16 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
3 สิ่งที่ควรคำนึง เมื่อขายสินค้าบริเวณนอกห้าง
พ่อค้าแม่ค้ามากมายที่ต้องการขายสินค้าบริเวณภายนอกห้าง หริอบริเวณโดยรอบจำเป็นต้องคำนึงถึงหลายๆส่วน เพราะค่อนข้างมีความต่างจากการขายสินค้าภายในห้างอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นแล้วต้องดูหลายๆส่วนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งห้างนั้นถือเป็นอีกสถานที่ที่สะดวกสบาย ง่ายต่อการขาย และยังเป็นแหล่งที่ผู้คนพลุกพล่าน มีคนเข้าออกตลอดทั้งวัน โอกาสที่จะขายได้ก็มีสูงตามไปด้วย
แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงปัจจัยแรกๆคือ กลุ่มเป้าหมาย แหล่งที่ตั้งของห้าง ว่าระแวกนั้นมีผู้คนกลุ่มใดเข้าใช้บริการ และมีจำนวนมากเท่าไหร่ต่อวัน เพื่อประเมินการขายของเราว่าสามารถได้ตามเป้าหมายหรือไม่ ควรสำรวจส่วนนี้ก่อนที่จะทำการวางแผนขั้นอื่นๆในลำดับถัดไป และควรจะประเมินศักยภาพของห้างก่อนที่จะลงทุนขายสินค้ากับห้างนั้นๆ เพื่อไม่ให้การลงทุนของเราเสียไปดดยเปล่าประโยชน์ ฉะนั้นแล้วต้องพิจารณา 3 สิ่งนี้ร่วมด้วย
1.ค่าเช่า
ค่าเช่าบริเวณนอกห้างและในห้างจะมีความต่างกัน การขายสินค้านอกห้างจะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า แต่ต้องแลกกับการที่ไม่ได้อยู่บริเวณแอร์ ต้องทนกับความร้อนสภาพอากาศที่แปรปรน เมื่อมีข้อจำกัดเหล่านี้แล้วควรประเมินว่าค่าเช่าสัมพันืกับพื้นที่ที่จะได้และสมเหตุสมผลกับข้อจำกัดที่กล่าวมาหรือไม่ หากแพงเกินไปและมีแนวโน้มที่จะไม่ได้ยอดขายเท่าที่ควร การลงทุนเช้าอาจจะทำให้กระทบการเงินของเราได้
2.การอำนวยความสะดวก
การขายสินค้านอกห้างนั้นต้องบอกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ได้มีครบครันเหมือนภายในห้าง เช่น พนักงานทำความสะอาด ภายในห้างจะมีพนักงานดูแลความสะอาดและภาพรวมภายในห้างอยู่ ก็จะทำให้ร้านที่ค้าขายภายในก็สะอาดสะอ้านตามไปด้วย แต่ผู้ที่ค้าขายบริเวณภายนอกอาจจะต้องรักษาความสะอาดเอง และคอยดูแลความสะอาดยอ่างต่อเนื่อง ในส่วนหน้าร้าน พื้น และบริเวณขอบๆที่ตั้ง หากใครที่คิดว่าส่วนนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคมากนัก สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อธุรกิจตนเองอย่างมาก
3.ความปลอดภัย
บริเวณภายนอกของห้างจะเห็นได้ว่าเป็นพื้นที่ที่อาจจะอยู่นอกสายตาในการควบคุมหรือดูแลความปลอดภัย อาจจะเกิดเรื่องราวที่สร้างความน่ากังวลใจให้กับผู้ที่ค้าขาบบริเวณนั้นได้ง่าย อย่างที่บอกว่าควรเลือกลงทุนทำเลกับห้างที่ไว้วางได้ เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการห้างนั้นๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ลงได้
ทางที่ดีหากคิดว่าอยากลงทุนขายสินค้าบริเวณนอกห้างแล้วต้องอ่านเงื่อนไข สัญญา และข้อมูลต่างๆอย่างละเอียด เพราะถือเป็นผลประโยชน์ของเรา ต้องคิดเรื่องความสามารถทางรายได้ด้วยว่า มีความเป็นได้ที่จะสร้างรายได้ให้เราตามเป้าหมาย มีกำไรเหลือหลังจากหักค่าเช่า และต้นทุน หลายคนที่พลาดในส่วนนี้ทำให้ไม่เหลือกำไร จากนั้นก็ส่งผลให้การเงินในระบบธุรกิจพาลแย่ตามไปด้วย
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา