30 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
การดูแลผิวในวันที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
18
สภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ทำให้ผิวต้องปรับสภาพตาม
14
อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือเปลี่ยนแปลงฉับพลัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผิวของเราปรับตัวตามสภาพอากาศ เช่น ในช่วงฤดูหนาว ผิวเราก็จะมีความแห้ง และเป็นขุย หรือในช่วงฤดูร้อน ผิวเราก็จะมัน และเป็นสิวได้ง่าย เป็นต้น
3
ดังนั้นเราจึงต้องมาทำความเข้าใจกับสภาพผิว และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ให้สอดคล้องกัน เพื่อที่เราจะได้บำรุงผิวให้เหมาะสมตามสภาพอากาศ
ช่วงนี้ก็เป็นช่วงหน้าฝน ผิวต้องเผชิญกับมลภาวะที่มาพร้อมกับฝน รวมถึงสภาพอากาศค่อนข้างอบอ้าว และมีความชื้นในอากาศสูง ทำให้รู้สึกไม่สบายผิว
เพราะผิวเหนียวเหนอะหนะ ซึ่งผิวที่เหนียวเหนอะหนะจะส่งผลให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ ติดที่ผิวเราได้ง่ายขึ้นด้วย
นอกจากฝนจะทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ ติดที่ผิวเราได้ง่ายขึ้นแล้ว เมื่อผิวหน้าหรือผิวกายถูกน้ำฝน ก็จะทำให้ไขมันหรือน้ำมันที่เกาะอยู่บนผิวตามธรรมชาติหลุดออกไป ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นได้ง่าย และเมื่อผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวของเราก็จะแห้งกร้านขาดน้ำ และเป็นขุยได้ในที่สุด
วันนี้แอดเลยจะมาบอกวิธีการดูแลผิวให้มีสุขภาพดีตลอดช่วงหน้าฝนกันค่ะ
1. หลีกเลี่ยงความเปียกชื้น
เนื่องจากในน้ำฝนมีฝุ่นละออง และสารเคมีที่ลอยอยู่บนชั้นอากาศตกลงมาพร้อมกับเม็ดฝน ดังนั้นการที่ตัวเราโดนน้ำฝน สิ่งสกปรกก็จะติดบนเสื้อผ้าของเรา ทำให้เสื้อผ้าเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย
ซึ่งเป็นตัวการในการก่อให้เกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ และยังเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วย
ทางที่ดีควรพกร่มและเสื้อกันฝนติดกระเป๋าไว้เป็นตัวช่วยในการปกป้องผิวหน้าและผิวกายในช่วงหน้าฝนค่ะ
2. ล้างหน้าทันทีเมื่อกลับถึงที่พัก
เนื่องจากช่วงที่ฝนตก อากาศมีความชื้นสูง ทำให้ผิวหน้าของเราผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันออกมามากกว่าปกติ
ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีสิ่งสกปรกมาอุดตันในรูขุมขนบนใบหน้ามากขึ้น จนทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น ทำให้รูขุมขนกว้าง หน้ามัน และเกิดปัญหาสิวอุดตันค่ะ
ถ้าสาว ๆ ที่ไม่อยากเป็นสิว และรูขุมขนกว้าง ก็ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยนทันทีที่กลับถึงที่พักกันนะคะ
3. ใช้โทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
เนื่องจากแอลกอฮอล์ประเภท Ethanol, Denatured alcohol, Ethyl alcohol, Methanol, Benzyl alcohol, Isopropyl alcohol และ SD alcoho เป็นแอลกอฮอล์ที่ดึงเอาความชุ่มชื้นที่จำเป็นต่อผิวเราออกไป ทำให้ผิวแห้ง
ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อลดการทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น
แอดขอแนะนำโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ได้แก่
CATHY DOLL Aloe Ha Fresh Aloe Vera Toner & Essence 300ml
นวัตกรรมความสวยอีกขั้นของการฟื้นฟูบำรุงผิวด้วย Toner & Essence ผสานคุณค่าธรรมชาติจากว่านหางจระเข้ ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก พร้อมทั้งปลุกผิวให้ตื่นด้วยการเติมน้ำบริสุทธิ์จากเอสเซนต์อโลเวร่า เผยผิวสวยเปล่งปลั่งกระจ่างใส
4. ใช้มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบา
ในช่วงหน้าฝน ถึงแม้ว่าบางคนจะรู้สึกสบาย และชอบที่ฝนตก แต่ผิวเราไม่สบายไปด้วย เพราะด้วยอากาศที่ร้อนชื้น และอบอ้าว ทำให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันออกมามากกว่าปกติ และทำให้ผิวหน้าเหนียวเหนอะหนะ
ดังนั้นเราควรเปลี่ยนการใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบครีม เป็นมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบาปราศจากน้ำมัน เพื่อให้ผิวมีเนื้อที่หายใจ ไม่หนักหน้า และยังป้องกันไม่ให้หน้ามันเยิ้มระหว่างวันด้วยค่ะ
5. ผลัดเซลล์ผิวด้วยสูตรอ่อนโยน
ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน เราก็ควรมีการผลัดเซลล์ผิว 1-2 ครั้งต่อเดือน เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายออกไป แต่ในช่วงหน้าฝน น้ำในผิวถูกดึงออกมาใช้งานมากกว่าปกติ ทำให้การผลัดเซลล์ผิวด้วยการสครับ อาจเป็นการทำร้ายผิวมากเกินไป ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้
ดังนั้นควรทำการผลัดเซลล์ผิวด้วยการใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA หรือ PHA แทนการสครับผิว เพื่อลดการเกิดการระคายเคืองของผิวหน้าค่ะ
6. ทาครีมกันแดดเสมอ
แม้ว่าช่วงฝนตกอาจจะไม่มีความร้อนของแดด แต่รังสี UV ที่ถูกส่งลงมาจากดวงอาทิตย์ก็ยังคงอยู่ ทางที่ดีควร ‘ทาครีมกันแดด’ เป็นประจำทุกวันในทุกสภาพอากาศ
เพื่อปกป้องผิวจากการถูกรังสี UV ทำร้าย ซึ่งรังสี UVA เป็นสาเหตุทำให้ผิวเหี่ยวย่น ส่วนรังสี UVB ทำให้ผิวโทรมหมองคล้ำ
แอดขอแนะนำครีมกันแดด CATHY DOLL Ultra Light Sun Fluid SPF50 PA++++ 40ML
ครีมกันแดดหน้าเนื้อฟลูอิด สูตรสำหรับออกแดดแรง บางเบา ซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว ไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดขั้นกว่าด้วย SPF50 PA++++
ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ปลอบประโลมผิวจากแสงแดดด้วยสารสกัดจากว่านห่างจระเข้ ปราศจากสีและพาราเบน เพื่อผิวหน้าพร้อมรับแสงแดดอย่างมั่นใจตลอดทั้งวัน
แอดหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุก ๆ คนที่ต้องการดูแลผิวในช่วงหน้าฝน เพื่อที่จะได้มีผิวที่สวย สุขภาพดีตลอดช่วงหน้าฝนกันค่ะ
🛒 ซื้อได้ที่ KARMART, Gourmet Market, Home Fresh Mart, Eveandboy, MAKRO, FRIDAY, KONVY, Shopee, Lazada และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
📲 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @ karmart (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้านะคะ)
โฆษณา