9 ก.ย. 2022 เวลา 06:21 • ข่าวรอบโลก
ปฏิบัติการสะพานลอนดอน (Operation London Bridge)
น้อยคนนักจะรู้ว่า สหราชอาณาจักรมีการวางแผนปฏิบัติการไว้ล่วงหน้าในกรณีที่ Queen Elizabeth II สวรรคต
แผนนี้ได้ถูกวางขึ้นตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1960 และมีการปรับปรุงเรื่อยมาทุกปี แผนนี้มีมีความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมาย อาทิ หน่วยตำรวจนครบาล กองทัพบริติช ราชอุทยานลอนดอน คริสตจักรอังกฤษ รวมถึงสื่อมวลชนทั้งหลาย
แผนนี้กำหนดให้ใช้ข้อความว่า "สะพานลอนดอนพังแล้ว" (London Bridge is down) เป็นรหัสสำหรับบอกคนวงใน เช่น นายกรัฐมนตรี และบุคคลสำคัญอื่น ๆ ให้ทราบว่า สมเด็จพระราชินีนาถสวรรคตแล้ว จะได้เริ่มปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้
แต่แผนนี้ไม่ได้มีแผนเดียว ในกรณีที่ Queen Elizabeth II สวรรคตลง ณ ปราสาทแบลมอรัล (Balmoral Castle) ประเทศสกอตแลนด์ ปฏิบัติการจะถูกเรียกว่า ปฏิบัติการยูนิคอร์น “Operation Unicorn” แทน และจะนำพระบรมศพกลับมายังลอนดอนด้วยรถไฟหลวง ซึ่งใช้คำว่ายูนิคอร์นเนื่องจาก ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ประจำชาติของสกอตแลนด์และเป็นส่วนหนึ่งของตราแผ่นดินร่วมกับสิงโตแห่งอังกฤษ
สาเหตุที่ต้องมีแผนปฏิบัติการนั้น เนื่องมาจากงานพระศพในอดีตส่วนใหญ่เต็มไปด้วยความไม่เรียบร้อยมาตลอด จนกระทั่ง Queen Victoria หันมาวางแผนเตรียมงานของพระองค์เองมาตั้งแต่ ค.ศ. 1875 ก่อนที่จะสวรรคตในปี ค.ศ.​ 1901
ซึ่งอีกหนึ่งแผนงานที่เกี่ยวข้องคือ ปฏิบัติการสปริงไทด์ (Operation Spring Tide) ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติการสำหรับการขึ้นครองราชย์ของ Charles III ของ Prince Charles
เครดิตภาพจาก : https://www.bbc.com/news/uk-61585886
โฆษณา