6 ก.ย. 2022 เวลา 09:52 • ประวัติศาสตร์
ภารกิจฆ่าตัวตาย การล่วงละเมิด การข่มขู่คุกคาม : หลากเรื่องราวในกองทหาร International Legion ยูเครน
ตอนที่ 4 ส่งไปตายที่ Sievierodonetsk
การสอบสวน Sasha Kuchynsky รวมถึงเรื่องที่เขาส่งทหารไปทำในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าภารกิจฆ่าตัวตายใน Sievierodonetsk ซึ่งเป็นเมืองสำคัญในแคว้น Luhansk ที่กองทหารรัสเซียได้เข้ายึดครองเมื่อปลายเดือนมิถุนายน
ตามที่ทหารอาสาชาวบราซิลให้ข้อมูลกับ Kyiv Independent ว่าคำสั่งของ Kuchynsky นั้นมั่วซั่ว
ในตอนแรก หน่วยของชาวบราซิลใช้เวลาสองสัปดาห์ในการเตรียมตัวทำภารกิจกู้ระเบิดในแคว้น Zaporizhzhia ทางภาคใต้
พอถึงต้นเดือนมิถุนายน จู่ๆ พวกเขาถูกย้ายไปที่อื่น Kuchynsky สั่งให้พวกเขาไปที่ Sievierodonetsk ในแคว้น Luhansk ทางภาคตะวันออกและตั้งมั่นในตำแหน่งใกล้กับแนวหน้าของศัตรู
การเข้าไปในจุดปะทะที่ดุเดือดแห่งหนึ่งของสงครามนั้นแตกต่างกับภารกิจกู้ระเบิดอย่างมาก นั่นจะไม่เป็นปัญหาหากพวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ ทหารอาสาชาวบราซิลกล่าว แต่พวกเขาไม่เป็นเช่นนั้น
“เราใช้เวลาสองสัปดาห์ในการเตรียมคนเหล่านี้ด้วยการฝึกทุกประเภท เครื่องตรวจจับโลหะและต่อต้านทุ่นระเบิด...และตอนนี้คุณกำลังจะส่งเราไปยังเขตอุตสาหกรรมเพื่อไปต่อสู้ในเมือง Sasha นี่มันบ้าไปแล้ว” ทหารท้วงติงให้ผู้บัญชาการของเขาฟัง
"ผมเข้าใจ ผมก็อยู่กับคุณที่นั่น แต่นั่นเป็นคำสั่ง” Kuchynsky ตอบกลับตามรายงาน
ทหารอาสาชาวบราซิลเริ่มวางแผนปฏิบัติการใน Sievierodonetsk แต่ทั้ง Kuchynsky และ Taras Vashuk รวมถึงผู้บัญชาการคนอื่นไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ แก่พวกเขา
เมื่อถึง Sievierodonetsk ตอนนั้นเป็นศูนย์กลางของการต่อสู้ที่ดุเดือด กองทัพยูเครนเตรียมจะถอยทัพออกจากเมืองในอีกสองสามสัปดาห์ต่อมา
“คำถามที่ถามไปมากมายไม่ได้รับคำตอบ เช่น กองทหารฝ่ายเดียวกันอยู่ที่ไหน” ทหารอาสาชาวบราซิลกล่าว
ภายหลังเขาได้เรียนรู้ว่ากลุ่มก่อนหน้านี้ที่ส่งไปปฏิบัติภารกิจนี้ถูกทหารยูเครนยิง ทหารบราซิลอีกคนหนึ่งถูกสังหาร และพวกเขาต้องล่าถอย
“เราเข้าไปในสนามรบโดยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น” ทหารอาสากล่าว
“ผมรู้ว่าพวกแม่เป้งพวกนี้ไม่ยอมให้เราร่วมวางแผน” เขากล่าวถึง Sasha และ Taras “พวกมันแค่พาเราเข้าไปกลางสนามรบ ทิ้งเราไว้ที่นั่นเพื่อต่อสู้ ทิ้งเราให้ตายตรงนั้น”
เมื่อมาถึงสนามรบ เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษของยูเครนก็เข้ามาสมทบกับพวกเขา เขาบอกกับชาวบราซิลว่ากองทหารยูเครนอยู่ในอาคารตลอดทาง แต่พวกเขาไม่มีการสื่อสารที่ชัดเจน ดังนั้นพวกเขาจึงยิงทุกคนที่เดินผ่าน
“อะไรกันวะ? เราจะผ่านไปได้ยังไง? พวกยูเครนบ้านี่จะยิงพวกเราเหรอ?” ทหารอาสาชาวบราซิลถาม
"ใช่ถูกต้อง เราถึงต้องซ่อนตัวไว้” ทหารยูเครนรายนี้บอกเขา
พวกเขาใช้เวลาสี่วันที่นั่นแทนที่จะเป็นสองวันตามแผน พวกเขาขาดอาหารและน้ำและการพักผ่อน แต่ Kuchynsky ที่ส่งพวกเขาไปที่นั่นไม่สนใจ
“ไม่มีใครได้นอน ทุกคนเหนื่อยมาก คนของผมบางคนขาดน้ำ และบาดเจ็บหนึ่งคน และเรายืนอยู่ตรงนั้น นั่นคือตอนที่ Sasha (Kuchynsky) หลุดหายไปจากเรดาร์” เขากล่าว
ไม่นานก็มีคนที่พวกเขาไม่รู้จักติดต่อทางวิทยุโดยบอกว่ามีกลุ่มใหม่กำลังเดินทางมา ทหารมาถึงแต่ก็จากไปกลางดึกโดยไม่พูดอะไร วันรุ่งขึ้น มีอีกทีมเข้ามาแทนที่
ชาวบราซิลเชื่อว่า Kuchynsky ไม่มีแผน
“พวกเขาล้อเล่นกับชีวิตของผู้คน” เขากล่าวถึงความเป็นผู้นำของหน่วย เรื่องราวภารกิจฆ่าตัวตายของเขาได้รับการยืนยันจากทหารคนอื่นๆ ทั้งในการสนทนากับ Kyiv Independent และในคำให้การอย่างเป็นทางการ ที่พวกเขายื่นต่อทำเนียบประธานาธิบดี
หัวหน้าหมวดบราซิลและทหารของเขาสองสามนายได้รับบาดเจ็บแต่รอดชีวิตมาได้ หลังจากที่ได้รับการอพยพจาก Sievierodonetsk ทหารอาสาส่วนใหญ่ในทีมจึงตัดสินใจออกจากกองพัน
“เราไม่ได้บ้าอยู่ เราถึงต้องจากไป” อดีตทหารอาสาคนหนึ่งกล่าว
ทีมนักสู้ชาวบราซิลไม่ใช่พวกเดียวที่ออกจากกองพันอย่างผิดหวัง
ชาวต่างชาติที่ลาออกจาก International Legion เนื่องจากวัฒนธรรมองค์กรไม่ดี ขาดอุปกรณ์ และสัญญาที่ไม่แน่นอน ได้กลายเป็นหัวข้อข่าวในสื่อต่างประเทศแล้ว
อ้างอิง
โฆษณา