20 ก.ย. 2022 เวลา 23:52 • ความคิดเห็น
กรณีศึกษา iPhone ตอนเปิดตัวครั้งแรก
ผมเองไม่ได้ใช้ iPhone แต่ก็อดทึ่งไม่ได้ที่ออกมากี่รุ่นก็มีคนรอคอยที่จะจับจองเสมอ แม้ราคาจะสูงกว่าทุกแบรนด์ในตลาดก็ตาม
ตอนสตีฟ จ็อบส์เปิดตัวไอโฟนเมื่อปี 2007 นั้น มันเป็นโทรศัพท์ที่ปฏิวัติวงการ ไม่มีคีย์บอร์ด เป็นทัชสกรีนล้วน เหมือนเรามีมินิคอมพิวเตอร์อยู่ในกระเป๋ากางเกง แต่มีสิ่งหนึ่งที่คนทั่วไปอาจจะไม่ทราบหรือหลงลืมไปแล้ว นั่นก็คือยุทธศาสตร์ที่ทำให้ Apple ตั้งราคา iPhone ได้ดั่งใจ
ก่อนหน้านั้น ทุกครั้งที่ Nokia หรือ Blackberry ออกโทรศัพท์รุ่นใหม่ พวกเขาจะเสนอมันให้กับทุกค่ายมือถือ และทุกค่ายก็จะขายโทรศัพท์รุ่นใหม่ในราคาย่อมเยาเพื่อจะดึงลูกค้าให้มาใช้บริการกับค่ายตัวเอง
2
แม้จะสร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ถ้ามองจากมุมผู้ผลิตโทรศัพท์นั้นก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะถ้าหาก Verizon T-Mobile หรือ Sprint อยากจะขายเครื่องราคาถูก พวกเขาก็คงไม่ยอมจ่ายต้นทุนแพงๆ ให้กับผู้ผลิตมือถืออยู่แล้ว ดังนั้นอำนาจการตั้งราคาโทรศัพท์รุ่นใหม่จึงตกอยู่ในมือของค่ายมือถือ ไม่ใช่ของผู้ผลิต
Apple จึงทำสิ่งที่ต่างจาก Nokia หรือ Blackberry คือแทนที่จะให้สิทธิ์กับทุกค่ายขาย iPhone ได้ Apple กลับเลือกที่จะเซ็นสัญญา 5 ปีแบบ exclusive กับ AT&T แต่เพียงเจ้าเดียว
ด้วยวิธีนี้นี่เองที่ทำให้แอปเปิลสามารถขายไอโฟนในราคาพรีเมี่ยมได้ตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรก และอาจกล่าวได้ว่าการเดินหมากครั้งนี้ทำให้ไอโฟนสามารถรักษาภาพลักษณ์ของมือถือพรีเมี่ยมที่ตลาดพร้อมจะจ่ายเสมอแม้ว่าจะผ่านมาสิบกว่าปีแล้วก็ตามที
2
ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ What the CEO Wants You to Know by Ram Charan
โฆษณา