15 ก.ย. 2022 เวลา 15:34 • ธุรกิจ
📌หลายคนที่เคยไปเที่ยวเมืองหนาวลุยหิมะมาแล้ว อาจจะพอรู้จักแบรนด์ที่ชื่อว่า "พาตาโกเนีย" (Patagonia) แบรนด์นี้ดังเรื่องเสื้อกันหนาวที่ใส่ลุยหิมะอากาศติดลบได้ แต่นอกจากนั้น ก็ยังดังในแง่ของการเป็นสินค้าที่ "รักษ์โลก" ด้วย เพราะคำนึงถึงเรื่องการผลิต การรีไซเคิล และกระบวนการต่างๆ ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Eco-friendly
แต่ล่าสุด ความรักษ์โลกของแบรนด์นี้ยัง "ไปไกล" ถึงขึ้นที่หลายคนคาดไม่ถึง
เพราะผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์นี้ อีวอน ชุยนาร์ด (Yvon Chouinard) ชาวอเมริกันวัย 83 ปี ได้ตัดสินใจยกหุ้นทั้งหมด 100% ของบริษัทที่มีมูลค่าถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.1 แสนล้านบาท) ให้กับหน่วยงานที่ต่อสู้กับภาวะโลกร้อน
.
ชุยนาร์ดได้เขียนจดหมายเปิดผนึกในเว็บไซต์ของ Patagonia ว่า ตัวเขาและครอบครัวได้ตัดสินใจยกหุ้นทั้งหมดในบริษัท ให้กับองค์กรเอ็นจีโอ และกองทุนพิเศษ เพื่อนำรายได้ไปช่วยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
"ตอนนี้โลกคือผู้ถือหุ้นหนึ่งเดียวของเรา" (Earth Is Now Our Only Shareholder)
📌ภายใต้โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ จากตระกูลชุยนาร์ดไปเป็น "โลก" นั้นจะมีการโอนหุ้น ดังนี้
.
⏺ หุ้นที่มีสิทธิออกเสียง (Voting stock) ทั้งหมด จากเดิมที่อยู่ในมือของครอบครัวชุยนาร์ด จะถูกโอนไปสู่กองทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ชื่อว่า Patagonia Purpose Trust โดยกองทรัสต์นี้จะทำหน้าที่ควบคุมดูแลว่าการดำเนินการของบริษัท Patagonia จะเป็นไปตามวิสัยทัศน์และหลักการที่กำหนดไว้ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ บริษัทจะต้องดำเนินธุรกิจ"อย่างยั่งยืน" และนำผลกำไรที่ได้ออกไปสำหรับทำประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม
⏺ ส่วนหุ้นที่ไม่มีสิทธิออกเสียง (Non-voting stock) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 98% ของมูลค่าบริษัท (มูลค่าบริษัท 3,000 ล้านดอลลาร์) จะถูกมอบให้กับหน่วยงานไม่แสดงผลกำไรที่ชื่อว่า Holdfast Collective ซึ่งเป็นเอ็นจีโอที่เน้นเรื่องต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและการอนุรักษ์โลก
1
เท่ากับว่าหลังจากนี้ไป กำไรของบริษัททั้งหมดจะถูกนำไปใช้ในงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งหมด แต่ถึงแม้ว่าจะรักษ์โลกโอนหุ้นทั้งหมดให้แบบนี้แล้ว ครอบครัวชุยนาร์ดก็ยังต้อง "เสียภาษี" การโอนหุ้นถึง 17.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 640 ล้านบาท) เลยทีเดียว
.
ทั้งนี้ Patagonia เป็นบริษัทที่ผลิตเสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบริจาครายได้จากยอดขาย 1% ทุกๆ ปี ให้กับองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม จนได้รับสถานะ B Corp จากรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือบริษัทโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ที่สร้างประโยชน์ให้สังคม
นอกจากเรื่องหุ้นแล้ว สาระสำคัญในจดหมายที่ชุยนาร์ดยังได้เขียนถึงก็คือ ความห่วงใยที่มีต่อโลก โดยเฉพาะปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แต่การที่บริษัทจะช่วยเหลือได้จริงจังกว่านี้ก็มีจำกัดเหลือเกิน เพราะหากจะขายบริษัทแล้วนำเงินทั้งหมดไปบริจาค ก็ไม่แน่ใจว่าเจ้าของใหม่จะยังคงรักษาคุณค่าของบริษัท หรือเก็บทีมงานและโปรเจกต์ต่างๆ ทั่วโลกเอาไว้เหมือนเดิมหรือเปล่า
แต่หากเอาบริษัทเข้าตลาดหุ้น ก็จะถือเป็น "หายนะ" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการเข้าตลาดหุ้นหมายถึงการมุ่งเน้นทำกำไรให้ผู้ถือหุ้นเป็นหลัก ดังนั้น แทนที่จะเข้าตลาดหุ้น (Going public) ก็เปลี่ยนไปเป็น (Going purpose) หรือทำตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ดีกว่า โดยแทนที่จะรีดประโยชน์จากธรรมชาติแล้วเปลี่ยนเป็นกำไรให้นักลงทุน Patagonia จะขอเปลี่ยนเม็ดเงินที่บริษัททำได้ ไปปกป้องโลก ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของความมั่งคั่งทั้งหมดแทน
"เพราะตอนนี้ โลกคือผู้ถือหุ้นเพียงหนึ่งเดียวของเรา" (Earth Is Now Our Only Shareholder)
1
โฆษณา