19 ก.ย. 2022 เวลา 19:10 • การศึกษา
ญี่ปุ่นพัฒนา ‘พุทธเมตาเวิร์ส’ ที่มี ‘บุดดาบอท’ ให้คำปรึกษาด้านพุทธศาสนาแก่คุณ
ในขณะที่กระแสของเมตาเวิร์สกำลังมาแรง แต่จนถึงทุกวันนี้เราก็ยังไม่ได้เข้าไปสู่โลกของเมตาเวิร์สอย่างจริงจังเสียที แต่ถ้าหากคุณเป็นคนธรรมะธรรมโม เราขอแนะนำจักรวาลนี้ให้กำลัง
เทราเวิร์ส (Teraverse) คือโลกเสมือนจริงที่กำลังถูกพัฒนาโดยสถาบันเพื่ออนาคตของสังคมที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ที่จับมือกับบริษัท Teraverse ซึ่งเมตาเวิร์สแห่งนี้แตกต่างจากที่อื่น ๆ ตรงที่มีจุดประสงค์หลักคือการนำพุทธศาสนาเข้ามาสู่โลกสมัยใหม่
คำว่า เทระ (Tera) ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง วัดพุทธ และนั่นจึงเป็นที่มาของชื่อ เทราเวิร์ส ที่ให้คุณได้เป็นเจ้าของวัดในพื้นที่เสมือนจริง แต่ยังสามารถใช้ชีวิตที่หลุดออกจากข้อจำกัดต่าง ๆ ในโลกความเป็นจริง
นั่นหมายความว่าคุณสามารถสร้างวัดรูปทรงและขนาดต่าง ๆ ได้ทั้งหมด แถมคุณยังสามารถบินไปในอากาศและยิงเลเซอร์ออกจากหน้าได้อีกด้วย ถึงแม้เราจะยังไม่รู้ว่าเพื่ออะไรก็ตาม
แน่นอนว่า เทราเวิร์สถูกตั้งเป้าให้เป็นดินแดนแห่งการเผยแพร่ธรรมะแบบดิจิทัล เนื่องจากพวกเขามี AI ที่สามารถเผยแผ่พุทธศาสนาในโลกเสมือนจริงแห่งนี้ซึ่งมีชื่อว่า บุดดาบอท (Buddhabot)
บุดดาบอทเป็น AR (Augmented Reality) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำวัตถุ 3 มิติมาจำลองเข้าสู่โลกจริง และขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึม BERT ซึ่งเป็น AI ที่ถูกพัฒนาโดย Google เวอร์ชันล่าสุด
บุดดาบอทได้รับการฝึกฝนให้เรียนรู้เกี่ยวกับ ‘พระสูตรนิปาต’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระไตรปิฎกของพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท และ ‘ธรรมบท’ ตำราพุทธศาสนาที่สรุปหลักธรรมและหลักการดำเนินชีวิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
นั่นหมายความว่า ถ้าคุณถามคำถามกับบุดดาบอท คุณจะได้รับคำแนะนำตามคำสอนทางพุทธศาสนาที่แท้จริง
เซจิ คูมากาอิ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเกียวโตกล่าวถึงแพลตฟอร์มนี้ว่า “ด้วยปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้ผู้คนจำนวนมากรู้สึกกดดันในโลกแห่งความเป็นจริง เทราเวิร์ส โลกเสมือนจริงสำหรับชาวพุทธจะเป็นทางเลือกใหม่ที่ผสมผสานความรู้แบบดั้งเดิมและวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน”
“เราหวังว่าจะช่วยเยียวยาและมอบความเพลิดเพลินให้กับผู้คน ช่วยสร้างพลัง ความหวัง และสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมมากยิ่งขึ้น”
ถือว่าน่าสนใจอย่างมากไม่ว่าจะเป็น ‘เทราเวิร์ส’ หรือ ‘บุดดาบอท’ ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นช่วงกำลังพัฒนา และมีหลายคนที่ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเข้าไปร่วมทดสอบว่า เมตาเวิร์สสำหรับชาวพุทธที่แท้จริงนั้นจะเป็นอย่างไร
โฆษณา