22 ก.ย. 2022 เวลา 04:00 • การศึกษา

ทำไมเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดมีพระยศ Earl ในขณะที่เจ้าชายอังกฤษพระองค์อื่นมีพระยศ Duke

.
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ที่มาภาพ Wikimedia Commons
ประเทศสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่า อังกฤษ จะมีตำแหน่งขุนนางสำหรับผู้ชายเรียงลำดับจากใหญ่ไปเล็กอยู่ 5 ตำแหน่ง คือ ดยุก (Duke) , มาร์ควิส (Marquess) , เอิร์ล (Earl) , ไวเคานต์ (Viscount) และ บารอน (Baron)
พระราชวงศ์อังกฤษนอกจากทรงถืออิสริยยศของราชวงศ์ คือ เจ้าชาย (Prince) และ เจ้าหญิง (Princess) แล้ว หลายพระองค์ยังทรงมีพระยศขุนนางดังกล่าวด้วย
หากนับเฉพาะพระราชวงศ์ชาย โดยเน้นที่พระยศขุนนางชั้นสูงสุด บางพระองค์เช่น
1.เจ้าชายวิลเลี่ยม-Duke of Cambridge (Duke of Cornwall หลังการครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3) พระโอรสพระองค์โตของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
1
2.เจ้าชายแฮร์รี่-Duke of Sussex พระโอรสองค์รองของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
3.เจ้าชายแอนดรูว์-Duke of York พระอนุชาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
ในขณะเดียวกัน พระยศสูงสุดของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระอนุชาอีกพระองค์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กลับเป็น Earl of Wessex
เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1999 ทางวังบักกิ้งแฮมได้ประกาศไว้ พอสรุปใจความได้ว่า เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง Duke of Edinburgh ต่อจากเจ้าชายฟิลิป พระบิดาของพระองค์เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
อย่างไรก็ตามในปีเดียวกันทรงได้รับพระราชทานยศขุนนาง Earl of Wessex
ตำแหน่ง Earl of Wessex เป็นตำแหน่ง Earl ที่ค่อนข้างมีความพิเศษทีเดียว
  • ความพิเศษของตำแหน่ง Earl of Wessex
หลังจากที่โรมันหมดอำนาจบนแผ่นดินอังกฤษ ก็มีทั้งชาวบริตอนเดิม (Britons), ชาวแองโกล-แซกซอน (Anglo-Saxons), ชาวจู๊ตส์ (Jutes) และไวกิ้ง (Vikings) ที่มาตั้งถิ่นฐาน จนกระทั่งแองโกล-แซกซอนสามารถรวมแผ่นดินอังกฤษได้ ที่เรียกยุคนี้รวม ๆ ว่ายุคแองโกล-แซกซอน (The Anglo-Saxon period ราวปี ค.ศ.410-1066)
1
สมัยแองโกล-แซกซอน ตำแหน่ง Earl เป็นตำแหน่งขุนนางใหญ่ที่สุดบนแผ่นดินอังกฤษ
1
ตำแหน่ง Earl of Wessex เป็นหนึ่งในตำแหน่ง Earl เหล่านั้น
1
พระเจ้าฮาร์โรลด์ก๊อตวินสัน กษัตริย์อังกฤษองค์สุดท้ายแห่งยุคแองโกล-แซกซอน และผู้ถือยศ Earl of Wessex คนสุดท้าย ก่อนเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ที่มาภาพ Wikimedia Commons
ต่อมาในสมัย พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ทรงสถาปนาตำแหน่งขุนนางที่ใหญ่สุดตำแหน่งใหม่คือ Duke
1
นำชื่อมาจากตำแหน่งขุนนางใหญ่ตำแหน่งหนึ่งบนภาคพื้นทวีปยุโรป โดยออกทรงออก Royal Charter ในปี ค.ศ.1337* สถาปนาตำแหน่ง Duke of Cornwall ขึ้น
โดยมากตำแหน่ง Duke ที่สถาปนาภายหลัง Duke of Cornwall ในปี ค.ศ.1337 สถานที่ที่ขุนนางชั้น Duke จะได้ครอบครองตามศักดินา ทั้งในความเป็นจริงหรืออ้างอิงแต่ในนามก็ต่างกันตามยุคสมัย จะอิง County (มณฑล) ในยุคนั้น ๆ เช่น Duke of Somerset อิงจาก County ที่ชื่อ Somersetshire (ในยุคนั้น) เป็นต้น
ส่วน Earl ที่ตั้งขึ้นในสมัยหลัง ๆ ก็จะลดระดับลงไปอิงตามชื่อเมือง (City หรือ Town) ที่สังกัดใน County (มณฑล) ต่าง ๆ เช่น Earl of Shrewsbury อิงจาก เมือง Shrewsbury ที่อยู่ใน county ชื่อ Shropshire เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ไม่มีการสถาปนาตำแหน่ง Earl of Wessex หลังจากสมัยแองโกล-แซกซอน อีกเลย จนกระทั่ง ปี ค.ศ. 1999 ที่เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดได้รับพระยศดังกล่าว
1
อีกอย่างที่สนับสนุนเรื่อง Earl of Wessex เป็นตำแหน่งระดับพิเศษของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด คือการที่เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดได้รับพระราชทานยศ Earl of Forfar ในปี ค.ศ. 2019 อีกหนึ่งตำแหน่ง
1
Earl of Forfar เป็นตำแหน่ง Earl สมัยหลัง ที่ตั้งขึ้นอิงจากเมือง Forfar ใน County (มณฑล) Angus ตั้งอยู่ในสกอตแลนด์
และตามปกติ มักจะไม่มีใครได้ตำแหน่งขุนนางระดับเดียวกันซ้ำ 2 ตำแหน่ง เว้นแต่ จะเปลี่ยนจากตำแหน่งหนึ่งไปอีกตำแหน่งหนึ่ง
ฉะนั้น Earl of Wessex เป็นตำแหน่ง Earl (ยุคโบราณ) ที่มีเกียรติคล้าย ๆ กับ Duke ที่ตั้งขึ้นในสมัยต่อมา
  • เพิ่มเติม
* Royal Charter 1337 ที่สถาปนายศ Duke of Cornwall
  • อ้างอิง
โฆษณา