30 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในชีวิตประจำวัน หากคุณเปิดสวิตช์ไฟฉาย แสงที่ออกมาจากมันจะเดินทางไปได้ประมาณหนึ่งฟุตในหนึ่งนาโนวินาที (หนึ่งในพันล้านของวินาที) และแสงสะท้อนของมันจากอะไรก็ตามที่คุณส่องจะใช้เวลาเท่า ๆ กันในการเดินทางกลับมาหาคุณ !
ที่จริงแล้วตอนที่คุณมองดูอะไรก็ตาม ภาพที่คุณเห็นเป็นเพียงแสงที่ออกมาจากสิ่งนั้นและเข้าสู่ดวงตาของคุณ แปลว่ามันจะเป็นภาพเก่าลงเล็กน้อยในเวลาที่มันมาถึงคุณ
แปลว่าคนที่นั่งอยู่ในคาเฟ่ตรงข้ามกับคุณคนนั้น อยู่ในอดีตเมื่อหลายนาโนวินาทีก่อนจากมุมมองของคุณ ซึ่งอาจช่วยอธิบายได้ว่าที่บางคนชอบทำตาละห้อยและทำไมแฟชั่นบางคนดูเช้ยเชย ทุกสิ่งที่คุณมองเห็นเป็นอดีตตราบเท่าที่มองจากมุมมองของคุณ
หากคุณมองขึ้นไปยังดวงจันทร์ คุณก็กำลังมองเห็นมันเมื่อวินาทีกว่า ๆ มาแล้ว ดวงอาทิตย์จะอยู่ในอดีตเมื่อแปดนาทีกว่า ๆ ก่อนหน้านี้ และดวงดาวที่คุณเห็นในท้องฟ้ายามค่ำคืนก็อยู่ในอดีตแสนนมนานตั้งแต่สองสามปีไปจนถึงหลายพันปีมาแล้ว
เราใช้หน่วย “ปีแสง” ในดาราศาสตร์ไม่เพียงเพราะมันเป็นปริมาณใหญ่โตมโหฬารจนสะดวกที่จะใช้ (ประมาณ 9.5 ล้านล้านกิโลเมตรหรือ 5.9 ล้านล้านไมล์) แต่เพราะมันบอกเราว่าแสงได้เดินทางมานานเท่าไรจากสิ่งที่เรากำลังมองดูอยู่
ข้อมูลจากหนังสือ "อวสานวิทยา The End of Everything"
เคที แม็ค เขียน
ปิยบุตร บุรีคำ แปล
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา