16 ก.ย. 2022 เวลา 05:00 • การตลาด
เพิ่มยอดขายง่ายๆ ด้วย 4 จิตวิทยาการตลาด
ในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจและบริษัทต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดกิจการทำงานได้เกือบเหมือนเดิม การหาวิธีที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อหรือสามารถขายสินค้าได้ กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ธุรกิจและองค์กรนั้นอยู่รอดต่อไป จิตวิทยาเรื่องกลไกการตัดสินใจของมนุษย์นั้นสามารถนำมาสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจได้ โดยบทความนี้จะมาบอกความลับ โดยการใช้ 4 วิธีนี้ว่ามีอะไรบ้าง
1. การสร้างประสบการณ์
วิธีนี้นักการตลาดจะคุ้นกันในรูปแบบ Content Marketing หรือเทคนิคการเล่าเรื่อง(Storytelling) คือ การที่สามารถเอาประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ละกลุ่มเป้าหมาย มาสร้างเป็น Content ได้ ตัวอย่างเช่น คนที่สามารถยกเรื่องราวรอบตัวที่ทุกคนเคยมีประสบการณ์ร่วมกันนำมาเล่า และทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในความรู้สึกนั้นขึ้นมาได้ โดยอาจมีมุขตลกแทรกในเรื่องเล่า เพื่อทำให้เกิดเสียงหัวเราะในวงสนทนาและเกิดเป็นประสบกาณ์ร่วมกันได้
2. เพิ่มยอดขาย ด้วยการใช้สายตา
การใช้สายตานับเป็นอีกหลักจิตวิทยาที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียว ดังนั้น วิธีสร้างการขายด้วยวิธีการใช้สายตามองลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายนั้นจึงสำคัญเช่นกัน ตัวอย่างที่เราเห็นได้ง่าย เช่น โฆษณาต่างๆ ทั้งในทีวีและโซเชียลที่นักแสดงมองมายังสายตาผู้ชม ทำให้มีความรู้สึกร่วมกันมากกว่าโฆษณาที่นักแสดงไม่ได้มองมาที่สายตาของผู้ชม
3. การใช้เสียงเพลง
เพลงที่ร้องด้วยกันสามารถกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุขได้ เนื่องจากเสียงเพลงเป็นสิ่งที่มีความหัศจรรย์เป็นอย่างมาก ทั้งนี้การเปิดเพลงไม่ว่าจะในเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือแม้กระทั่งในร้าน จะช่วยกระตุ้นการขายได้อย่างดีเพราะทุกคนบนโลกล้วนมีดนตรีในหัวใจกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นชนชาติใดก็ตาม
4. ใช้จิตวิทยา Social Proof
เป็นกระบวนการที่สร้างความเชื่อถือของแบรนด์ สินค้าและบริการ โดยการใช้สังคมนั้นโน้มน้าวความเชื่อขึ้นมา เพราะด้วยความเป็นมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคม การทำตามสังคมนั้นคือการอยู่รอดได้ เช่น ทำให้มนุษย์นั้นจะเชื่อว่าร้านอาหารอร่อยถ้ามีคนต่อคิวเยอะ หรือสินค้าดี ถ้ามีรีวิวเยอะ หรือซื้อตาม Influencer เพราะเชื่อว่าดีตามที่คนที่เราเชื่อถือแนะนำมา สังคมในที่ทำงานเพราะเห็นทุกคนใช้ ด้วยการใช้หลักการนี้สามารถสร้างการโน้มน้าวการตัดสินใจได้ จนถึงขั้นซื้อได้อย่างทันที
นอกจากนี้วิธีเหล่านี้ ยังมีวิธีอีกมากมายในการทำให้ธุรกิจของคุณเพิ่มยอดขายได้ นักการตลาดสามารถนำไปปรับใช้ได้ ด้วยการหาว่า ความชอบของผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายเราคือเรื่องอะไร ประสบการณ์ และการใช้ชีวิตของเขาเป็นแบบใด จากนั้นใช้กลไกการตัดสินใจเหล่านี้ สร้างประสบการณ์ที่คุ้นให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดึงดูดความสนใจให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้
(อ่านเพิ่มเติม > https://blog.boxme.asia/th/increase-sales-easy-with-4-psychology/)
ขอขอบคุณข้อมูลจาก > https://creativetalklive.com
โฆษณา