกนและกรีดร้อง” ทหารเล่า “เขาพูดว่า 'ฉันรู้ว่ามีของอยู่ที่นี่ เอาของของแกมา'”
“และต่อหน้าล่ามเขายกอาวุธมาที่ผม และผมก็แบบ 'มันจะยิงผม มันจะยิงผมแล้ว' แต่แล้วเขาก็วางปืนลง” ทหารพูดต่อ
เขาบอกว่าครั้งหนึ่งเขาได้เห็น ทหารถูก Kuchynsky ยกปืนขึ้นขู่ด้วย
ตามรายงานของทหารอเมริกันอีกคนหนึ่ง Kuchynsky ยังรังควานแพทย์หญิงในหน่วยของพวกเขาโดยใช้ภาษาที่มีการชี้นำทางเพศกับพวกเธอ
ตามคำกล่าวของทหารอเมริกัน หน่วยแพทย์ของกองทัพได้ทำการร้องเรียน แต่ไม่มีใครทำอะไร
แพทย์หญิงชาวต่างชาติที่เขารู้จักซึ่งถูกคุกคามโดย Kuchynsky จนทนอยู่กับกองพันอีกต่อไปไม่ได้ และได้ออกจากยูเครนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขากล่าว
แพทย์ทหารหญิงกองทัพยูเครนในแนวหน้าของสมรภูมิ Donbas
เมื่อมีปัญหา กองทหารพูดว่า Kuchynsky จะหันไปหา Taras Vashuk เพื่อปกปิดเรื่องราว
“ Sasha จะโทรหา Taras และได้รับการยืนยันว่าเขาสามารถทำทุกอย่างที่เขาต้องการทำ และ Taras ก็จะสนับสนุนเขาตลอดเวลา” ทหารชาวสแกนดิเนเวียบอกกับ Kyiv Independent
อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน Kuchynsky ยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้บังคับบัญชาโดยพฤตินัยของเขาในกองพัน แม้จะมีการร้องเรียนจากผู้ใต้บังคับบัญชา และแม้ว่าตามกฎหมายของยูเครน เขาไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้บริหารในกองทัพได้ในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติ
1
ในกองพัน Kuchynsky เรียกตัวเองว่าพันเอก และติดอินทรธนูยศนายพัน ตามคำให้การของทหารและภาพถ่ายของ Kuchynsky ที่มอบให้ Kyiv Independent อันที่จริง ชาวต่างชาติได้รับอนุญาตให้รับใช้ในกองกำลังติดอาวุธของยูเครนในระดับล่างเท่านั้น ยศสูงสุดคือ จ่าสิบเอก และผู้ช่วยผู้บังคับการเรือ
Piotr Kapuscinski เป็นที่รู้จักใน International Legion ในชื่อ Sasha Kuchynsky ยืนอยู่ที่สถานีรถไฟสวมเครื่องแบบทหารยูเครน และติดอินทรธนูยศนายพัน
“เราโทรหา Piotr Kapuscinski บอกเขาว่าอดีตทหารอาสาต่างชาติ กล่าวหาเขาเรื่องอะไร และถามว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่” Anna Myroniuk ผู้สื่อข่าวของ Kyiv Independent กล่าว
“เขาบอกให้เราส่งคำถามไปยังสำนักงานอัยการ เขาไม่มีเวลาคุยกับเรา จากนั้นเขาก็วางสาย”
Anna Myroniuk
Deutsche Welle (DW) สื่อของเยอรมันติดต่อ Kapuscinski ผ่าน Petro Shkwarka ทนายความที่ปกป้องเขาในศาล Halych
Kapuscinski บอก DW ทางโทรศัพท์ว่าเขาเป็นผู้บัญชาการกองพันระหว่างประเทศ และเล่าข้อเท็จจริงจากอดีตอาชญากรของเขา รวมถึงการถูกคุมขังในฐานะพยานของรัฐ “ผมทำงานให้กับมาเฟีย ผมขโมย ผมขายโคเคน” Kapuscinski กล่าว พร้อมเสริมว่าเขายังทำงานสายลับให้กับหน่วยสืบราชการลับของโปแลนด์มาหลายปี
“แม้ว่าหลายคนจะรู้จักประวัติของผม แต่ผมก็เป็นผู้ชายที่น่านับถือในกองทัพ” เขากล่าว พร้อมเสริมว่านั่นคือสาเหตุที่เพื่อนคนหนึ่งติดอินทรธนูยศนายพันไว้ที่เครื่องแบบของเขา
หนังสือพิมพ์ Rzeczpospolita รายงานในปี 2020 โดยอ้างสำนักงานอัยการของโปแลนด์ว่าคำให้การบางข้อของ Kapuscinski ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง
อัยการกล่าวว่าเป็นเวลาหลายปีที่เขา "ผสมความจริงและเรื่องแต่ง" ในชีวิตของเขา
ตอนต่อไปเรามารู้จักวีรกรรมของเขาในสมรภูมิ Sievierodonetsk
อ้างอิง
โฆษณา