8 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • หนังสือ
บทเรียนจากหนังสือ Who moved my cheese? 🧀 ของเด็ก 10 ขวบ
มีพี่คนนึงเคยยก “เจ้าชายน้อย” ให้เป็นสุดยอดวรรณกรรมที่อ่านทีไร ก็ได้ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปทุกครั้ง แต่เอาจริงๆ ทาร่าว่าหนังสือทุกเล่มมันก็อย่างนั้นมั้ย?? ณ จุดนึงของชีวิต เราอาจจะกระแทกใจกับเนื้อหาบางตอนเป็นพิเศษ แต่พอย้ายไปอยู่อีกจุดของชีวิต มันก็ไปกระแทกใจกับเรื่องอื่น ประโยคอื่นแทน
หนังสือ Who moved my cheese? 🧀 (ชื่อไทย: ใครขโมยเนยแข็งของฉันไป) ก็เป็นอีกเล่มที่ทาร่ากับลูกชาย 10 ขวบอ่านพร้อมกัน ทาร่าสรุปบทเรียนที่ตัวเองได้ไปในบทความเมื่อวานนี้แล้วเนอะ
ส่วนวันนี้มาสรุปบทเรียนของลูกชายที่ได้มาจากหนังสือเล่มเดียวกันบ้าง
“เนยแข็ง” ในหนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนเป้าหมายในชีวิตของเรา อะไรก็ตามที่เรากำลังตามหามันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ เพื่อน สังคม ชื่อเสียง การเติบโตทางจิตวิญญาณ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มันมีค่าในชีวิตเรา… เราหวงมัน……….
แล้ววันนึงมันก็หายไป !!!
แล้วเราก็จะวุ่นวายตามหามัน เราจะโทษนั่น โทษนี่ เราจะร้องไห้ฟูมฟายให้กับความโชคร้ายในชีวิตตัวเอง มันไม่แฟร์เลย !!! เราตะโกนบอกเจ้าโจรชั่วให้เอา “เนยแข็ง” มาคืนเดี๋ยวนี้นะ แล้วเราก็เฝ้ารอ “เนยแข็ง” ของเราอย่างมีความหวัง โดยที่ไม่ได้รู้เลยว่า จริงๆ แล้ว……………..
คนที่ทำให้เนยแข็งหายไป ก็คือตัวเราเองนี่แหละ!!!
ไม่ว่าเราจะทำอะไร หรือไม่ได้ทำอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วยก็คือความรับผิดชอบของเราอยู่ดี!!! “เนยแข็ง” ที่มันหายไป มันก็หายไปเพราะตัวเราเท่านั้น มีแต่เราเท่านั้นที่จะสามารถทำให้ “เนยแข็ง” ของเราหายไปได้
(ต่อให้มีคนอื่นมาขโมย “เนยแข็ง” ของเราไป มันก็ผิดที่เราอยู่ดีที่ไม่ระวังรักษา ไม่ได้จัดเก็บมันไว้ในที่ปลอดภัย.. หรือต่อให้มันละลายหายไปเพราะแสงแดด หรือปลิวไปเพราะสายลม มันก็ผิดที่เรา เรา และเราคนเดียวเท่านั้น!!)
แล้วคุณล่ะคะ??
ครั้งสุดท้ายที่ “เนยแข็ง” ของคุณหายไป… คุณให้เหตุผลกับตัวเองว่าอะไร??
ใครเป็นคนเอา “เนยแข็ง” ของคุณไป??
มาแชร์ความเห็นกันได้นะคะ
🤗🤗🤗🤗🤗
เกี่ยวกับเรา
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#โค้ชชิ่งด้วยNLPสะกดจิตบำบัดเส้นเวลาบำบัด
#เวิร์กช็อปกฎแรงดึงดูดสูตรวิทยาศาสตร์สมอง
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Twitter: @tarathow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา