11 ก.ย. 2022 เวลา 00:37 • ครอบครัว & เด็ก
เห็นใน tiktokเด็กม.ปลายเด็ก ม.ต้นบางคน บ่นเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนค่อนข้างมากบางคนก็มีเพื่อนเยอะแต่ไม่สนิทบางคนก็ไม่มีเพื่อนเลยอะไรประมาณนี้
ที่เราถามว่าเพื่อนสำคัญยังไงกับชีวิตเราจริงๆเพื่อนก็ทำให้ชีวิตเรามีความสุขขึ้นแล้วก็สนับสนุนเราในหลายๆเรื่อง
เพราะว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมการมีเพื่อนจึงทำให้ชีวิตเรามีความหมายมีจุดประสงค์ในการทำอะไรร่วมกันมีความพอใจในตัวเองและก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
จริงๆแล้วความโดดเดี่ยวมีผลกระทบต่อชีวิตเราอยู่หลายๆด้านการขาดความเชื่อมโยงทางสังคมนั้นทำให้เราเกิดความโดดเดี่ยวเกิดโรคต่างๆได้ง่ายและจากผลการวิจัยพบว่าความโดดเดี่ยวทำให้อายุขัยเราสั้นลง
แต่ในสังคมเราบางคนนั้นแค่จะหาคนไปดูหนังด้วยยังลำบากเพราะบางครั้งเราอาจจะมีเพื่อนร่วมห้องแต่ก็ไม่ได้สนิทหรือไม่สามารถคุยเปิดใจกับใครบางคนได้
ทำให้เด็กหลายๆคนรู้สึกว่าเขามีเพื่อนไม่เพียงพอและเกิดความเหงาขึ้นและมันกัดกินหัวใจ
ความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้มีแค่เราเท่านั้นจริงๆยังมีคนหลายๆคนในโลกใบนี้อยากจะมีเพื่อนสนิทสักคนที่ไปไหนมาไหนด้วยกันได้มีความชื่นชอบในลักษณะเดียวกันแต่ก็ไม่รู้จะหาได้อย่างไร?!
จากผลงานวิจัยในหลายประเทศได้ข้อสรุปว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่มีความโดดเดี่ยวมากที่สุดเนื่องจากปัจจุบันมีโรคระบาดอย่างโควิด 19 เป็นกับผลกระทบอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดความห่างเหินมากยิ่งขึ้นไปอีก
การพูดคุยผ่าน social media อาจช่วยได้บ้างแต่การได้พบหน้าสัมผัสพบปะกันพูดคุยต่อหน้านั้นมีผลกระทบต่อสภาพจิตใจเรามากกว่า การมี facebook ที่เป็น social media ที่เกิดขึ้นมาเพื่อสานสัมพันธ์และจุดประสงค์ของมันคือให้เรามีเพื่อนมากขึ้นแต่ความเป็นจริงในปัจจุบันยิ่งห่างไกลออกไปทุกทีเพราะแต่ละคนมักเสพแต่ content ไม่ได้มีความสานสัมพันธ์กับเพื่อนในแบบ friend อย่างที่ facebook ต้องการในตอนแรก
อาจเป็นเหตุผลหนึ่งในหลายเหตุผลที่ทำให้เด็กวัยรุ่นสมัยนี้หาเพื่อนสนิทได้ยากขึ้น คือพวกเรามีกิจกรรมที่ค่อนข้างจะเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนเรามีกิจกรรมเช่นงานวัด งานโรงเรียนอะไรแบบนี้แต่ปัจจุบันและมักจะมีกิจกรรมเป็นกลุ่มเล็กๆเฉพาะผู้ที่สนใจในสิ่งที่เหมือนๆกันเท่านั้น
เราจะหาเพื่อนสนิทได้อย่างไรอาจจะมีเหตุผลหรือหลักวิทยาศาสตร์นิดหน่อยแต่พอจะบอกได้บ้างดังต่อไปนี้ เราควรผูกมิตรกับคนอื่นเมื่ออยู่ในช่วงเวลาที่ relax หรือช่วงเวลาที่อยู่ร่วมกันแบบสบายๆ ดังนั้นกิจกรรมกลุ่มในโรงเรียนหรืองานกีฬาจึงสามารถสร้างเพื่อนได้ง่าย กว่าการจัดประชุมสัมมนา
สิ่งต่อมาที่เราควรทำคือค้นหาคนที่มีทัศนคติแนวคิดหรือกิจกรรมที่คล้ายๆกับเรา
เขาว่ากันว่าคนที่อยู่ใกล้ชิดกันมักจะสร้างความสนิทสนมกันได้ง่ายกว่าคนที่อยู่ห่างไกล ไม่แนะนำให้มีความสนิทสนมกันผ่านโซเชียลมีเดียเพราะในความเป็นจริงแล้วคนเราจะเชื่อใจหรือสนิทใจกันได้จะต้องออกมาพบหน้าพบปะพูดคุยกันแบบ face to face เท่านั้น
การหาเพื่อนไม่ใช่การแข่งขันเพราะฉะนั้นอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนหรือกลุ่มใดๆ
อยากจะบอกเด็กน้องๆวัยรุ่นว่าเมื่อคุณโตขึ้นเพื่อนคุณจะน้อยลงจะเหลือเพียงเพื่อนที่สนิทสนิทไม่กี่คนเท่านั้นเพราะด้วยภาระหน้าที่และหลายคนแต่งงานต้องดูแลบุตรหลานก็จะทำให้เรามีเวลาว่างน้อยกว่าช่วงที่เราเป็นวัยรุ่นมาก
การที่เรารู้สึกว่าเราขาดเพื่อนเพราะว่าเราไม่จัดลำดับความสำคัญของมิตรภาพ เพื่อนเราหายไปเพราะว่าเราไม่ให้ความสำคัญกับเขาเพราะการสร้างมิตรภาพนั้นต้องใช้พลังงานและความสนใจอย่างสม่ำเสมอ ก็อย่างชื่อของมันความสัมพันธ์ก็คือการสานสัมพันธ์ไม่ใช่การวางทิ้งไว้เฉยๆ
อย่าลืมนะว่า 2 หัวดีกว่าหัวเดียวการมีเพื่อนช่วยตัดสินใจอะไรหลายๆอย่างก็จะลดความผิดพลาดในการตัดสินใจของเราได้ เพราะคนที่สนิทกับเราจะช่วยเราตัดสินใจได้ดีกว่าการตั้งกระทู้ถามใน pantip ซะอีก
การสร้างเพื่อนไม่ใช่การลงทุนครั้งเดียวการสร้างเพื่อนคือการลงทุนเล็กๆน้อยๆแต่สม่ำเสมอช่วยเหลือกัน
เพื่อนเราก็ต้องการเราเช่นกันเมื่อเวลาที่เขาหดหู่สิ้นหวังหรือมีปัญหาการที่เราไม่ได้สนใจไม่ได้ติดต่อแล้วไม่ได้พูดคุยกับเพื่อนอย่างสม่ำเสมอทำให้เราไม่เห็นช่วงเวลานั้นและทำให้เพื่อนเกิดความว้าเหว่และรู้สึกว่าเขาไม่มีเพื่อนและเราไม่ใช่เพื่อนเขานั่นเอง
เราต้องเป็นส่วนหนึ่งในวงจรความสัมพันธ์การที่เราขาดหายไปจากวงจรความสัมพันธ์ของกลุ่มเพื่อนนั้นจะทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวการที่คุณเป็นคนดังมีชื่อเสียงไม่หมายความว่าคุณมีเพื่อนมากนั่นเป็นเพราะว่าเขาสนใจในกิจกรรมของคุณแต่เขาไม่ได้มีความสัมพันธ์อื่นใดกับคุณเลยคุณจะเห็นว่าดาราหลายคนที่โด่งดังมีชื่อเสียง เงินทองกับรู้สึกโดดเดี่ยวและเป็นโรคซึมเศร้า
สำหรับวัยรุ่นบางครั้งเรื่องครอบครัวก็มีส่วนเพราะว่าหากเราต้องย้ายโรงเรียนตามครอบครัวไปทำงานที่อื่นความสัมพันธ์กับเพื่อนในโรงเรียนก็ต้องขาดหายไป ความสัมพันธ์ของเรากับเพื่อนเก่าก็จะน้อยลงเพราะว่าเราไม่มีเวลาพบเจอกับพวกเขา
แต่ไม่เป็นไรหรอกมันยังมีหนทางแก้สิ่งสำคัญก็คือเราจะต้องหาเพื่อนใหม่และสานสัมพันธ์กับคนกลุ่มใหม่นั่นเอง
ถ้าคุณอยากมีเพื่อนหรือเพื่อนสนิทสิ่งสำคัญคือคุณต้องปรับสมดุลชีวิตคุณจะเอาแต่เรื่องของตัวเองทำแต่สิ่งที่มีตัวเองมีความสุขโดยไม่สนใจคนรอบข้างคุณจะไม่มีเพื่อนแม้คุณจะบอกว่าสิ่งที่คุณทำไม่ได้ทำร้ายใครใช่มันไม่ทำร้ายใครแต่มันทำร้ายตัวคุณเองด้วย
เอาล่ะเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเราจะทำอย่างไรดีสิ่งที่สำคัญสำหรับการหาเพื่อนใหม่ ในความเป็นจริงเราอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 เดือนเพื่อการสานสัมพันธ์ให้เกิดความสนิทสนมจนกลายเป็นเพื่อนสนิทได้
เราควรมีเวลาให้กับเพื่อนและสิ่งสำคัญก็คือมันควรจะเป็นเวลาที่เป็นคุณภาพ ไม่ใช่การคุยผ่านมือถือแต่เป็นการพบหน้ากันพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหัวเราะยิ้มไปด้วยกัน
การทำเช่นนี้จะทำให้เราค้นพบว่ามีอะไรบ้างที่เราเหมือนกันคล้ายกันและสามารถทำกิจกรรมนั้นๆร่วมกันได้
แนะนำอีกนิดนึงกิจกรรมที่ทำควรจะเป็นกิจกรรมที่สร้างความตื่นเต้น สนุกสนานเสียงดังหรืออะไรก็ได้ที่คุณชอบมันจะกระตุ้นให้เราสร้างความสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น เช่นกันไปสวนสนุกการเล่นกีฬาเป็นต้นมันจะดีกว่าการนั่งอ่านหนังสือเงียบๆในห้องสมุดแน่นอน
ผู้ชายมักสร้างมิตรภาพจากกิจกรรมที่ทำร่วมกันหรือแชร์กัน ส่วนผู้หญิงมักจะสร้างมิตรภาพจากกิจกรรมที่พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเราจะสังเกตได้ว่าสาวๆชอบเม้ามอยนั่นเอง
แม้ว่าเราจะเลยวัยของวัยรุ่นไปแล้วแต่เราก็สามารถสร้างความสัมพันธ์หรือมีเพื่อนสนิทในช่วงวัยทำงานได้โดยผ่านกิจกรรมในที่ทำงาน
อีกเรื่องหนึ่งอย่าเพิ่งลืมเพื่อนเก่าของเรานานๆเราอาจจะเจอกันทีอาจจะโทรไปถามสารทุกข์สุขดิบบ้างอย่างน้อยคนพวกนี้ก็รู้จักเราดีและสามารถช่วยแก้ปัญหาบางอย่างที่เรานึกไม่ถึงได้
การสานสัมพันธ์กับเพื่อนเก่ามีวิธีง่ายๆอยู่วิธีหนึ่งก็คือการนัดรวมตัวกันเพื่อไปทำกิจกรรมเช่นจะนัดเพื่อนเก่าๆไปเที่ยวทะเลหรือนัดเพื่อนเก่าๆมานั่งพูดคุยกันพาลูกมาด้วยก็ได้สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว
การสร้างเพื่อนก็คล้ายๆการจีบสาวอยู่เรื่องหนึ่งก็คือตอนแรกๆเราจะประหม่าและไม่กล้าเข้าไปพูดคุยแต่หลังจากนั้นที่เราสนิทกันแล้วอะไรๆมันก็ง่ายขึ้น
สำหรับเพื่อนโดยทั่วๆไปคุณอาจจะคุยกันผิวเผินได้แต่ถ้าคุณอยากจะมีเพื่อนสนิทคุณต้องใส่ใจเขานิดนึง ในวันสำคัญวันเกิดวันครบรอบหรือวันอื่นๆที่มีความสำคัญคุณต้องใส่ใจเพราะนั่นหมายความว่าเราเชื่อใจและไว้ใจกันและให้ความสำคัญกับอีกคนหนึ่ง คุณต้องเสียสละเวลาคุณต้องเสียสละความรู้สึกส่วนตัวและมีน้ำใจเพราะนั่นคือการลงทุนในการหาเพื่อนสนิทผมไม่ได้หมายถึงเงิน แต่ผมหมายถึงสิ่งที่มีค่าที่สุดของคุณคือเวลา!!เพราะคุณไม่มีวันหามันได้อีก
เปิดใจใส่ใจและรู้จักแบ่งปันสิ่งเหล่านี้คือสิ่งสำคัญในการสร้างเพื่อน คนทั่วๆไปไม่มีปัญหากับการอยู่ร่วมกันในสังคมแต่มีปัญหาแน่ถ้าไม่มีเพื่อน เพราะไม่รู้จักใส่ใจและแบ่งปัน โดยทั่วไปและสิ่งที่เราสนใจและโปรดปรานที่สุดคือตัวเราเองและสิ่งที่เราสนใจ เราคือพระเจ้าในจักรวาลของเราเอง
เพื่อนไม่ได้เกิดจากการบังคับขู่เข็ญ เพื่อนเกิดจากการเปิดโอกาสให้เขามีสิทธิ์เลือกทำในสิ่งที่คล้ายๆกับเราไม่ใช่บังคับให้เขาทำในสิ่งที่เราต้องการว่าทำอย่างนั้นคุณจะไม่ได้เพื่อน เมื่อเราให้อิสระกับเพื่อนเพื่อนก็จะรู้สึกปลอดภัยและกล้าที่จะบอกความลับและเปิดเผยสิ่งต่างๆที่เขาไม่กล้าเปิดเผยให้คนทั่วๆไปรับรู้ให้กับเรารับรู้
นั่นคือความไว้ใจและมีให้กับเพื่อนสนิทเท่านั้น
การเปิดใจมันเป็นศาสตร์และศิลป์มันไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าเราควรจะเปิดเผยเรื่องส่วนตัว ระดับไหนคุณควรตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวคุณเอง
การมีเพื่อนและสังคมไม่ใช่การทำทุกอย่างตามที่เพื่อนต้องการเราควรจะหันมาสนใจตนเองด้วยเพราะเราเองก็มีชีวิตจิตใจมีความสนใจในบางอย่างที่มันไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ให้เวลากับตนเองฝึกฝนทักษะที่ตนเองสนใจทำให้ชีวิตมีคุณค่า
อย่าลืมเปิดโอกาสให้ตัวเองตอบรับคำเชิญลองกิจกรรมใหม่ๆที่ไม่เคยทำบ้าง นั่นเป็นหนทางในการสร้างเพื่อน
เพื่อนไม่จำเป็นต้องใช้ไปที่ระบายความทุกข์หรือปรึกษาแต่ปัญหาอย่างเดียวเปิดโอกาสให้มีความสุขและทำกิจกรรมสนุกๆร่วมกันบ้าง การสร้างเพื่อนต้องค่อยเป็นค่อยไปไม่จำเป็นต้องขายตัวเองมาก ไม่ต้องโม้มาก
เปิดใจเปิดโอกาสก็จะมีเพื่อนไม่รู้จักเปิดใจไม่เปิดโอกาสพูดคุยกับคนอื่นจะมีเพื่อนได้อย่างไร เริ่มต้นทุกคนก็คือคนแปลกหน้ากันทั้งนั้น
ขอให้โชคดีได้เจอเพื่อนใหม่ๆแล้วอย่าลืมสานสัมพันธ์กับเพื่อนเก่าบ้างนะ
โฆษณา