18 ก.ย. 2022 เวลา 12:41 • ข่าวรอบโลก
ชัตดาวน์ญี่ปุ่น ไต้ฝุ่น ‘นันมาดอล’ สุดน่ากลัว ขึ้นฝั่งถล่มเกาะคิวชูยับ
1
ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งเกาะคิวชู ของญี่ปุ่นแล้ว สั่ง 4 ล้านคนอพยพหลบภัยพายุรุนแรงสุดที่ถล่มญี่ปุ่นในปีนี้ เตือนอาจเกิดคลื่นสูง ลมพายุรุนแรงชนิดไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน
2
เมื่อ 18 ก.ย. 65 สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นรายงาน ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ ทางใต้สุดของเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศแล้ว
เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (18 ก.ย.) และขณะนี้พายุนันมาดอลกำลังเคลื่อนตัวในทิศทางขึ้นไปทางเหนือทั่วเกาะคิวชู ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักมากบริเวณภูเขาซึ่งอยู่ตรงกลางเกาะ
1
สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นประกาศเตือนอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ ทั้งคลื่นสูงในทะเล พายุกระโชกรุนแรงมากในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
2
รวมถึงการเกิด ‘สตอร์มเซิร์จ’ หรือคลื่นสูงซัดฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ยังพยากรณ์ว่า จะเกิดฝนตกหนักมากในจังหวัดมิยาซากิด้วยเช่นกัน
สถานีโทรทัศน์ NHK ในญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบนเกาะคิวชูได้สั่งให้ประชาชน 4 ล้านคนบนเกาะคิวชู อพยพหลบภัยอันตรายจากไต้ฝุ่นนันมาดอล และควรทำอะไรก็ตามที่จำเป็นต่อการปกป้องชีวิตของตัวเองจากอันตรายของพายุลูกนี้
1
โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นยังพยากรณ์ว่าอาจเกิดฝนตกหนักมากที่เกาะคิวชู จนมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 500 มิลลิเมตร
1
สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า พายุนันมาดอล จะเคลื่อนตัวมุ่งสู่กรุงโตเกียว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยไต้ฝุ่นนันมาดอล นับเป็นพายุไต้ฝุ่นที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นลูกที่ 14 ของปีนี้ และจนถึงปัจจุบัน ไต้ฝุ่นนันมาดอล ถือเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่ถล่มญี่ปุ่นในปีนี้
3
โดยคาดว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นนันมาดอล จะก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่มลงมาจากภูเขา ในขณะที่รถไฟหัวกระสุนความเร็วสูง ไปจนถึงเรือโดยสารข้ามเกาะต้องหยุดให้บริการ และเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ และออล นิปปอน แอร์เวย์(ANA) ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด.
2
ที่มา : Japantimes,Aljazeera
โฆษณา