7 ก.ย. 2022 เวลา 05:49 • ธุรกิจ
กรุงเทพฯ คือเมืองสำหรับ Digital Nomad อันดับที่ 2
.
ผลการศึกษาของ The Instant Group ผู้ให้บริการด้านความคล่องตัวในการทำงานในประเทศอังกฤษพบว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ดีที่สุดอันดับสองของโลก สำหรับคนทำงานด้วยระบบดิจิทัล หรือ Digital Nomad เพราะว่ามีความพร้อมทั้งด้านที่พักอาศัย การเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟ การคมนาคม และอาหารการกิน โดยกรุงเทพฯ เป็นรองแค่เพียงเมืองลิสบอนในโปรตุเกสเท่านั้น
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่พร้อมสำหรับรูปแบบการทำงานดังกล่าว ประกอบไปด้วยรสชาติอาหาร จุดเชื่อมต่อไวไฟความเร็วสูงกว่า 15,000 จุด มีทางเลือกในการเดินทางอันหลากหลาย ทัศยภาพของเมือง สภาพอากาศ และที่พักราคาถูกเฉลี่ย 27 ปอนด์ หรือ 1,174 บาทต่อคืน (อัตราของ Airbnb)
.
ที่น่าสนใจก็คือ เมืองท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่ง เช่น ลอนดอน ปารีส และเวนิส ได้รับอันดับค่อนข้างต่ำ ขณะที่บางเมือง เช่น เทสซาโลนิกิ โกเธนเบิร์ก และซานโฮเซ ได้รับอันดับสูงอย่างเหลือเชื่อ
.
เมืองกว่าครึ่งที่ติดอันดับการประเมินใน 60 อันดับแรกนั้นอยู่ในเอเชีย เช่น โซล กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ และฮ่องกง เนื่องด้วยคนทำงานได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการเดินทาง ทิวทัศน์ และอาหาร ควบคู่ไปกับการเดินทางอันสะดวกสบาย โครงสร้างพื้นฐานที่ดี และค่าครองชีพที่สามารถจ่ายได้
.
ทั้งนี้มีคนทำงานในแบบ Digital Nomad ในปี 2021 ทั่วโลก ราว 35 ล้านคน โดยได้รับการสนับสนุนจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความต้องการพื้นที่ทำงานแบบยืดหยุ่น และวิธีการนำงานแบบไฮบริดที่เพิ่มขึ้น
.
ผลการศึกษายังพบว่า Digital Nomad กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มักอาศัยในแต่ละแห่งเป็นเวลา 3-9 เดือน และเชื่อว่าภายในปี 2035 ผู้คนนับพันล้านคนจะใช้ชีวิตและทำงานในแบบ Digital Nomad
.
เมื่อสำนึกในสถานที่ทำงานหรือสำนักงานเริ่มเปลี่ยนแปลง และกำลังเกิดความยืดหยุ่นในการทำงานมากยิ่งขึ้น คนจำนวนก็ยิ่งเดินทางและทำงานได้จากทุกแห่งในโลกใบนี้
.
.
เรื่อง : ธนัย เจริญกุล
ข้อมูล :
Bangkok ranked second best city for digital nomads (bangkokpost.com
)
#Spotlight #DigitalNomad #Humanitas
โฆษณา