14 ก.ย. 2022 เวลา 23:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การมีเงินสดอยู่เสมอ ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเสียโอกาส
เมื่อไหร่ยังมีเงิน = มีกระสุน = มีโอกาส ‼️
 
*** ถือเงินสดไม่เป็น ผลตอบแทนก็ต่ำ !
 
หากพูดถึงการลงทุนในยุคใหม่ การถือเงินสดไว้จำนวนมากๆ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไรนัก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในระดับปัจจุบัน เทียบกับในอดีตสัก 10 - 20 ปีที่แล้ว ห่างกันราวฟ้ากับเหว
ทำให้นักลงทุนที่ถือเงินสดไว้จำนวนมากๆในรูปแบบเงินฝาก ได้รับผลตอบแทนระดับต่ำ แถมอัตราดอกเบี้ยแต่ละปี ยังน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อเสียอีก ยิ่งทำให้การฝากเงินไว้กับธนาคาร ดูเหมือนจะมีผลตอบแทนติดลบไปโดยปริยาย
*** เงินสดถือไว้ สร้างโอกาสยามผันผวน
 
อย่างไรก็ตาม แม้การฝากเงินไว้กับธนาคารดูเหมือนจะให้ผลตอบแทนในแต่ละปีติดลบ เมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อ แต่เราก็ยังมีความจำเป็นต้องแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาอยู่ในพอร์ตลงทุน เพื่อสร้างสภาพคล่องให้กับตนเองในยามตลาดผันผวน
โดยอีกหนึ่งข้อดี ของการถือเงินสดไว้ในพอร์ตลงทุน คือ จะช่วยจำกัดความเสี่ยงช่วงที่ Valuation ของตลาดหุ้นเริ่มตึงตัว (แพง) และไปต่อลำบาก การถือครองเงินสดไว้เพื่อรอดูสถานการณ์ ย่อมเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่โบรกเกอร์มักแนะนำ
ขณะเดียวกัน ภาวะตลาดหุ้น ณ ปัจจุบัน กำลังอยู่ในทิศทางขาลง จากการถูกปัจจัยลบอย่างอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นกดดัน ยิ่งทำให้นักลงทุนที่มีเงินสดอยู่ในพอรต์ตจำนวนมาก มีทางเลือก และจังหวะลงทุนมากกว่านักลงทุนรายอื่นๆ
โดยการถือครองเงินสดไว้ ยังได้รับผลตอบแทนจากสินทรัพย์ปลอดภัยสูงขึ้น สวนทางกับตลาดหุ้นที่ดิ่งลงทุนวัน ทำให้ Valuation ของหุ้นบางบริษัท เริ่มมีมูลค่าถูกมากขึ้น และเป็นโอกาสลงทุนของผู้มีกระเเสเงินสดนั่นเอง
นอกจากนี้ หากมีตลาดอื่นๆที่น่าสนใจกว่า เราก็สามารถโยกเงินเข้าไปลงทุนในตลาดนั้นได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในตลาดที่พัฒนาแล้ว ทำให้เราเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างอุตสาหกรรมที่เป็น Best-Performing Sector และ Worst-Performing Sector
ซึ่งหากเราเลือกลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็น Worst-Performing แต่มีพื้นฐานที่ดี ก็อาจจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนในทรัพย์สินคุณภาพสูง ที่ราคาแพงมาก (overvalue) แล้วได้อีกด้วย
*** สิ่งสำคัญคือ ต้องมองตลาดให้ออก - อย่ากลัว
 
จากที่อธิบายมา หลายคนอาจบอกว่า พูดดูง่าย แต่ทำจริงคงยาก เพราะการจับจังหวะลงทุนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จนอาจมองว่าลงทุนแบบสม่ำเสมอระยะยาวเลยดีกว่าไหม ? คำตอบ ก็คือ"ใช่" อีกนั่นแหละ เพราะเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดี
แต่หากเราดูวิธีการของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จอย่าง "วอร์เรน บัฟเฟตต์" หรือคนอื่นๆ จะเห็นได้ว่า เขามักจะขายเมื่อตลาดคลายความกังวล และลงทุนเมื่อตลาดมีความกลัวสูง ซึ่งการถือครองเงินสด จะเป็นการช่วยให้เราไม่เสียโอกาสนั้นไปนั่นเอง ....
✌️✌️✌️
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา