13 ก.ย. 2022 เวลา 05:51 • ความคิดเห็น
เหตุผล​ที่คนไม่ชอบ​ The little mermaid Version Live action
ก็เปิดตัวกันไปแล้วสำหรับ Teaser ตัวอย่างแรกของ The Little Mermaid เวอร์ชั่นคนแสดง
1
ซึ่งก็เป็นที่ฮือฮาเพราะว่าจะได้เห็นโฉมหน้าของแอเรียลในเวอร์ชั่นคนแสดงเต็มๆสักที
แน่นอนว่าก่อนหน้านี้ได้มีกระแสต่อต้านสำหรับนักแสดงผิวสีที่จะมารับบทนำ เป็นเจ้าหญิงดิสนีย์ขวัญใจของใครหลายๆคนซึ่งก็คือแอเรียลนั่นเอง
แต่เมื่อตัววีดีโอที่เซอร์ปล่อยออกมาก็ยิ่งทำให้มีกระแสในการต่อต้านหรือไม่ชอบมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
มีการแห่ไปกด Dislike ในวีดีโอ Teaser บน YouTube จนตอนนี้ยอด Dislke แซงยอด Like ไปแล้ว
ถ้าจะถามว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้คนรู้สึกไม่ชอบ The Little Mermaid เวอร์ชั่นคนแสดงขนาดนั้น
ผมคิดว่าน่าจะมีเพียงเหตุผลเดียว นั่นก็คือ!!! เพราะว่าพวกเขากำลังเปรียบเทียบ
ด้วยกลไกของสมองมนุษย์นั้น มีสิ่งที่เรียกว่าการเปรียบเทียบอยู่
ซึ่งสิ่งนี้​ นี่แหละทำให้เรามีชีวิตรอดมาอยู่ถึงณปัจจุบัน
เราไม่รับรู้ว่าอะไรคือสุขอะไรคือเตี้ยอะไรก็ดีอภัยคือไม่ดีอะไรคืออร่อยอะไรคือไม่อร่อย
จนกว่า..... จะมีข้อเปรียบเทียบสิ่งของสิ่งนั้น
ลองคิดดูสิว่า ถ้าเกิดว่าในชีวิตนี้คุณกินน้ำเปล่ามาทั้งชีวิต
คุณก็จะคิดว่าน้ำเปล่าเนี่ยดีที่สุดแล้วอร่อยที่สุดแต่ถ้าในวันหนึ่ง คุณเกิดได้ทานน้ำอัดลมขึ้นมาสมองของคุณก็จะทำการเปรียบเทียบในทันทีว่าน้ำทั้งสองชนิดนี้ อะไรมีรสชาติที่ดีกว่ากัน
ดังนั้นเราเลยเรียนรู้จากการเปรียบเทียบว่า อะไรเป็นสิ่งที่ดีกว่ากัน
สำหรับในเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกันผมกล้าพูด ได้เลยว่าคนที่กำลังบ่นว่าไม่ชอบ Live Action นี้คือคนที่เคยดูในเวอร์ชั่นการ์ตูนมาแล้วทั้งนั้น สมองของพวกเขาเลยทำการเปรียบเทียบทั้ง 2 เวอร์ชั่นในทันที
เมื่อความรู้สึกในสมองบอกว่า ฉันชอบ เวอร์ชั่นการ์ตูนมากกว่า ก็จะเกิดความรู้สึกไม่ชอบ เวอร์ชั่นคนแสดงขึ้นมาทันที นอกจากนั้นเมื่อ สตูดิโอผู้สร้างจงใจที่จะให้นักแสดงผิวสีมารับบทนำในครั้งนี้ตั้งแต่แรกด้วยแล้ว
ซึ่งทุกคนที่เคยดู รู้ว่ามันไม่ตรงกับในเวอร์ชั่นการ์ตูนที่นางเอกไม่ใช่คนผิวสี​ นั่นก็ยิ่งทำให้เกิดการเปรียบเทียบได้ง่ายยิ่งขึ้นและชัดเจน​ เมื่อคนหลายคน เริ่มเปรียบเทียบแบบเดียวกัน และคิดเหมือนๆกัน จึงกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นให้เห็นในปัจจุบัน
ถ้าเกิดว่าเรามองในมุมของคนที่ไม่เคยดูเรื่องราวนี้มาก่อนเลยการที่ได้นักแสดงผิวสีมาเป็นนางเอกของเรื่องก็อาจจะไม่ใช่เรื่องเราแปลกอะไรกับโลกยุคสมัยปัจจุบัน ที่มีการพูดถึงความเท่าเทียม และก็ไม่มานั่งเหยียดผิวกันรุนแรงเหมือนกับในสมัยก่อน
ผมมองว่าครั้งนี้ walt disney อาจจะต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับคนที่ไม่เคยดูหนังเรื่องนี้มาก่อน
เรียกว่ากำลังสร้าง The Little Mermaid เวอร์ชั่นที่ 1 ใส่ลงไปในความทรงจำให้กับคนที่ไม่เคยดูมาก่อน​ ซึ่งมันก็จะทำให้ไม่เกิดการเปรียบเทียบแน่ๆเพราะพวกเขาไม่เคยดูหนังเรื่องนี้มาก่อน แต่สำหรับความประทับใจนั้น คงต้องรอพิสูจน์กันต่อไปว่า จะทำได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อภาพยนตร์เข้าฉาย
จริงๆแล้วเรื่องนี้ผมสงสาร นักแสดงที่มารับบท แอเรียลนะครับ เพราะว่าเขาคงไม่ง่ายแน่ๆ กว่าที่จะมาเป็นแอเรียล และได้มาแสดงได้ คงต้องใช้เวลาแล้วก็ทุ่มเทให้กับมันมากมายพอสมควร
ซึ่งมันก็ไม่แฟร์เท่าไหร่ถ้าหากว่าใครจะมาต่อหน้าเพราะสิ่งที่เขาทำมันไม่ดีไม่โอเคเพียงเพราะว่ามันไม่เหมือนกับ บรรทัดฐานที่พวกเขาคาดคิดไว้
สุดท้ายรอให้ผลงานเป็นสิ่งตัดสิน ลองถอยความคิดออกมาสัก 1 ก้าว มองในมุมที่ไม่ต้องเปรียบเทียบ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าดูเหมือนกันใช่ไหมครับ
โฆษณา