12 ก.ย. 2022 เวลา 08:53 • ข่าวรอบโลก
นอร์เวย์โดนสหภาพยุโรปบีบให้ขายก๊าซธรรมชาติราคาถูก
เมื่อวันศุกร์ รัฐมนตรีพลังงานของสหภาพยุโรปได้รวมตัวกันเพื่อประชุมฝ่าวิกฤตที่กรุงบรัสเซลส์ การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดราคาไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคและภาคธุรกิจ
หนึ่งในมาตรการที่คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอคือการกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย
Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอข้อเสนอ 5 มาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านพลังงานของยุโรป
แต่หลายประเทศในสหภาพยุโรปได้สนับสนุนเช่นกันว่า นอร์เวย์ซึ่งเป็นผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ที่สุดไปยังยุโรปควรลดราคาก๊าซเช่นกัน
1
ตามรายงานข่าว 15 ประเทศจาก 27 ประเทศในสหภาพยุโรปเห็นด้วยกับการกำหนดราคาจากทุกแหล่ง ซึ่งรวมถึงการจำกัดราคาก๊าซของนอร์เวย์ด้วย
หนึ่งในนั้นคือ Dan Jørgensen รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของเดนมาร์ก ซึ่งเขาเน้นว่าสหภาพยุโรปจะไม่ดำเนินนโยบายบังคับเช่นเดียวกับรัสเซีย แต่จะใช้การเจรจากับนอร์เวย์ในเรื่อง ราคาก๊าซ
Dan Jørgensen
Alexander De Croo นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ยังสนับสนุนการจำกัดราคาก๊าซจากทุกแหล่งในการให้สัมภาษณ์กับ Politico เมื่อวันพฤหัสบดี
ปัจจุบันราคาเอเชียอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของราคาในยุโรป De Croo กล่าว หากยุโรปกำหนดขีดจำกัดราคาไว้สูงกว่าเอเชีย 5% เขาอธิบายว่า "ผู้ค้าทั้งหมดในโลกจะยังคงขายในยุโรปต่อไป เพราะคุณยังได้ราคาที่น่าดึงดูดกว่าเอเชีย"
ซึ่งข้อเสนอนี้ Tinne Van der Straeten รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของเบลเยียมก็ยืนยันข้อความเดียวกันในที่ประชุม
Alexander De Croo
นอร์เวย์ทำเงินได้มากมายจากก๊าซหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย รายรับก๊าซของนอร์เวย์อยู่ที่ 830 พันล้านโครนนอร์เวย์ (3,043 พันล้านบาท) ในปีที่แล้ว ปีนี้คาดว่ารายรับจะอยู่ที่ 1,500 โครนนอร์เวย์ (5,500 พันล้านบาท) และปีหน้าประมาณการ 1,900 พันล้านโครนนอร์เวย์ (7,000 พันล้านบาท)
ทำให้เมื่อเร็ว ๆ นี้หลายประเทศในยุโรปมองนอร์เวย์ว่า ‘เห็นแก่ตัว’ และได้ขอให้นอร์เวย์ลดราคาก๊าซ
2
ด้านนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ Jonas Gahr Støre กล่าวว่า เค้าไม่เห็นด้วยที่สหภาพยุโรปจะจำกัดเพดานราคาก๊าซธรรมชาตินอร์เวย์
ในการให้สัมภาษณ์กับ Financial Times นายกรัฐมนตรี Jonas Gahr Støre กล่าวว่านอร์เวย์เปิดกว้างเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการทั้งหมดที่สหภาพยุโรปคิดขึ้น ในเวลาเดียวกัน เขาเน้นว่าความรับผิดชอบในการทำข้อตกลงเกี่ยวกับก๊าซในอนาคตตกอยู่ที่บริษัทพลังงานขนาดใหญ่ ไม่ใช่รัฐบาลนอร์เวย์
“ผมบอกเพื่อนชาวยุโรปว่า ไม่ใช่ผมนะที่ขายก๊าซธรรมชาติ ใบอนุญาตมอบให้กับบริษัทที่จ่ายภาษีที่สูง แล้วพวกเขาก็เป็นคนขาย”
Jonas Gahr Støre
Nikolai Astrup จากพรรค Høyre กล่าวว่า นอร์เวย์เป็นผู้จัดหาก๊าซรายใหญ่ให้กับยุโรป แต่ก็ยังไม่อยู่ในฐานะที่จะมีอิทธิพลต่อราคาก๊าซทั่วโลกได้ การกำหนดราคาคงที่สำหรับก๊าซของนอร์เวย์จะไม่ทำให้ยุโรปมีก๊าซเพิ่มขึ้น และตอนนี้การขาดแคลนก๊าซต่างหากที่เป็นปัญหาหลัก
อ้างอิง
โฆษณา