19 ก.ย. 2022 เวลา 08:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
2 รูปแบบของเศรษฐกิจถดถอยที่นักลงทุนควรรู้จักไว้
อย่างที่รู้กันดีว่า ช่วงนี้ FED หรือธนาคารกลางสหรัฐมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่บ่อยครั้งมาก ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เศรษฐกิจอาจจะถึงจุดที่ต้องชะลอตัวลงบ้างแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งสูงขึ้นมากเกินไป แต่คำถามคือ ถ้าหากเศรษฐกิจเกิดชะลอตัวลงขึ้นมา นักลงทุนอย่างเราจะโดนผลกระทบอะไรบ้าง และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะมีทิศทางเป็นแบบไหน
ดังนั้นเพื่อให้เพื่อน ๆ เข้าใจและเตรียมตัวรับมือกับเศรษฐกิจถดถอยกันมากขึ้น วันนี้แอดจะพามารู้จักกับสภาวะช่วงขาลงที่จะเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวอย่าง Soft landing และ Hard landing กันค่ะ
1.Soft landing
เป็นสภาวะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจมีการชะลอตัวลงอย่างช้า ๆ หลังจากมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับขั้นรุนแรงจนเศรษฐกิจต้องเข้าสู่ภาวะ “ถดถอย” ซึ่งมักจะเกิดในกรณีที่ธนาคารสามารถควบคุมอัตราดอกเบี้ยได้อย่างเหมาะสม โดยในสภาวะนี้ ตลาดทุนและ ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงสามารถไปต่อได้ เพราะมีเวลาให้ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง ส่วนตัวอย่างวิกฤตเศรษฐกิจที่เคยเกิด Soft landing ก็เช่น Subprime Crisis ปี 2551 ของสหรัฐอเมริกา
2.Hard landing
เป็นสภาวะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีการหดตัวลงอย่างรวดเร็ว จนเข้าสู่ภาวะ “ถดถอย” หรือที่เราคุ้นเคยกันในคำว่า “Recession” โดยสภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นในตอนที่ธนาคารไม่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ และมักจะแก้ด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายต่อหลายครั้ง จนตลาดทุนเกิดความผันผวน ส่งผลให้ภาคธุรกิจส่วนมากไม่สามารถดำเนินการต่อได้ และอัตราการว่างงานภายในประเทศก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วย ซึ่งตัวอย่างที่เราจะเห็นได้ชัดเลยก็คือ วิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 นั่นเอง
ซึ่งถ้าถามแอดว่า ปัจจุบันนี้เรากำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหรือยัง แอดก็คงคอมเฟิร์มไม่ได้ แต่ถ้าหากมองปัจจัยโดยรวมแล้ว ถือว่ามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้สูงมากก ส่วนจะเกิดเป็น Soft landing หรือ Hard landing นั้น ก็คงต้องรอตัวเลขเศรษฐกิจเฉลยกันอีกทีในอนาคต แต่ที่แน่ ๆ คงไม่มีใครอยากให้เกิดเศรษฐกิจชะลอตัวแบบ Hard landing แน่นอน..
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
โฆษณา