19 ก.ย. 2022 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทียบฟอร์ม 2 หุ้น ☕️ 🥪
รับแรงบวก ร้านสะดวกซื้อฟื้นตัว
TACC VS NSL
✅ TACC
TACC หรือ ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ ดำเนินธุรกิจจัดหา ผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่มชา กาแฟ อย่างโถกดน้ำใน7-11 , เครื่องดื่มแบบสำเร็จรูปของ All Cafe และยังมีสินค้าภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ได้แก่ ชาเขียวพร้อมดื่มตรา “เซนย่า (Zenya)” , เครื่องดื่มปรุงสำเร็จรูปชนิดผงตรา “ณ อรุณ (Na-Arun)” , เครื่องดื่มช็อกโกแลตตรา “เฮอร์ชี่” รวมถึงสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ และ ธุรกิจคาแรคเตอร์ด้วย
📌ผลการดำเนินงาน Q2/65
- มีรายได้รวม 722.32 ล้านบาท (+6.67%YoY)
- มีกำไรสุทธิ 128.55 ล้านบาท (+27.80%YoY)
โดยได้รับปัจจัยหนุนจากปัจจัยหลายอย่าง ได้แก่
- ยอดขายที่ฟื้นตัวจากนโยบายเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคมีการฟื้นตัว
- กลุ่มเครื่องดื่ม non-coffee ของ All Cafe ที่มากขึ้นตามจำนวนสาขาและการจำหน่ายสินค้าขนาด 22 ออนซ์ที่มีราคาสูงกว่าขนาดเดิม
- กลุ่มสินค้าที่ร่วมพัฒนากับ B2B (7-11 และ Non 7-11) และลูกค้า Modern trade และ Food service มากขึ้น
- การขยายตลาดจากการเปิดสาขาของ 7-11 ที่กัมพูชา
ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็มีการเจริญเติบโตจากกลุ่มลูกค้า B2C หลังจากได้ทยอยขยายสินค้าเข้าไปในกลุ่ม Lotus’s ทั้งในส่วน Lotus’s Hyper Market fresh ซึ่งปัจจุบันได้ส่งเครื่องดื่มเข้าใน Food Court และ Lotus’s go fresh ในส่วนของ Jungle Café ซึ่งปัจจุบันได้ส่งเครื่องดื่มชามะนาว และชาไทย
โดยบริษัทฯ ยังมองเห็นโอกาสในการเติบโตในครึ่งหลังของปีนี้ จากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง
และในครึ่งปีหลังยังคงเน้นกลยุทธ์การควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่ารายได้จะยังคงเติบโตได้ดีจากในส่วนของกลุ่มสินค้าในปัจจุบัน และการออกสินค้าใหม่ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายร่วมกับพันธมิตรหลักทางธุรกิจ
จึงส่งผลทำให้ยอดขายของบริษัทฯ สามารถเติบโตตามพันธมิตรทางการค้า ในฐานะ Key Strategic Partner ซึ่งคาดว่าจะสนับสนุนรายได้ในปีนี้เติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงยังได้แรงหนุนจากยอดขายของกลุ่ม B2C และ License Business เข้ามาเสริม ช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต
✅ NSL
NSL หรือ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าเบเกอรี่ อาหารรองท้อง และขนมขบเคี้ยว รวมทั้งนำเข้าและจำหน่ายเนื้อสัตว์และผักแช่แข็ง
โดยสัดส่วนรายได้ของสินค้าเบเกอรี่ คิดเป็น 90% ล้อตามtraffic ของ 7-11 (นักเรียน พนักงานoffice และชาวต่างชาติ)
📌ผลการดำเนินงาน Q2/65
- รายได้ 1,923.5 ล้านบาท (+23%YoY)
- กำไรสุทธิอยู่ที่ 147.4 ล้านบาท (+19.8%YoY)
เติบโตได้ดีจากการที่คู่ค้ามีการเน้นขายสินค้าในช่องทาง delivery และมีการเล่นโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มียอดขายสูงขึ้น นอกจากนี้กลุ่ม Food Servicesก็ยังฟื้นขึ้นจากการผ่อนคลายจากมาตรการต่างๆ
1
รวมถึงมีการเพิ่มราคาสินค้าบางรายการเพื่อชดเชยต้นทุน อย่างแป้งสาลี เนื้อสัตว์ น้ำมันปาล์ม ค่าขนส่ง ส่งผลให้กำไรปรับตัวสูงขึ้น
ด้านกำไรQ3/65 คาดว่าจะเติบโตทำ New High 4% QoQ และ +249% YoY สวนทางฤดูกาล จากการฟื้นตัวของสินค้ากลุ่มแซนด์วิชอบร้อน เบเกอรี่ และกลุ่ม Food Service ขณะที่ราคาวัตถุดิบค่อนไปในทางทรงตัว
ส่วนQ4/65 คาดเร่งขึ้นต่อจาก High Season บริษัทเปิดเผยแผนออกสินค้าใหม่ Ready to eat หลายรายการ ได้แก่ อาหารไทย Plant Based, Retort Product และข้าวแท่ง (Rice bar by NSL) ที่จดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มวางขายในเดือน ต.ค.นี้ที่ 7-11 และร้าน Pop-up Store ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรปี 65-66 ขึ้นเป็น +67% YoY และ +13% YoY ตามลำดับ
✌️✌️✌️
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา