12 ก.ย. 2022 เวลา 05:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
PDPA แบบนี้ผิดไหม ?
PDPA แบบนี้ผิดไหม ?
การที่เราต้องทำความเข้าใจกฎหมายใหม่ๆ เป็นเรื่องที่พึงกระทำเพราะนอกจากเราจะรู้วิธีไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะละเมิดคนอื่นหรือรู้วิธีที่จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยในยุคที่สื่อและโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยเนื้อหา และ การเเชร์เรื่องราว
แน่นอนว่า พอกฎหมายออกมาแล้วก็มีกระแสมากมายที่พูดถึงในเรื่องของวิธีการแบบไหนที่ผิดกฎบ้าง
พื้นฐานของกฎหมาย PDPA นั้น คือการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เราไม่ละเมิดคนอื่นโดยไม่จำเป็น และ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงที่จะทำให้ผู้อื่นเสียหายก็ไม่ผิดเจตนาของกฎหมายแต่อย่างใด
1.ถ่ายภาพในที่ สารธารณะแล้วติดภาพคนอื่นเดิน นั่ง หรือ ยืน เห็นใบหน้าชัดเจน
กรณีนี้ถ้าอยากจะใช้เพื่อการส่วนตัว ไม่ใช้เพื่อการหารายได้ และในนั้นเองไม่ได้มีผู้เสียหาย ก็สามารถลงสื่อออนไลน์ได้
2. ถ่ายคลิปต่างๆลงออนไลน์แล้วพูดคุยวิจารณ์ วิเคราะห์มุ่งเน้นไปในเชิงการค้าขาย อันนี้ผิดเต็มๆ
ในกรณีนี้เกิดขึ้นหลายทาง กล้องวงจรปิดติดในบ้าน ติดได้ไม่ผิด
กล้องวงจรปิดติดในรถ ติดในห้าง หรือ ที่สารธารณะถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เอาไปโพสเล่น โพสขำๆ หรือขออนุญาติคนในคลิปก่อนแล้วอันนนี้ถือว่าทำได้ นอกนั้น ผิดหมด เพราะเป็นที่สารธารณะ
3.ถ่ายคลิปคนทะเลาะกัน ถ้าเราใช้เพื่อช่วยคนที่เสียหาย เพื่อเป็นหลักฐานส่วนนี้ทำได้เลย แต่ ในกรณีผู้ถ่ายนำคลิปไปโพสออนไลน์ในเชิงของการวิจารณ์พฤติกรรม เกิดความเสียหายให้บุคคลในคลิป ถ้าผู้เสียหายจะฟ้องตรงนี้ฟ้องร้องได้
4.การขอเก็บข้อมูลหรือนำข้อมูลเรามาใช้โดยที่ไม่สามารถแจ้งได้ว่าเป็นข้อมูลที่ได้มาจากไหน และ เป็นข้อมูลที่อ้างอิงถึงตัวบุคคลและทำให้บุคคลเสียหายได้ ทั้งกรส่งอีเมล์ และ การโทร ก็สร้างความเสียหาย สามารถฟ้องร้องได้
5. การไม่ชี้แจงเหตุผลการเก็บข้อมูล และ การนำไปใช้ กับผู้เป็นเจ้าของข้อมูลนั้นถือว่าผิดโดยเจตนา
ในกรณีนี้เราจะเห็นแม้กระทั้งผู้เขียนไป S&P Restaurant ในการทำสมัครสมาชิกก็ต้องขอความยินยอมว่าจะเอาข้อมูลไปใช้อะไรแล้ว หรือไป ร้านทอง ขอเลขบัตรประชาชน เบอร์โทร ก็ต้องมีมาตรการเช่นกัน อันนี้ถือว่าสังคมเราปรับตัวได้เร็วดีครับ
จาก 5 กรณีนี้แล้วหวังว่าเราพอจะแยกออกนะครับ การกระทำใดที่ทำโดยเจตนา ตั้งใจทำให้ผู้อื่นเสียหาย หรือวิจารณ์โดยตรงทำให้เค้าเกิดความเสื่อมเสีย ทั้งทางรูปภาพ คลิป หรือมีชื่ออยู่ อันนี้ก็มีผลสามารถฟ้องร้องได้
ในกฎหมาย PDPA เพราะ ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเราละเมิดข้อมูลผู้อื่นกันจนชิน การให้เบอร์โทรหรือการได้ข้อมูลของใครและนำไปใช้เลยโดยที่ไม่แจ้งให้เค้าทราบเป็นสิ่งที่ควรหยุดและเกรงใจกัน แต่นี้ก็ดีแล้วเรามีกฎหมายมาช่วยก็ทำให้ปกป้องได้จริงๆ
.
.
.
.
.
ติดตามข่าวสารจาก Avery IT tech เพิ่มเติมได้ทุกช่องทางตามด้านล่าง
Facebook: Avery IT Tech
Blockdit: Avery IT Tech
#AveryITTech #IT
#PDPA
โฆษณา