13 ก.ย. 2022 เวลา 04:30 • สุขภาพ
เมื่อโดน " น้ำกรด "สาดหน้าควรทำอย่างไร
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยค่ะว่าไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดกับใครทั้งนั้นค่ะ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว หลังจากตั้งสติได้แล้วก็ควรรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยด่วนเพื่อให้ผิวหนังได้รับความเสียหายน้อยที่สุด มีขั้นตอนอย่างไรมาดูกันค่ะ
https://pin.it/6hUhYHy
กรณีที่มีข่าวว่าน้องผู้หญิงท่านหนึ่งโดนอดีตแฟนหนุ่มเอาน้ำกรดมาสาดหน้า นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ช็อกและรู้สึกสารน้องเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ขอให้น้องปลอดภัยหายไวๆด้วยค่ะ
เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกินเป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะในบ้านเราหรือต่างประเทศก็มีให้เห็น ทั้งที่เป็นข่าวหรือไม่เป็นข่าวก็มีไม่น้อย
แต่หากประสบการณ์เช่นนี้แล้วแน่นอนว่าสิ่งแรกที่ควรทำคือตั้งสติ รีบให้คนใกล้ตัวโทรศัพย์เรียกรถพยาบาล หรือสายด่วน 1669 หากพอจะจำได้
แล้วรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยด่วนดั้งนี้
▪️ให้นำกรรไกรมาตัดส่วนของเสื้อผ้าที่โดนน้ำกรดออก หากจะให้ดีให้หาถุงมือมาสวมไว้ที่มือก่อน ห้ามเอามือไปแตะโดนแผลโดยตรงโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้แผลได้รับความเสียหายมากขึ้น
▪️จากนั้นให้หาผ้าที่สะอาด ที่สามารถหาได้ในเวลานั้นมาซับน้ำกรดออกอย่างเบามือ อย่าพึ่งเอาน้ำมาฉีดใส่ทันทีเพราะหากทำเช่นนั้นจะยิ่งทำให้เนื้อเยื่อยิ่งตายตัวเร็วขึ้นนั้นเอง
1
▪️ขั้นตอนต่อมาถึงเอาน้ำมาค่อยๆเทราด ลักษณะคือให้น้ำไหลผ่านประมาณ 5 นาที สำคัญคือ ห้ามขยี้ ห้ามเอามือมาถู หรือแม้แต่ฉีดน้ำใส่แบบแรงๆ อย่างนี้ห้ามโดยเด็ดขาดเลยค่ะ เพราะจะทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิมมาก
▪️หลังจานนั้นให้นำเอาผ้าก็อซพันปิดบาดแผลไว้ หากไม่มีก็ให้ใช้ผ้าที่สะอาดๆก็ได้เช่นกัน แล้วให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วนค่ะ
นี่ก็เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่คนทั่วไปสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในเบื้องต้นให้ได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุดนั้นเอง
หวังว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดกับใครอีก เพราะไม่อยากให้เกิดกับใครเลยจริงๆ ขอส่งกำลังใจให้น้องผู้ประสบเหตุอีกครั้งค่ะ
โฆษณา