27 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ปี 2007 ทอม วอเตอร์เฮาส์ ขณะนั้นเป็นผู้บริหารของบริษัทบริหารความมั่งคั่งแห่งหนึ่ง เพิ่งได้รับตำแหน่งในฝัน นั่นคือประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการประจำสำนักงานในสิงคโปร์
“ในตอนนั้นตำแหน่งนี้เป็นงานที่ทุกคนในบริษัทอยากได้” เขาเล่า “บริษัทมีแผนการพัฒนาธุรกิจที่น่าตื่นเต้น และมีงบประมาณจำนวนมากสำหรับทำโครงการต่าง ๆ ผมชอบสิงคโปร์ และเคยทำงานหลายโครงการที่นั่น และก็ชอบกลุ่มคนที่ผมกำลังจะได้ร่วมงานด้วย”
เขาจะเริ่มงานในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก่อนหน้านั้นเขากลับบ้านที่อังกฤษเพื่อใช้เวลาช่วงคริสต์มาสกับครอบครัว “วันหนึ่งแม่พูดกับผมว่า ‘ทุกคนตื่นเต้นมากที่เธอจะได้ไปอยู่สิงคโปร์ ยกเว้นตัวเธอเอง แม่พูดถูกไหม’ ใช่ แม่พูดถูก”
วันที่ 3 มกราคม ซึ่งเป็นวันทำงานแรกหลังวันหยุด ทอมทำสิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็น “การยกหูที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยทำมา” เขาบอกซีอีโอในสิงคโปร์ว่าเขาเปลี่ยนใจแล้ว ทอมยังจำบทสนทนาอันแสนเจ็บปวดครั้งนั้นได้ “เหมือนกับการโทร.บอกเลิกเลย ผมบอกว่าเขาไม่ผิดอะไร ผิดที่ผมเอง เขาวางหูไป แล้วโทร.กลับมาหาผมในอีกสิบห้านาทีและพูดว่า‘ผมไม่เข้าใจ ผมทำอะไรผิดหรือเปล่า’ ”
ไม่ง่ายเช่นกันในการบอกหุ้นส่วนของบริษัทซึ่งหาว่าทอม “หักหลัง” องค์กรและจะไม่เชื่อใจเขาอีกต่อไป “เขาหมายความตามนั้นจริง ๆ” ทอมกล่าว “ผมทนรับผลกรรมนั้นอยู่ปีเศษกว่าที่จะได้รับการยอมรับกลับเข้ากลุ่ม” เมื่อเราปฏิเสธ ก็ช่วยไม่ได้ที่เราจะมีคำถามกับตัวเองว่า เหตุใดต้องสร้างความกลัดกลุ้มให้กับตนเองมากขนาดนี้ ฉันโง่หรือเปล่าที่ทิ้งโอกาสงาม ๆ เช่นนี้ไป ทำไมต้องเสี่ยงทำให้เพื่อนกับเพื่อนร่วมงานโมโหด้วย
แต่ทอมชัดเจนกับตัวเอง “ผมอายุสี่สิบสอง ยังฝันอยากมีครอบครัวและเฝ้าดูลูก ๆ เติบโตอยู่ใกล้ ๆ ผม” เขากล่าว “ลูกชายผมโตแล้ว แต่ผมกับแม่ของเขาแยกทางกันตั้งแต่เขาสองขวบ เขาย้ายตามเธอไปอยู่ประเทศอื่น ผมรู้ว่าถ้ารับงานที่สิงคโปร์ งานจะกินเวลาในชีวิตผม และผมจะแทบไม่มีโอกาสได้พบกับคนที่ใช่เลย”
ทอมยังไม่มีภรรยาและลูก แต่รู้ดีว่าหากตกลงรับโอกาสในสิงคโปร์ ก็หมายความว่าโอกาสที่เรื่องนั้นจะเกิดขึ้นได้จะยิ่งลดลงอีก เขากำลังวางเดิมพันกับชีวิตตัวเอง...
เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิตของเรา หรือว่าชะตาชีวิตจะเป็นอย่างไร แต่สำหรับเรื่องที่สำคัญมากพอ เราก็ต้องลองทำดูอยู่ดี สองปีหลังจากทอมปฏิเสธงาน “ขณะที่ผมเริ่มยอมรับว่าความฝันของผมคงจะไม่เป็นจริง” เขาก็ได้พบกับผู้หญิงที่กลายมาเป็นภรรยาและแม่ของลูกอีกสองคน
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ "รางวัลใหญ่เป็นของคนที่รู้จักเล่นเกมยาว"
ดอรี่ คลาร์ก เขียน
สุวิชชา จันทร แปล
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา