15 ก.ย. 2022 เวลา 04:33 • ความคิดเห็น
บนโลกนี้มักจะมีต้นทุนที่ถูกลืม อยู่เสมอ.....
ว่าแต่ ต้นทุนที่ถูกลืม นั้นคืออะไร??
วันหนึ่ง เมื่อหลายปีก่อน ผมเคยถก กับเพื่อนเรื่อง ไข่เจียวปู เจ๊ไฝ
ที่ตอนนั้น เจ๊ไฝ พึ่งจะได้ มิชลินสตาร์ มาไม่นานนัก
เราถกกันถึงเรื่องราคาของเมนูสุดฮิต อย่างไข่เจียวปู ว่าทำไมมันถึงแพงขนาดนั้น
เพื่อนผมบอกว่าลองคิดดูดิ เนื้อปูไปซื้อมาที่ตลาด เอาให้คุณภาพดีๆเลยก็ประมาณ 500-600 บาท ไม่เกินนี้ ไข่ไก่ 5 ฟองยังไงก็ไม่แพง แต่เห็นราคาไข่เจียวของ เจ๊ไฝนั้นขายที่ 800-1000 บาท
ผมเองก็เออ ออไปกับเขา คิดไปถึงเวลาไปทานร้านอาหาร ปลากระพง ทอดน้ำปลาหนึ่งตัว ที่ร้านขายขั้นต่ำ 250 บาท ทั้งๆที่ เดินไปตลาดซื้อมาสดๆ ตัวละ 120 บาท เอามาทอดเองที่บ้าน น้ำมันขวดหนึ่งก็สัก 52 บาท ตัวน้ำราดนี่ยิ่งทำไม่ยาก ยังไงราคาก็ไม่ถึง 250 บาท
เอ้อ แล้วไอ้ที่ร้านเขาขายกันแพงๆ นี่มันแพงเพราะอะไร??
พอมานั่งนึก ดูดีๆแล้ว ก็พอว่า มีสิ่งหนึ่งที่ผมลืมนึกถึง ซึ่งเป็น ต้นทุนที่ถูกลืม ที่เรียกว่า ฝีมือ
2
เป็นเรื่องแน่นอนว่า ต่อให้มีเมนูเดียวกัน วัตถุดิบเหมือนๆกัน แต่ให้เชฟแต่ละคนมาปรุงอาหาร รสชาติทีออกมา ก็แตกต่างกัน ทั้งหมดทั้งมวลนั่นเป็นเพราะ ประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ที่เชฟแต่ละคนมีไม่เหมือนกัน จึงทำให้รสชาติของอาหารต่างกัน
สิ่งนี้แหละเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ราคาอาหารแต่ละที่ไม่เท่ากัน
ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นไก่ทอด
ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าไก่ทอดนั้น วัตถุดิบหลักก็คือ ไก่ และแป้ง เท่านั้น แต่ทำไม ราคาไก่ทอดจึงมีทั้ง ถูกไปจนถึงแพงได้??
สาเหตุนั่นก็เพราะ เทคนิคและวิธีการหมัก และการปรุงแป้ง ที่ไม่เหมือนกัน
ถ้าทำได้อร่อยมากพอ ต่อให้ราคาแพง ก็ยังมีคนกิน
สำหรับร้านอาหารนั้นยังมีต้นทุนแฝงอยู่อีก 1 อย่างนั่นก็คือ ค่าเช่าที่ หรือ ค่าจ้าง ซึ่งราคาเหล่านี้ก็จะแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ถ้าค่าเช่าที่แพง ก็จะส่งผลให้ราคาอาหารแพงตามขึ้นไปด้วย
จริงๆแล้วต้นทุนเรื่องฝีมือ นั้นไม่ได้มีแค่ในวงการอาหารนะครับ แต่มันยังไปในทุกวงการ ที่จำเป็นต้องใช้ความสามารถเฉพาะหรือทักษะเฉพาะ
อย่างเช่น วงการการช่าง ที่คนส่วนมากก็มักจะคิดแค่ค่าอุปกรณ์ เวลาเอาของไปซ่อม แต่ดันลืมคิดค่าช่างเข้าไป และก็ชอบบ่นเวลาช่างคิดราคาแพง
ของพวกนี้เปรียบเสมือนเรากำลังจ่ายเงินเพื่อซื้อในสิ่งที่เราไม่สามารถทำได้ เพราะถ้าเราทำได้ เราก็คงไม่เสียเงิน และเลือกที่จะทำเองแน่นอน
เพราะฉะนั้นถ้าทำเองไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปบ่นว่า มันแพง เราก็แค่เสียค่าจ้างให้กับคนที่เขาสามารถแก้ปัญหานั้นได้ แก้ปัญหาให้เท่านั้นเอง
1
ฝากไว้ให้ฉุกคิดครับ
โฆษณา