20 ก.ย. 2022 เวลา 03:43 • ข่าวรอบโลก
หนึ่งในไฮไลท์สำคัญในงาน พระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่2 เมื่อคืนที่ผ่านมาที่ได้รับความสนใจจากชาวโลกและไม่พูดถึงไม่ได้คือ
การหักคทา ของ Lord Chamberlain เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า รัชสมัยของควีนเอลิซาเบธที่2 ได้สิ้นสุดลงแล้ว
1
ต้องบอกก่อนว่า Lord Chamberlain ไม่ใช่ชื่อคน แต่เป็นชื่อตำแหน่งของบุคคลที่ได้รับความไว่วางใจจาก ควีนเอลิซาเบธที่2 ให้ขึ้นมามีอำนาจในการรับผิดชอบการกำกับดูแลกิจการในพระองค์และถวายคำปรึกษาต่อควีน
1
นอกจากนั้นยังเป็นผู้ประสานงานหลักระหว่างสถาบันกษัตริย์กับสภาขุนนาง รวมถึงยังเป็นแม่งานของพิธีการต่างๆ อีกด้วย ถ้าเอาแบบเข้าใจง่ายก็คือ จะเป็นคนที่คอยควบคุมคนงานทุกคนในวังรวมถึงเป็นคนที่ใกล้ชิดควีนมากที่สุดคนหนึ่ง
1
โดย Lord Chamberlain คนปัจจุบันมีชื่อว่า นาย แอนดรูว์ เดวิด ปาร์กเกอร์
มาที่เรื่องของคทา
คทา ที่ นายเดวิด หรือ Lord Chamberlain หักไปนั้นเดิมทีมันเป็นคทาที่ ควีนเอลิซาเบธที่2 มอบให้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าผู้ที่ถือครองคทาอันนี้คือ Lord Chamberlain
Lord Chamberlain จะพกคทานี้ติดตัวด้วยทุกครั้งที่มีงานพิธีการต่างๆ และจะคอยใช้มันเคาะๆ เมื่อเห็นว่าคนในวังหรือคนในพิธีคนไหนเริ่มจะหลุดออกจากระเบียบวินัย (ให้อารมณ์เหมือนคุณครูพกไม้เรียวคอยเช็คนักเรียนอะไรทำนองนั้น)
1
อย่างที่บอกว่าคทาชิ้นนี้เป็นคทาที่ ควีนเอลิซาเบธที่2 มอบให้ ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ ควีนจากไป Lord Chamberlain ผู้ถือครองคทาก็ต้องลงจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน
ดังนั้นเราจึงได้เห็นภาพของ Lord Chamberlain หักคทาต่อหน้าของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่3 และหีบพระศพของควีนเอลิซาเบธที่2
เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า ยุคสมัยเก่าได้จบลงแล้วและตอนนี้มันได้เปลี่ยนผ่านสู่ยุคสมัยใหม่เป็นที่เรียบร้อย
หลังจากหักคทา Lord Chamberlain ก็จะนำชิ้นส่วนทั้งสองของคทาไปวางไว้บนหีบพระศพของควีนเอลิซาเบธที่2 และฝั่งมันไปพร้อมกับควีนในท้ายที่สุด
1
อ้างอิง
โฆษณา