19 ก.ย. 2022 เวลา 05:11 • ข่าวรอบโลก
ผู้นำสหรัฐฯ บอก CBS ในลอนดอนว่า สหรัฐฯ จะส่งกำลังทหารไปปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนแผ่นดินใหญ่ใช้กำลังรุกราน ชี้บริบทไม่เหมือนในยูเครน
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 minutes เขาถูกถามว่า สหรัฐอเมริกาจะปกป้องไต้หวันหรือไม่หากถูกปักกิ่งใช้กำลังรุกราน
ใช่ ถ้ามันเกิดขึ้นจริง
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
เขาอธิบายเสริมว่าเนื่องจากบริบทของไต้หวันและยูเครนนั้น "แตกต่างกัน"
อย่างน้อยก็เป็นครั้งที่ 4 แล้วนับตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 ปีก่อน ไบเดนแสดงความคิดเห็นโน้มเอียงไปในทางที่คล้ายจะเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ แม้ว่าเขาจะยืนยันว่า สหรัฐฯ ยังยอมรับปักกิ่งเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีน โดยที่พวกเขาก็ยังรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดแต่ไม่เป็นทางการกับไทเป
สหรัฐฯ มีภาระผูกพันตามกฎหมายที่จะจัดหาอาวุธให้กับไต้หวัน
แต่เราก็มีแนวทางที่เหมาะสม
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
หลังการให้สัมภาษณ์ที่ลอนดอน โฆษกทำเนียบขาวในดีซี ยืนยันว่านโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่มีต่อไต้หวันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ประธานาธิบดีเคยกล่าวเช่นนี้มาก่อนที่โตเกียวเมื่อต้นปี 2022 แต่เขากล่าวชัดเจนว่านโยบายนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและจะยังคงดำเนินต่อไป
เราไม่ได้สนับสนุนให้พวกเขาเป็นอิสระ
สิ่งเหล่านั้น เป็นการตัดสินใจของพวกเขา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม ความเห็นของประธานาธิบดีและการเดินทางเยือนไต้หวันอย่างต่อเนื่องของสมาชิกสภาระดับรัฐและระดับชาติของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากของปักกิ่ง ซึ่งใช้วิธีตอบโต้ด้วยการซ้อมรบกระสุนจริงรอบเกาะไต้หวัน
โฆษณา