12 ก.ย. 2022 เวลา 06:24 • ท่องเที่ยว
กูเกิล ดูเดิล โชว์รูปชามตราไก่แห่งลำปาง เฉลิมฉลองวันชามตราไก่ลำปาง
วันนี้หาก Search เว็บไซต์สำหรับค้นหาข้อมูลยอดนิยมอย่าง Google (กูเกิล) จะได้พบโลโก้ของกูเกิล ที่ออกแบบโดย กูเกิล ดูเดิล (Google Doodles) เป็นรูปชามตราไก่ ของขึ้นชื่อแห่ง ลำปาง เฉลิมฉลองวันชามตราไก่ลำปาง ซึ่งออกแบบได้น่ารักมากค่ะ ไก่วิ่งไปเรื่อยๆบนชามตราไก่
เคยมีโอกาสไปเที่ยวลำปางหลายครั้ง เป็นเมืองที่น่ารักมากค่ะ หากพูดถึงจังหวัดลำปาง ไม่เพียงเป็นเมืองสโลว์ไลฟ์ หากยังมีอาหารการกินอร่อย เป็นเมืองรถม้า และมีสถานที่เที่ยวมากมาย หนึ่งในของดีเมืองลำปางคือ ชามตราไก่ ที่ถือเป็นต้นตำรับของถ้วยชามสมัยนี้ก็ว่าได้
แหล่งผลิตสำคัญอยู่ที่ลำปาง เนื่องจากมี "ดินขาว" หรือ "เกาลิน" คือ ดินที่มีสีขาวหรือสีซีดจาง ซึ่งสามารถนำมาทำเนื้อเซรามิกได้ทันที โดยไม่ต้องเติมวัตถุดิบอื่นลงไปอีก เมื่อเผาที่อุณหภูมิสูง 1,300 องศาเซลเซียส จะได้เนื้อผลิตภัณฑ์พอร์ซเลน สีขาว แกร่ง ทนไฟสูง เหมาะแก่การทำถ้วยชามต่างๆ ซึ่งมีการค้นพบมาตั้งแต่ช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 1 โดยอาปาอี้ (ซิมหยู) แซ่ฉิน ต้นตระกูลธนบดีสกุล ผู้ค้นพบแร่ดินขาว และก่อตั้งโรงงานเซรามิกแห่งแรกของลำปาง
ชามตราไก่จึงเป็นความภาคภูมิใจของชาวลำปาง ผ่านการเดินทางอันยาวนานและกลายเป็นสินค้าของดีของเด่นของจังหวัด เป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ
กูเกิล ระบุรายละเอียดว่า เอ๊กอี้เอ๊กเอ้ก ภาพวาดดูเดิลวันนี้เฉลิมฉลองชามตราไก่ลำปาง บรรจุภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ดีไซน์รูปไก่หางดำ ดอกโบตั๋น และใบตอง เป็นเครื่องครัวที่ทนทานและได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย รัฐบาลไทยขึ้นทะเบียนชามตราไก่เป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 นั่นหมายความว่าเป็นสินค้าที่ได้รับการยืนยันคุณภาพโดยกฎหมายการค้าระหว่างประเทศถึงชื่อเสียงของชามตราไก่ที่ผลิตในภูมิภาค
เรื่องและรูปชามไก่ โดย Travelista นักเดินทาง
โฆษณา