9 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ดึงสิ่งที่ชอบมาทำธุรกิจอย่างไร ให้เป็นจริงได้
หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า อยากทำธุรกิจแต่ไม่รู้จะทำอะไรดี ก็ให้นำสิ่งที่ชอบมาทำ บางคนก็จะตอบว่าถ้ามันง่ายขนาดนั้นก็คงทำกันได้ทุกคนแล้ว ความจริงการทำธุรกิจนั้นก็มีทั้งส่วนที่ยากและง่ายปะปนกันไปเหมือนกับการทำงานแบบอื่น เพียงแต่จะดีหากการทำธุรกิจนั้นมีแรงบันดาลใจหรือแพชชั่นเป็นตัวนำทาง ก็จะทำให้สามารถทำคู่กันได้อย่างราบรื่นและมีความสุขมากขึ้นนั่นเอง
ซึ่งหลายคนก็อยากจะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากมีกิจการสักอย่างที่สามารถเพิ่มพูนรายได้ให้ตัวเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี ไม่มีความชอบอะไรเป็นพิเศษ ไม่รู้ว่าอะไรจะนำพาไปสู่การเป็นุรกิจได้ และแน่นอนว่าต้องให้เวลาในการวิเคราะห์ตัวเองพอสมควร
เริ่มสำรวจตัวเองอย่างไรดี
อย่างแรกต้องทำการสำรวจตัวเองว่า มีอะไรที่ชอบที่สุดในชีวิตประจำวัน หากไม่มีงานอดิเรกที่สนใจ ก็มาดูว่าชอบอะไรอีกบ้าง ชอบนอน ชอบกิน ชอบเล่นกับสัตว์เลี้ยง ชอบดูซีรี่ส์ ชอบเล่นเกม เหล่านี้ล่วนแล้วนำมาพัฒนาเป็นธุรกิจได้ หลักการสำรวจง่ายๆคือ ค้นหาสิ่งที่ชอบในชีวิตประจำวัน ค้นหาจากสิ่งที่สนใจในช่วงนี้ เราค้นหาคำว่าอะไรมากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย เรามักจะชอบกดไลค์ กดแชร์กับเรื่องราวประเภทไหนมากที่สุดบนโซเชียลมีเดียในขณะนี้ นำสิ่งเหล่านั้นมาวิเคราะห์ร่วมด้วยได้
เพื่อให้เรานำมาวิเคราะห์ต่อว่า เราสามารถอยู่กับสิ่งที่สนใจนี้ได้นานหรือไม่ หรือเป็นเพียงความสนใจ ความชอบเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อได้คำตอบที่พึงพอใจ น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีในการเริ่มศึกษาธุรกิจจากความสนใจนั้นๆได้
เริ่มสำรวจตลาด
จากนั้นต้องสำรวจตลาดว่า เรื่องราวที่เราสนใจในขณะนี้มีคนทำแล้วหรือไม่ หากมีมีจำนวนเท่าไหร่ มีใครเป็นคู่แข่งรายสำคัญๆในตลาด พวกเขาเหล่านั้นมีกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไรบ้าง ซึ่งจะทำให้เราเห็นภาพรวมของตลาดในเรื่องที่เราสนใจมากขึ้นไปอีก
ต่อยอดเป็นธุรกิจ
จากนั้นหากคิดว่าจะทำเป็นธุรกิจจริงๆ ควรศึกษารูปแบบธุรกิจในทุกๆภาคส่วน เพื่อทำให้เราเห็นว่า การทำธุรกิจมีขั้นตอนอะไรบ้าง ต้องรู้ทุกองค์ประกอบอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเรื่องบัญชี ภาษี ทุน กำไร รายจ่าย การเงิน และอื่นๆ สิ่งนี้จะตอกย้ำเราได้ว่า เราเหมาะสมกับการทำธุรกิจหรือไม่ บางคนอาจจะค้นพบว่า เราอาจจะไม่ได้ชอบทำธุรกิจ ขอเป็นแค่คนที่สนใจสิ่งนั้นๆเฉยๆก็เพียงพอแล้ว
บางคนไม่พร้อมรับความเสี่ยง บางคนไม่ชอบรายละเอียดงานในธุรกิจ ก็อาจจะไม่สามารถทำธุรกิจไปตลอดรอดฝั่งได้ การทำธุรกิจถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย เพราะต้องนำเงินที่มีมาลงทุน ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่าธุรกิจจะได้ผลกำไรตามที่คาดหวังได้หรือไม่ ควรศึกษาและวางแผนให้ดีและรอบคอบที่สุดก่อนคิดลงทุน
ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ
ให้มองโลกตามความเป็นจริงว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จและร่ำรวยจากธุรกิจ มีหลายคนที่ผิดหวังและไม่สามารถประครองธุรกิจให้ไปรอดได้ มีหลายคนที่ทำเป็นแค่คอนเท้นต์นำเสนอความสำเร็จ แต่ความเป็นจริงประสบปัญหามากมาย จำเป็นต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าอยากทำธุรกิจจริงๆ ไม่ใช่เพราะกระแสสังคม การเป็นเจ้าของธุรกิจในปัจจุบันเหมือนแฟชั่น ใครก็ทำธุรกิจได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีและยั่งยืนได้
ทุกคนไม่เกิดมาเพื่อเป็นนักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการ สำรวจตัวเองให้ชัดทุกซอกทุกมุม เพราะตัวเราจะตอบได้ดีว่า เราเหมาะที่จะทำธุรกิจหรือไม่ พื้นฐานของนิสัยส่วนบุคคลก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะบ่งบอกได้เช่นกัน
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา