21 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
“ของแถมจีบลูกค้า” กลยุทธ์ง่ายๆช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง
จากกระแสบน TikTok ในการแถมของน่ารักๆ ให้ลูกค้าระหว่างแพ็คของ เพื่อทำการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้านั้น กำลังเป็นที่นิยมและเกิดกระแสที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้า และธุรกิจออนไลน์ต่างๆเริ่มหันมาให้ความสำคัญในส่วนนี้ เพราะว่าอยากเป็นส่วนที่ได้มัดใจลูกค้าและหวังว่าลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าอีก ซึ่งนี่คือกลยุทธ์ง่ายๆที่ธุรกิจไหนๆก็ทำได้ ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง บวกกับการสร้างสรรค์การแพ็คสินค้าให้น่าสนใจ จะช่วยให้สินค้าและบริการของเราถูกเป็นที่พูดถึงในวงกว้างได้
หลักการซื้อของจีบลูกค้า
- ประเภทของ
จำเป็นต้องดูประเภทของที่จะให้ลูกค้าและสิ่งของที่ขาย หากมีความสอดคล้องหรืออยู่ในกลุ่มสินค้าเดียวกันก็จะทำให้ลูกค้าได้ใช้จริงๆนั่นเอง เช่น ขายเครื่องสำอางค์ แถมยางรัดผม หรือขายขนมนำเข้า แถมลูกอม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้ลูกค้ารับรู้ถึงความตั้งใจในการเลือกสินค้าที่จะทำเป็นของแถม และเกิดความประทับใจได้ง่ายอีกด้วย
- กลุ่มลูกค้า
อีกส่วนคือเรื่องของกลุ่มลูกค้า การให้ของแถมแม้ว่าจะเป็นเพียงของที่เราได้สมนาคุณในการตอบแทนลูกค้าที่มาอุดหนุนก็จริง แต่ควรทำการบ้านเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญที่ได้รับสินค้าแถมที่ทางร้านตั้งใจมอบให้ หากขายสินค้าที่เป็นของกลุ่มเด็ก วัยรุ่น ก็ควรเป็นสินค้าที่เหมาะกับช่วงวัย หากเป็นกลุ่มคนทำงานหรือผู้ใหญ่ อาจจะเป็นสินค้าที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และก่อประโยชน์ให้พวกเขาเหล่านั้นได้
- ราคาสินค้าและต้นทุน
อย่าลืมเรื่องราคาสินค้าที่จะแถม และต้นทุนด้วย หากสนใจแต่คัดเลือกสินค้าจนละเลยส่วนอื่นๆ อาจจะทำให้ขาดทุนได้ เพราะราคาสินค้าแถมมีหลายราคา มีหลายเกรด อีกทั้งหากมัวแต่ลงทุนในส่วนนี้มากจนเกินไปอาจจะส่งผลกระทบต่อการเงินภายในธุรกิจได้ ซึ่งมีหลายคนที่พยายามสร้างสรรค์คอนเท้นต์ด้วยการนำสินค้าแถมราคาสูงๆ เพื่อสร้างความประทับให้ลูกค้า จนลิมมองไปว่าหากทำในระยะยาวธุรกิจตนเองอาจจะวิกฤตได้
และหากอยากจะให้ร้านและบริการของเราเป็นที่รู้จัก พยายามสร้างตัวตนในโลกออนไลน์และนำเสนอความใส่ใจที่มีต่อลูกค้านี้ลงไปด้วย เช่น การทำคลิปแพ็คของ การเลือกของจีบลูกค้า การใส่ใจในการคัดสรรสิ่งของต่างๆเพื่อลูกค้า เป็นต้น สิ่งนี้จะช่วยให้ลูกค้ารับรู้ถึงความตั้งใจ ความพิถีพิถันที่มีต่อพวกเขา นอกจากสร้างความประทับใจแล้ว ยังสามารถสร้างการซื้อซ้ำได้อีกด้วย
แน่นอนว่าสินค้าใครๆก็ขายได้ ราคาเท่ากัน สินค้าเหมือนกัน มีมากมายในตลาด แต่การให้บริการที่ดีกับลูกค้าใช่ว่าทุกร้านจะทำได้สำเร็จ ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบการบริการและการใส่ใจ ต่อให้มีตัวเลือกมากมายแต่ร้านที่มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขามักจะเป็นตัวเลือกแรกๆที่พวกเขานึกถึงและอยากจะอุดหนุนนั่นเอง
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา