9 ก.ย. 2022 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
Shopee ยุติการดำเนินงานใน ชิลี,โคลอมเบีย,เม็กซิโก,อาร์เจนตินา
เมื่อวันที่ 8 กันยายน ฝ่ายอีคอมเมิร์ซของ Sea ประกาศยุติการดำเนินงานสำนักงานท้องถิ่นใน 4 ประเทศ ได้แก่ ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก และย้ายออกจากอาร์เจนตินาโดยสิ้นเชิง ซึ่งการยุติการดำเนินงานในครั้งนี้อาจกระทบถึงพนักงานจำนวนมากในสี่ประเทศที่อาจถูกบอกเลิกจ้างย่างกะทันหันรวมถึงความเคลื่อนไหวของตลาดอีคอมเมิร์ซภายในภูมิภาคลาตินอเมริกา
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Chris Feng ซีอีโอของบริษัท ได้ทำการแจ้งเตือนพนักงานผ่านอีเมล์ถึงเหตุผลการยุติการดำเนินการใน 4 ประเทศ โดยกล่าวว่า
“ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบัน บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องนำทรัพยากรไปทุ่มให้กับการดำเนินการงานหลัก” อย่างไรก็ตามในภูมิภาคนี้ นอกเหนือจาก 4 ประเทศ บราซิลได้กลายเป็นผู้เล่นหลักได้สำเร็จในภูมิภาค ไม่ได้รับผลกระทบและยังคงสามารถตีตลาดได้ในทิศทางที่ดี ส่วนบริษัทในสิงคโปร์จะยังคงดำเนินการตามปกติ
ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2022 บริษัทได้ถอนการดำเนินการออกจากอินเดียและฝรั่งเศส ตามด้วยในเดือนมิถุนานทีร่ได้ประกาศเลิกจ้างงานครั้งใหญ่อย่างกะทันหันในส่วนการดำเนินงาน Shopee food, Shopee Pay ภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ โดยมีไทยเป็นหนึ่งในนั้น
และล่าสุดในส่วนธุรกิจเกมภายใต้ Garena ก็ถูกยุติการดำเนินงานแพลตฟอร์มสตรีมเกม ซึ่งสูญเสียรายได้ในไตรมาสไปเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ Sea Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการพัฒนาของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ก็ทะยอยเลิกจ้างพนักงานและปิดตัวโครงการทดลองบางโครงการ เช่น Blockchain และ Public Cloud ด้วยเช่นกัน
โดยหลังจากการพยายามฟื้นฟูบริษัทจากการระบาดใหญ่ ราคาหุ้นของบริษัทลดลงมากกว่า 72% อีกทั้งหลังจากการจดทะเบียนในนิวยอร์กบริษัทยังขาดทุนมากกว่าที่คาดไว้สำหรับไตรมาสที่สอง ส่งผลให้หุ้นของบริษัทดิ่งลง 14%
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา