12 ก.ย. 2022 เวลา 12:13 • การศึกษา
วางแผนการเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือนเด็กจบใหม่
1. เก็บก่อนใช้นะครับ คือ เงินเดือน - เงินออม = เงินใช้จ่าย
ควรออมเท่าไหร่กันนะ ? ควรออมเท่าที่ตัวเองไหวครับ เช่น 10% หรือ 5% ขอแค่ทำการออม เพราะจะฝึกนิสัย วินัยของเราระยะยาว
2.อย่าพึ่งมีหนี้ ไม่ใช่ว่ามีไม่ได้นะ เช่น อยากมีรถ เราสามารถมีได้นะครับ แต่การที่เราจะมีภาระสินเชื่อ ไม่ควรเกิน 30% ของเงินเดือนของเราครับ
3.บัตรเครดิตมีได้ ถ้าใช้เป็นจ่ายเต็มทุกเดือน ถือว่าสุดยอดเลยครับ เพราะบัตรเครดิตมีประโยชน์มาก เช่น การใช้แต้มซื้อของใช้ หรือ การเก็บแต้มไปใช้สิทธิ์ประโยชน์ ร้านอาหาร ฟิตเนส การท่องเที่ยว ที่สำคัญเลือกบัตรให้เหมาะกับจริตกับตัวเอง แนะนำอีกอย่างถ้าเริ่มต้นไม่รู้จะทำแบบไหน ใช้แบบ Cashback เพราะ เราใช้จ่ายแต่ละเดือน จ่ายค่าบัตรเต็มทุกเดือนไม่ผ่อนขั้นต่ำ จะมี Cashback ช่วยให้เราจ่ายน้อยลง
4.เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน มีอย่างน้อย 6-12 เดือน เช่น เราใช้จ่ายเดือนละ 10,000 บาท เราเลยเก็บ 60,000-120,000 บาท เพราะ เอาไว้สำหรับเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ และ เป็นแต้มต่อในเรื่องของ ถ้ามีโอกาสย้ายงาน ให้ตัวเองเติบโตได้เงินเดือนมากขึ้น เงินพวกนี้แหละจะช่วยเราให้สะดวกสบาย (อันนี้ประสบการณ์ตรงเลยนะ ช้อยส์ในชีวิตและมุมมองของเราจะเยอะและกว้างขึ้นมากๆ)
5.ดูสวัสดิการของตัวเองเช่น กองทุน กบข. หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ดูการสมทบและดูแผนการที่ลงทุน ถ้าอายุน้องพึ่งเริ่มทำงานควรลงในแผนที่มีหุ้นด้วย เพราะหุ้นมีความเสี่ยงความผันผวน แต่ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว เหมาะกับเราที่อายุน้อย ถ้าบริษัทสมทบ 3% เราควรเติมลงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอย่างน้อย 3% จะทำให้เรารู้สึกว่า ลงทุนแล้วพอร์ตบวก 100% ทุกเดือน 😊 ฟินๆไปเลยยย
โฆษณา