9 ก.ย. 2022 เวลา 14:59 • ข่าวรอบโลก
SpaceX ประสบความสำเร็จทดสอบเครื่องยนต์ยาน Starship พร้อมกัน 6 เครื่อง
เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา SpaceX ได้ทำการทดสอบ Static Fire เครื่องยนต์ Raptor ที่ถูกติดตั้งอยู่บนยาน Starship หมายเลข 24 โดยได้ทดสอบทั้งเครื่องยนต์ Raptor รุ่นปกติ 3 เครื่องและในรุ่นสุญญากาศอีก 3 เครื่องเป็นเวลา 7 วินาที ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบเครื่องยนต์พร้อมกันทุกเครื่องบนยาน Starship
8
ซึ่งนับได้ว่าเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนเต็มหลังจากการทดสอบบนยาน Starship ลำเดียวกันไปแล้วกับ 2 เครื่องยนต์ และบนท่อนจรวด Super Heavy หมายเลข 7 อีก 1 เครื่องยนต์ ที่ไม่ช้าไม่เร็วมากนัก
ส่วนในแง่ของผลลัพธ์นั้น เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแต่ยังคงปัญหาเดิมไว้อย่างแผ่นกระเบื้องกันความร้อนรูปหกเหลี่ยมหลุดออกมาบ้างบางส่วน และผลข้างเคียงในครั้งนี้ที่ไม่ได้คาดคิดไว้คือการเผาหญ้าในบริเวณโดยรอบ (ฮา)
8
ทำให้อีกไม่น่าเราน่าจะได้เห็นการทดสอบอีกครั้งกับ Super Heavy ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมเที่ยวบินทดสอบบินขึ้นสู่วงโคจรซึ่งเป็นหนึ่งในงานยากของการพัฒนาจรวด
1
ระบบขนส่ง Starship ของ SpaceX นอกจากจะเป็นส่วนสำคัญในการพามนุษย์ไปเหยียบดาวอังคารแล้ว ยังได้เป็นหนึ่งในส่วนหนึ่งของการพามนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในโครงการ Artemis ด้วยสัญญาพัฒนา Human Landing System ที่ได้ให้ทุนโดย NASA
1
โฆษณา