12 ก.ย. 2022 เวลา 09:43 • ไลฟ์สไตล์
มาทำความรู้จัก Social Media Detox กัน
ช่วงนี้คุณรู้สึกว่าตัวเองกำลังติดโซเชียลมากไปไหม? มาทำ Social Media Detox กัน!
“Social Media Detox” เทรนด์ที่คนยุคใหม่ควรให้ความสนใจ คือการล้างพิษ หรือขจัดผลกระทบทางลบที่มีผลต่อร่างกายและจิตใจจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียให้น้อยลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโลกออนไลน์ รวมถึงพฤติกรรมการเสพติดโซเชียลมากจนเกินไป ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
หากช่วงนี้คุณกำลังรู้สึกว่าได้รับผลกระทบจากการใช้งานโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัว ลองทำ Social Media Detox ดูสักระยะหนึ่ง ซึ่งจะนำมาสู่ผลดีคือ ช่วยให้มีสมาธิที่ดีมากขึ้น สุขภาพที่ดีขึ้น และจิตใจแจ่มใสมากขึ้น
สัญญาณเตือนว่าคุณอาจต้องการ Social Media Detox
จดจ่ออยู่กับโลกโซเชียลมีเดีย ตลอด 24 ชม. ทั้งสัปดาห์
รู้สึกเบลอ ปวดตา ปวดนิ้ว คอ ไหล่ หรือหลัง
มีปัญหาด้านการนอนหลับ นอนดึก
รู้สึกหงุดหงิด หรือารมณ์เสียง่าย
ขาดการจัดการเวลาที่ดี
เปรียบเทียบชีวิตของตัวเองกับคนอื่นในโซเชียล
1. ตั้งแจ้งเตือนให้น้อยลง หรือปิดแจ้งเตือน
– เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยลดการใช้โซเชียลมีเดียได้ เนื่องจากเสียงหรือการสั่นแจ้งเตือนสามารถกระตุ้นสมองให้เกิดการตอบสนอง ทำให้ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คดู ฉะนั้นเราควรวางโทรศัพท์ไว้ให้ห่างจากสายตาและห่างจากมือ เพราะบางทีเราก็เผลอหยิบขึ้นมาดูทั้งๆที่ไม่มีแจ้งเตือน
2.กำหนดเวลาเล่นโทรศัพท์
– วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้ฝึกวินัยในตัวเองให้มากขึ้นด้วย โดยกำหนดเวลาในการใช้โทรศัพท์และโซเชียลมีเดีย อาจจะทุก 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง กำหนดว่าจะเล่นครั้งละ 5 นาที หรือ10 นาที เป็นต้น สามารถปรับเวลาและความถี่ได้ตามต้องการ แต่ก็ควรเว้นระยะให้ห่างกันเพื่อให้การทำ Social Detox มีคุณภาพและได้ผล
3. Social Detox ทุกวันหยุด
– ใครที่ต้องใช้โซเชียลมีเดียทุกวัน วันละหลายชั่วโมง โดยเฉพาะเกี่ยวกับการทำงาน วันหยุดจึงเป็นเวลาที่ดีที่จะทำ Social Detox หรือใช้โทรศัพท์ให้น้อยที่สุด เพื่อให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนจากโซเชียลมีเดีย
4. อยู่กับบรรยากาศแบบออฟไลน์
– ปิดแจ้งเตือน ปิดโทรศัพท์ ไม่โพสต์รูป ไม่อัปเดตสถานะในโซเชียลมีเดีย แล้วออกไปพักผ่อน เช่นไปเที่ยว กินข้าวกับเพื่อน หางานอดิเรกทำ หรือทำกิจกรรมกับครอบครัวหรือคนรัก เป็นวิธีที่ช่วยให้คุณโฟกัสสิ่งที่น่าสนใจสิ่งอื่นที่อยู่นอกจอโทรศัพท์
5. งดเล่นโทรศัพท์ตอนก่อนนอน
– การเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนส่งผลต่อการนอนหลับได้ไม่น้อย ข้อมูลบางส่วนชี้ว่าแสงไฟจากหน้าจอจะกระตุ้นให้สมองทำงานมากขึ้น และกดการทำงานของสารเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้นอนหลับ ทำให้นอนหลับยาก และการปิดโทรศัพท์และชาร์จโทรศัพท์ไว้ห่างจากตัวในช่วงก่อนนอนอาจช่วยบรรเทาอาการนอนหลับยากได้
การใช้โซเชียลมีเดีย มีทั้งประโยช์และโทษอยู่ในตัว ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานของเรา หากรู้จักใช้อย่างพอดีและไม่เอามาควบคุมในการใช้ชีวิตของเรา ก็จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆกับเรา ให้เราคิดแค่ว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหนึ่งในการรับสื่อต่างๆ ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าเราให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียเป็นอันดับแรกในชีวิต
ก็อาจจะถึงเวลาที่เราจะต้องทำ Social Detox พักผ่อน หยุดจดจ่อกับข่าวสารต่างๆในโซเชียล และโฟกัสกับโลกความเป็นจริงรอบๆตัวให้มากขึ้นบ้างแล้วล่ะ
ติดตาม สาระดีสตอรี่ เรื่องราวมีสาระ ได้ที่
Twitter
@SaradeeStory
โฆษณา